10 giờ:34 phút Thứ hai, ngày 16 tháng 9 , 2024

Bảo đảm đầy đủ, kịp thời xăng dầu cho các nhiệm vụ

Là đơn vị bảo đảm xăng dầu cho huấn luyện bay và các nhiệm vụ khác của Trung đoàn 935, Sư đoàn 370; trong những năm qua, cán bộ, nhân viên Đại đội Xăng dầu, Tiểu đoàn Bảo đảm kỹ thuật hậu cần sân bay luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, bảo đảm đúng, đủ, kịp thời xăng, dầu cho mọi hoạt động, góp phần để Trung đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bảo đảm đầy đủ, kịp thời xăng dầu cho các nhiệm vụ
Đại úy Đỗ Quyết Thắng - Đại đội trưởng Đại đội Xăng dầu kiểm tra công tác hóa nghiệm xăng dầu.

Dưới tiết trời oi ả, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Xăng dầu đang khẩn trương làm công tác chuẩn bị nhiên liệu để phục vụ cho ban bay huấn luyện ngày của Trung đoàn. Theo quan sát, chúng tôi thấy nhân viên xăng dầu đang tiến hành xả cặn nước kiểm tra ngoại quan bể tiêu hao, sau đó tra nạp dầu bay từ bể tiêu hao vào xe tra nạp, để lắng rồi xả cặn nước, xả cặn mẫu dầu tại xe tra, đồng thời lấy mẫu về phòng hóa nghiệm để phân tích kiểm tra chất lượng và lưu mẫu tại xe tra và máy bay...

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Đỗ Quyết Thắng - Đại đội trưởng Xăng dầu cho biết: “Đặc thù của đơn vị là bảo đảm xăng dầu cho các nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, đặc biệt là nhiệm vụ huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay; khối lượng bảo đảm hằng năm lớn, có tính chất phức tạp. Vì vậy, quá trình bảo đảm được chúng tôi thực hiện chặt chẽ trong tất cả các khâu. Quá trình chứa trữ, bảo quản trong kho được phân lô, phân loại, đăng ký quản lý theo năm sản xuất; các loại nhiên liệu, dầu, mỡ nhờn trước khi nhập kho, cấp phát và đưa vào bảo quản đều được kiểm tra chất lượng chặt chẽ, đúng nguyên tắc. Đặc biệt, chúng tôi luôn duy trì và thực hiện nghiêm chế độ kiểm tra chất lượng xăng dầu nội-ngoại trường, kiểm tra xăng dầu trong 3 giai đoạn bay. Công tác lấy mẫu, lưu mẫu, bàn giao chất lượng xăng dầu giữa ngành xăng dầu và thợ máy thực hiện đúng nguyên tắc. Hiện nay, đơn vị đang sử dụng dầu bay JetA-1K phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện bay. Đối với loại nhiên liệu này, để bảo đảm an toàn trong quá trình giao nhận, chứa và cấp phát, chúng tôi luôn chứa trữ ra từng bể riêng biệt và khi tiếp nhận về sẽ để đủ thời gian lắng, lọc, sau đó tổ chức lấy mẫu phân tích, kiểm tra chất lượng bảo đảm thì mới tổ chức cho tra nạp lên xe tra nạp cung cấp nhiên liệu cho máy bay”.

Bảo đảm đầy đủ, kịp thời xăng dầu cho các nhiệm vụ
Nhân viên Đại đội Xăng dầu nạp nhiên liệu cho xe xitec.

Tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, Đại đội Xăng dầu có vị trí đóng quân biệt lập, với nhiều bộ phận có nhiệm vụ khác nhau, như: Xe xitéc, hóa nghiệm, bảo quản, vận hành... Đại đội còn trực tiếp quản lý, bảo quản một khối lượng lớn các chủng loại xăng dầu phục vụ cho nhiệm vụ bay, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố cháy nổ, thất thoát xăng dầu. Song, nhiều năm qua, Đại đội không để xảy ra mất an toàn về người và vũ khí trang bị. Để có được kết quả đó, Đại đội luôn duy trì nghiêm túc nền nếp, chế độ trong mọi hoạt động, nhất là công tác bảo đảm xăng dầu cho nhiệm vụ huấn luyện bay. Các chủng loại xăng dầu, đặc biệt là nhiên liệu dầu, mỡ hàng không khi tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, cấp phát đều được kiểm tra chặt chẽ, bảo quản tại các phương tiện chứa đựng tại kho xăng dầu, phù hợp với yêu cầu của từng chủng loại. Kho dầu mỡ, khí tài được phân lô, phân loại, sắp xếp hợp lý, gọn gàng, sạch sẽ, có đủ thẻ kho theo dõi. Xăng, dầu, mỡ nhờn bảo quản trong kho được bố trí riêng theo từng chủng loại, sắp xếp khoa học, có sổ sách đăng ký theo dõi cụ thể, tỉ mỉ. Đồng thời, Đại đội thường xuyên quán triệt, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống cháy nổ cho cán bộ, nhân viên; chủ động phát quang cây cỏ, bảo đảm vành đai an toàn cụm bể và kho chứa xăng, dầu và luyện tập các phương án phòng, chống cháy nổ theo những tình huống, kế hoạch đã xây dựng.

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả sử dụng xăng dầu, Đại đội thường xuyên huấn luyện nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên đơn vị nhằm nắm vững và thực hiện đầy đủ các trang bị khí tài xăng dầu hiện có; luyện tập thuần thục cho nhân viên việc tra nạp xăng dầu cho máy bay theo đúng yêu cầu từng bài bay. Trong quá trình vận chuyển và tra nạp xăng dầu cho máy bay, đơn vị kiểm tra chặt chẽ độ an toàn, tính đồng bộ của các thiết bị, bộ phận trên xe tra, bảo đảm hệ số kỹ thuật tốt. Hệ thống van hô hấp, đường ống, gioăng, đệm cũng thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ... Trong quá trình bay, chỉ huy đơn vị luôn bám sát kế hoạch và chủ động làm tốt công tác hiệp đồng với các cơ quan, đơn vị có liên quan để điều hành phương tiện tra nạp xăng dầu bảo đảm kịp thời, nhịp nhàng và an toàn.

Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp, cùng với tinh thần trách nhiệm cao của cán bộ, nhân viên, Đại đội Xăng dầu luôn tiếp nhận, bảo quản, cấp phát xăng dầu nhanh chóng, kịp thời, an toàn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất, bảo đảm hàng triệu lít xăng, dầu mỗi năm cho các nhiệm vụ, góp phần để Trung đoàn 935 hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT, DƯƠNG TOÀN
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website