15 giờ:4 phút Thứ tư, ngày 18 tháng 1 , 2017

Bộc Nhiêu ấm áp nghĩa tình

Với công trình Bia lưu niệm Trung đoàn 367 vừa được khánh thành; xuân này, Bộc Nhiêu thêm đẹp hơn. Đảng bộ, chính quyền và bà con các dân tộc ở Bộc Nhiêu cũng phấn khởi, tự hào hơn trước nghĩa tình và cả sự tri ân của bộ đội PK-KQ dành cho vùng đất quê hương cách mạng này.

Bộc Nhiêu ấm áp nghĩa tình
Các đại biểu nghe giới thiệu về công trình
Bia lưu niệm Trung đoàn 367.
Ảnh: THÁI SƠN

Trong cái rét ngọt cuối năm của núi rừng Định Hóa, tôi cảm nhận rõ tình cảm nồng ấm thể hiện trong ánh mắt, nụ cười của cán bộ và nhân dân xã Bộc Nhiêu dành cho đoàn công tác của Quân chủng PK-KQ lên khánh thành Bia lưu niệm nơi ra đời của Trung đoàn 367 - Đơn vị tiền thân của bộ đội pháo cao xạ Việt Nam anh hùng.

Năm 2003, Quân chủng đã xây dựng Bia lưu niệm tại thôn Khau Chùa, xã Bộc Nhiêu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên để lưu lại dấu tích nơi công bố quyết định thành lập Trung đoàn pháo cao xạ 367. Bia lưu niệm đã trở thành điểm tham quan lịch sử, giáo dục truyền thống giá trị của địa phương. Năm 2015, địa điểm Khau Chùa, xã Bộc Nhiêu được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh. Sau 13 năm, công trình cũng đã xuống cấp, để phù hợp với quy hoạch của khu hành chính xã; theo đề nghị của UBND xã Bộc Nhiêu, Quân chủng đã quyết định xây dựng Bia lưu niệm mới và chỉnh trang, sơn sửa, bổ sung tư liệu Nhà lưu niệm trưng bày quá trình chiến đấu, xây dựng trưởng thành của Bộ đội PK-KQ.

Tại Lễ khánh thành Bia lưu niệm, Thiếu tướng Hồ Văn Đức - Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Chính ủy Quân chủng đã thay mặt Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng ghi nhận và cảm ơn sự đùm bọc, giúp đỡ của chính quyền và nhân dân Bộc Nhiêu dành cho Trung đoàn 367 những ngày đầu thành lập cũng như sự động viên, giúp đỡ của địa phương với Bộ đội PK-KQ những năm qua. Nhìn những gương mặt hân hoan của các đại biểu huyện và xã khi nghe đồng chí Phó Chính ủy Quân chủng khái quát về quá trình chiến đấu, xây dựng và phát triển của Quân chủng tôi nhận rõ sự quan tâm tới Quân chủng của từng người thật sâu sắc. Tình quân dân thắm thiết đã được Quân chủng và địa phương cùng chăm lo vun đắp hàng chục năm qua.

Trong phát biểu của mình, đồng chí Nguyễn Văn Thiện - Bí thư Đảng ủy xã Bộc Nhiêu đã thể hiện sự xúc động của lãnh đạo và nhân dân Bộc Nhiêu trước tình cảm và sự tri ân của Quân chủng PK-KQ đối với địa phương. Mỗi dịp lễ, Tết, Quân chủng đã cử đoàn đến thăm hỏi, động viên chính quyền và nhân dân địa phương. Và hôm nay, những món quà của Quân chủng, của Sư đoàn 367 không chỉ đem niềm vui và sự giúp đỡ thiết thực đến cho cô, trò trong 3 trường hay 15 hộ gia đình chính sách; mà trở thành niềm vui chung của toàn xã. Bởi đó là tình cảm sâu đậm của Bộ đội PK-KQ, Bộ đội Cụ Hồ dành cho bà con các dân tộc Bộc Nhiêu.

Ngồi trước Nhà lưu niệm, ông Hà Giang - nguyên Chủ tịch xã Bộc Nhiêu bồi hồi kể với tôi: “Năm 1984, Quân chủng Phòng không mời đại biểu xã Bộc Nhiêu về dự lễ kỷ niệm. Về tới Quân chủng, Tướng Trần Nhẫn đón tiếp chúng tôi rất thân tình và mời chúng tôi ở lại thăm Thủ đô 1 tuần. Chúng tôi không ở được và chỉ xin ra Bảo tàng Phòng không chụp một kiểu ảnh trước khẩu pháo của Trung đoàn 367. Tấm ảnh đó đã được treo ở Nhà lưu niệm này…”. Nhìn ánh mắt của vị cựu chủ tịch xã đã 78 tuổi, tôi biết kỷ niệm quý giá ấy đã in đậm trong ông. Và cũng không chỉ của riêng ông, đó còn như một dấu ấn nghĩa tình giữa Bộ đội PK-KQ với nhân dân Bộc Nhiêu này vậy.

Đại tá Nguyễn Chấn - Nguyên chiến sĩ Đại đội 815, Tiểu đoàn 383, Trung đoàn 367 từ ngày đầu thành lập, dường như đã không nhận ra cảnh vật nơi đây. Ông bảo: Ngày thành lập Trung đoàn, ở đây đúng cảnh “Áo cọ bạt ngàn đan áo tơi”. Nay cọ cũng ít dần đi và núi đồi hoang vu đã xanh mướt rừng cây trồng mới, ôm lấy những con đường nhựa, đường bê tông uốn quanh khắp xã.

Chẳng kể xa xôi, sau chục năm được trở lại Bộc Nhiêu, tôi cũng ngỡ ngàng trước sự phát triển của xã. Không còn cảnh lầy lội trên con đường vào trung tâm xã, những dãy nhà lụp xụp hai bên đường được thay bằng những căn nhà hai, ba tầng san sát với những cửa hiệu tấp nập bán mua. Những mái lá của trường tiểu học, trường mẫu giáo được thay bằng những ngôi nhà tầng mới khang trang. Điện đèn sáng choang, sóng điện thoại, 3G lúc nào cũng đầy vạch…

Theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, đời sống của hơn bốn ngàn nhân khẩu trong xã đã được nâng cao rất nhiều. Thu nhập bình quân đầu người năm 2016 ước đạt trên 19 triệu đồng. Xã đã đạt 10 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và đang phấn đấu đến năm 2020 thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới.

Chung niềm vui với cán bộ và nhân dân Bộc Nhiêu, chúng tôi không khỏi tự hào vì Bộ đội PK-KQ đã trọn nghĩa tình và đóng góp một phần nào sự đổi thay ở miền đất được coi là cái nôi của Bộ đội Pháo cao xạ Việt Nam anh hùng.

VŨ QUANG HUY

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website