15 giờ:40 phút Thứ hai, ngày 20 tháng 8 , 2018

Hội thảo Quản lý Lục quân Thái Bình Dương lần thứ 42 (PAMS-42)

Sáng 20-8, tại Hà Nội, Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam và Bộ Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương Hoa Kỳ đã tổ chức khai mạc Hội thảo Quản lý Lục quân Thái Bình Dương lần thứ 42 (PAMS-42) với chủ đề “Hợp tác giữa Lục quân các nước khu vực Ấn Độ Dương-Châu Á-Thái Bình Dương trong Hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa”. Thượng tướng Phan Văn Giang - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng tới dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.

Hội thảo Quản lý Lục quân Thái Bình Dương lần thứ 42 (PAMS-42) 
Thượng tướng Phan Văn Giang phát biểu khai mạc Hội thảo.

Hội thảo Quản lý Lục quân Thái Bình Dương lần thứ 42 (PAMS-42)
Các đại biểu dự Hội thảo.

 PAMS-42 được tổ chức tại Hà Nội lần này tạo diễn đàn, cơ hội để lực lượng lục quân các nước trong khu vực trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác nhằm đối phó với thảm họa thiên tai, góp phần duy trì ổn định khu vực; tạo cơ hội để thiết lập và tăng cường mối quan hệ giữa những nhà lãnh đạo lục quân trong tương lai. Đồng thời, PAMS 42 góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, hiểu biết và tin cậy giữa Quân đội nhân dân Việt Nam với quân đội các nước trong khu vực Ấn Độ Dương-Châu Á-Thái Bình Dương; thể hiện vai trò “tích cực, chủ động và có trách nhiệm’’ của Quân đội nhân dân Việt Nam trong các vấn đề chung của khu vực; góp phần quảng bá và nâng cao hình ảnh, vị thế Việt Nam và Quân đội nhân dân Việt Nam.

Hội thảo PAMS-42 sẽ diễn ra 3 phiên thảo luận toàn thể với các chủ đề: Phản ứng ban đầu của lực lượng Lục quân trong Hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; Hợp tác đa phương trong Hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa; Nâng cao vai trò về hợp tác khu vực trong Hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa. 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thượng tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh: “Việc Việt Nam đồng chủ trì PAMS-42 giúp tăng cường quan hệ hữu nghị, hiểu biết và tin cậy giữa Quân đội nhân dân Việt Nam với Lục quân các nước, thể hiện vai trò tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Quân đội nhân dân Việt Nam trong các vấn đề chung của khu vực. Đặc biệt, đây là dịp các nước cùng trao đổi những biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác giữa lực lượng Lục quân các nước trong khu vực nhằm đối phó với các mối đe dọa từ thiên tai, góp phần duy trì ổn định trong khu vực. Đồng chí Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh: Hội thảo là cơ hội quý không chỉ chia sẻ kinh nghiệm giữa các hoạt động hỗ trợ quân sự và cả dân sự để quân đội thực sự là lực lượng tin cậy trong việc ứng phó với mọi tình huống mà còn giúp lực lượng quân sự của các nước thêm gắn kết, tin tưởng nhau hơn, làm tiền đề cho hợp tác trong các lĩnh vực khác vì một khu vực hòa bình, ổn định và phát triển. Đặc biệt, khẳng định đây là những hành động thiết thực nhằm cụ thể hóa mục tiêu “Một ASEAN-Một ứng phó” đã được các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua tại Vientiane (Lào) năm 2016.

Hội thảo Quản lý Lục quân Thái Bình Dương lần thứ 42 (PAMS-42)
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi khai mạc.

Ngay sau khi khai mạc Hội thảo, đồng chủ trì Hội thảo là Thượng tướng Phạm Hồng Hương - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cùng  Đại tướng Robert B.Brown - Tư lệnh Bộ Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương Hoa Kỳ đã có buổi họp báo cung cấp cho các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và nước ngoài những thông tin cơ bản nhất sẽ diễn ra trong 4 ngày (từ 20 đến 23-8) của PAMS-42. Bên cạnh đó, những thông tin về hoạt động bên lề như: Bộ Tư lệnh Lục quân Thái Bình Dương Hoa Kỳ sẽ tổ chức Hội nghị Lãnh đạo Hạ sỹ quan lần thứ 4 (SEL-4) và mời Bộ Quốc phòng Việt Nam cử cán bộ tham dự với tư cách quan sát viên hay chương trình phu nhân (PAMS-42 và SEL-4), các phiên thảo luận nhóm, các cuộc tiếp xúc song phương, một số hoạt động giao lưu tập thể... cũng được tổ chức.


 

 27 nước khu vực Ấn Độ Dương-Châu Á-Thái Bình Dương tham dự Hội thảo bao gồm: Anh; Ấn Độ; Australia; Bangladesh; Campuchia; Canada; Chile; Fiji; Hàn Quốc; Hoa Kỳ; Indonesia; Lào; Malaysia; Myanma; Mông Cổ; Nepal; Nhật Bản; New Zealand; Papua New Guinea; Pháp; Philippines; Singapore; Sri Lanka; Thái Lan; Tonga; Trung Quốc; Việt Nam.
Tin, ảnh: NGÔ TIẾN MẠNH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website