14 giờ:49 phút Thứ tư, ngày 9 tháng 2 , 2022

Ghi ở đơn vị 3 năm liền huấn luyện giỏi

Bằng nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả trong công tác huấn luyện, 3 năm liền (2019-2021), Phi đội 1, Trung đoàn 927 (Sư đoàn 371) đều hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, nhất là huấn luyện bay (HLB), bảo đảm an toàn bay (ATB), được Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) tặng Cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Ghi ở đơn vị 3 năm liền huấn luyện giỏi
Phi công Phi đội 1, Trung đoàn 927 trao đổi kinh nghiệm sau nội dung huấn luyện bay biểu diễn.
Ảnh: QUANG TRUNG

Chúng tôi đến Phi đội 1 vào những ngày đầu năm mới, thời điểm đơn vị vừa kết thúc đợt canh trực sẵn sàng chiến đấu tăng cường dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần - 2022. Toàn Phi đội đang tích cực, khẩn trương chuẩn bị cho ban bay đầu Xuân. Đội ngũ phi công sắp xếp, kiểm tra lại giáo trình, tài liệu huấn luyện, đồ dùng học tập chuẩn bị cho nội dung huấn luyện mặt đất. Ngoài sân bay, cán bộ, nhân viên kỹ thuật bắt tay vào tổng dọn vệ sinh, mở niêm phong, kiểm tra chất lượng, cụ thể, tỉ mỉ từng vị trí trên máy bay. Trung tá QNCN Lê Văn Quân - Tổ trưởng Máy bay - Động cơ, Trung đội 2, Phi đội 1, chia sẻ “Với tính chất quan trọng và ý nghĩa của ban bay đầu Xuân khởi đầu cho một năm huấn luyện mới nên chúng tôi phải bảo đảm tốt nhất tình trạng máy bay, tạo niềm tin cho phi công trong thực hành bay. Quá trình làm công tác chuẩn bị không được lơ là, chủ quan trong bất cứ nội dung nào trong 4 giai đoạn chuẩn bị bay theo Điều lệ công tác kỹ thuật”.

Chia sẻ về kết quả huấn luyện của năm vừa qua, Đại úy Bùi Văn Lập - Chính trị viên Phi đội 1 cho biết: “Để công tác huấn luyện đạt kết quả tốt, hằng năm, trên cơ sở nghị quyết, chỉ tiêu huấn luyện của trên giao và bám sát chỉ tiêu đơn vị huấn luyện giỏi... Phi đội đã tập trung xây dựng nghị quyết chuyên đề, kế hoạch tổ chức huấn luyện phù hợp với từng đối tượng; chú trọng cả HLB và huấn luyện mặt đất; tổ chức giáo dục, quán triệt cho bộ đội nắm chắc từng chỉ tiêu huấn luyện trong năm; xây dựng quyết tâm cao cho bộ đội trong huấn luyện, làm cơ sở phát huy sức mạnh tổng hợp để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, nhất là nhiệm vụ HLB, bảo đảm ATB, trình độ, kỹ thuật lái của phi công”.

Tìm hiểu về công tác huấn luyện chúng tôi được biết, hằng năm trước khi bước vào huấn luyện, đơn vị đều tổ chức củng cố đầy đủ cơ sở vật chất, xây dựng kế hoạch, giáo trình huấn luyện cho các đối tượng; quản lý, nắm chắc chất lượng, trình độ kỹ thuật lái của từng phi công, tham mưu cho chỉ huy Trung đoàn xây dựng kế hoạch bay, bảo đảm ATB sát đúng, hiệu quả. Cùng với đó, căn cứ vào nhiệm vụ được giao, khả năng bảo đảm về máy bay, khí tài, trình độ phi công, Phi đội đã xây dựng kế hoạch huấn luyện sát đúng và đề ra được các biện pháp bảo đảm ATB phù hợp với từng giai đoạn huấn luyện và nhiệm vụ được giao.

Công tác xây dựng kế hoạch huấn luyện, tổ chức phê duyệt, quản lý điều hành huấn luyện của chỉ huy đơn vị được thực hiện đúng theo phân cấp, đúng thời gian quy định, đúng phương châm chỉ đạo huấn luyện của trên; nền nếp, chế độ trong các giai đoạn bay, giai đoạn chuẩn bị bay; tổ chức duy trì huấn luyện đúng thời gian, nội dung theo kế hoạch; huấn luyện bay và huấn luyện mặt đất, huấn luyện chuyên ngành được thực hiện đan xen. Trong những thời điểm thời tiết xấu chưa triển khai HLB, Phi đội chủ động đề nghị cấp trên chuyển sang kế hoạch huấn luyện mặt đất. Sau mỗi chuyến bay, ban bay, chỉ huy Phi đội đều nắm chắc chất lượng từng máy bay, trình độ của các phi công và cán bộ, nhân viên kỹ thuật hàng không để kịp thời rút kinh nghiệm, chấn chỉnh những hạn chế, sai sót để những chuyến bay, ban bay tiếp theo đạt kết quả tốt hơn. Đồng thời định kỳ tổ chức kiểm tra lý thuyết và thực hành để đánh giá đúng trình độ của phi công, nhân viên kỹ thuật hàng không… làm cơ sở để chỉ huy Phi đội có biện pháp nâng cao chất lượng HLB.

Đại úy, phi công Nguyễn Văn Hải cho biết: “Tôi về đơn vị gần 3 năm, hiện là phi công trẻ nhất của Phi đội. Trong quá trình huấn luyện, nhờ có đồng đội giúp đỡ và sự kèm cặp, hướng dẫn của các giáo viên, chỉ huy các cấp, đến nay tôi nắm chắc được đặc điểm, điều kiện hoạt động tại sân bay, khu vực bay và các yếu tố tác động đến hoạt động HLB của đơn vị, cũng như trình độ, kỹ thuật lái, khả năng khai thác, làm chủ vũ khí trang bị. Vì vậy, tôi đã nhanh chóng bắt nhịp được với hoạt động huấn luyện của đơn vị, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.

Đối với phi công, ngoài các bài bay huấn luyện, Phi đội còn tập trung bồi dưỡng nâng cao kiến thức về lý thuyết bay, lý thuyết dẫn đường, kỹ thuật hàng không, ôn tập xử lý bất trắc, tập buồng lái, bay buồng tập, lý thuyết dù tìm kiếm cứu nạn, chú trọng công tác đào tạo phi công trẻ. Đối với cán bộ, nhân viên kỹ thuật, tổ chức huấn luyện theo từng chuyên ngành như: Máy bay động cơ, Thiết bị hàng không, Vô tuyến điện tử, Vũ khí hàng không; tăng cường huấn luyện chéo bảo đảm nắm chắc chuyên ngành khác, nâng cao khả năng hiệp đồng và tương trợ nhau trong khi thực hiện nhiệm vụ. Để nâng cao khả năng khai thác, làm chủ máy bay Su-30MK2 trong điều kiện nhiều trang thiết bị trong buồng lái được điện tử hóa, Phi đội động viên và phát huy tinh thần tự học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là trình độ ngoại ngữ chuyên ngành của phi công và đội ngũ nhân viên kỹ thuật. Bên cạnh đó, Phi đội thường xuyên làm tốt công tác bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần và công tác phòng, chống dịch COVID-19, bảo vệ sức khỏe cho bộ đội để tham gia huấn luyện đạt kết quả tốt.

Tham quan Phi đội 1 chúng tôi thấy cả đơn vị đang bừng lên khí thế của mùa Xuân, mọi người đều phấn khởi, làm việc với quyết tâm cao, bước vào năm mới với một khí thế mới, tất cả cho những chuyến bay an toàn, thắng lợi.

ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website