15 giờ:6 phút Thứ sáu, ngày 30 tháng 8 , 2024

Trung tâm Quốc gia Huấn luyện Tìm kiếm cứu nạn đường không tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống

Sáng 30-8, Trung tâm Quốc gia Huấn luyện Tìm kiếm cứu nạn (HLTKCN) đường không, Bộ Tham mưu Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống (1-9-1979/1-9-2024). Dự buổi gặp mặt có Thiếu tướng Lã Đại Phong - Phó Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ - Cứu nạn, Bộ Tổng Tham mưu; Đại tá Vũ Hồng Điệp - Phó Tham mưu trưởng Quân chủng PK-KQ; đại biểu Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu); đại biểu Bộ Tham mưu, Cục Chính trị Quân chủng; đại diện các đơn vị, đoàn thể, ban ngành quận Long Biên, TP Hà Nội cùng đông đảo cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đã và đang công tác tại đơn vị.

Trung tâm Quốc gia Huấn luyện tìm kiếm cứu nạn đường không tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống
Đại tá Vũ Hồng Điệp - Phó Tham mưu trưởng Quân chủng PK-KQ phát biểu tại buổi gặp mặt.

Trung tâm Quốc gia Huấn luyện tìm kiếm cứu nạn đường không tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống
Các đại biểu dự buổi gặp mặt chụp ảnh lưu niệm.

Trung tâm Quốc gia Huấn luyện tìm kiếm cứu nạn đường không tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống
Tiết mục văn nghệ chào mừng tại buổi gặp mặt.

Ngày 1-9-1979, thực hiện chỉ thị của Bộ Tổng tham mưu, Bộ Tư lệnh Quân chủng Không quân quyết định thành lập “Đội huấn luyện dù” trực thuộc Bộ Tham mưu Quân chủng. Tuy có quyết định thành lập năm 1979, nhưng từ giai đoạn những thập niên 50, 60, 70 của thế kỷ trước đã hình thành và phát triển các hoạt động về dù và huấn luyện dù trong Quân đội và các đơn vị Không quân. Ngày 1-9-1979, do yêu cầu của nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ và chiến đấu của Quân chủng Không quân, Đội huấn luyện Dù được thành lập, quân số của Đội gồm 26 cán bộ, chiến sĩ. Tuy cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, trình độ kinh nghiệm mọi mặt hạn chế, nhưng Đội đã thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo các khóa học đào tạo trợ lý giáo viên dù đầu tiên tại đơn vị cho 10 đồng chí; tổ chức huấn luyện 52 đồng chí vận động viên nhảy dù. Qua quá trình xây dựng và phát triển, Đội huấn luyện dù đã góp phần đào tạo nhiều cán bộ trợ lý dù, nhân viên câu lạc bộ hàng không, nhân viên kỹ thuật dù và đặc biệt là huấn luyện nhảy dù cho hàng trăm nghìn lượt phi công, lực lượng công tác trên không trên toàn quốc, thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ huấn luyện, biểu diễn nhảy dù phục vụ các ngày lễ lớn của đất nước và Quân đội, các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, ứng cứu lũ lụt, nhảy dù diễn tập, đổ bộ đường không và nhiều nhiệm vụ quan trọng khác.

Để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, ngày 2-2-2000, Trung tâm Huấn luyện Dù - Tìm kiếm cứu nạn đường không được thành lập từ Đội huấn luyện dù theo quyết định của trên. Trên cơ sở chuyển đổi này, chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm ngoài nhiệm vụ huấn luyện nhảy dù, huấn luyện đào tạo học viên sĩ quan, nhân viên kỹ thuật Dù -Tìm kiếm cứu nạn, còn duy trì trực tìm kiếm cứu nạn 24/24 và các nhiệm vụ khác được giao. Ngày 11-1- 2006, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam đã ra Quyết định thành lập Trung tâm Quốc gia Huấn luyện tìm kiếm cứu nạn đường không. Đây là mốc son ghi nhận sự phát triển, lớn mạnh và xác định rõ vị trí, chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm mang tầm Quốc gia, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng uỷ Bộ Tư lệnh Quân chủng, Thủ trưởng Bộ Tham mưu, sự giúp đỡ của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ - Cứu nạn, sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Quân chủng, đơn vị luôn quán triệt chấp hành nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, mệnh lệnh của cấp trên, nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên; từng bước thực hiện ổn định tổ chức, biên chế theo quyết định của trên.

Trong 45 năm qua, Trung tâm Quốc gia Huấn luyện tìm kiếm cứu nạn đường không đã tổ chức đào tạo được 4 khóa học viên sĩ quan dù; đào tạo 2 khoá chuyển loại giáo viên đặc công nhảy dù làm nòng cốt cho Bộ Tư lệnh Đặc công; đào tạo huấn luyện 43 khóa nhân viên kỹ thuật Dù-Tìm kiếm cứu nạn cho các đơn vị bay trong Quân chủng; đào tạo cho Ủy ban Quốc gia phòng chống sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn được 39 khóa, với 1.015 cán bộ, nhân viên chuyên trách, kiêm nhiệm làm công tác TKCN của cán bộ, ban, ngành, địa phương trong và ngoài Quân đội; tổ chức huấn luyện nhảy dù, đổ bộ đường không cho Quân chủng Hải quân được 5 khóa gồm 61 đồng chí; phối hợp huấn luyện vận động viên nhảy dù cho Câu lạc bộ Hàng không phía Bắc và phía Nam được 3.870 lượt người…  Những năm gần đây, thực hiện chủ trương của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và sự chỉ đạo của Cục Cứu hộ-Cứu nạn và của Quân chủng PK-KQ, Trung tâm đã cử nhiều lượt cán bộ, giáo viên đi đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kỹ thuật tìm kiếm cứu nạn đường không tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Với những thành tích đã đạt được trong 45 năm qua, Trung tâm đã được Bộ Quốc phòng tặng 3 bằng khen; 2 Cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”; Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai - Tìm kiếm cứu bạn tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong tham gia diễn tập thực binh ứng phó thảm họa nhân đạo (ARDEX13) của các nước ASEAN tổ chức tại Việt Nam (năm 2013); Quân chủng tặng 6 bằng khen, 9 giấy khen; Bộ Tham mưu tặng 12 giấy khen vì có nhiều thành tích trong Phong trào Thi đua quyết thắng… Trung tâm có trên 29 năm được tặng danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” và tặng danh hiệu “Đơn vị tiên tiến”. Chi bộ, Đảng bộ nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Đại tá  Vũ Hồng Điệp - Phó Tham mưu trưởng Quân Chủng PK-KQ yêu cầu trong thời gian tới Trung tâm tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của nhiệm vụ huấn luyện nhảy Dù - Tìm kiếm cứu nạn; thường xuyên xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; thường xuyên nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, bảo đảm đủ về số lượng, có chất lượng tốt, chuyên môn giỏi, trách nhiệm cao; tiếp tục đẩy mạnh Phong trào Thi đua quyết thắng, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, làm chủ trang bị khí tài và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong quản lý, khai thác trang bị, phục vụ tốt cho các nhiệm vụ. Đồng thời, tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, cứu hộ - cứu nạn trong nhảy dù; 100% các kíp trực tìm kiếm cứu nạn của Trung tâm có đủ khả năng xử lý các tình huống có thể xảy ra; nâng cao chất lượng xây dựng chính quy, quản lý, rèn luyện kỷ luật; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần bộ đội; xây dựng đơn vị có môi trường văn hoá phong phú, lành mạnh; giữ gìn và phát huy tốt mối đoàn kết với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương cũng như đơn vị bạn trên địa bàn đóng quân; thực hiện tốt công tác chính sách và hậu phương Quân đội…

Tin, ảnh: BÍCH PHƯỢNG, HOÀNG CÔNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website