22 giờ:31 phút Thứ sáu, ngày 4 tháng 10 , 2024

Trợ lý tác huấn tận tụy với công việc

Từ những nhận xét, đánh giá của chỉ huy, cảm nhận của đồng nghiệp trong đơn vị và qua trao đổi trực tiếp với anh, chúng tôi thấy ở Đại úy Nguyễn Văn Hưng - Trợ lý Tác huấn, Phòng Tham mưu, Trung tâm Trinh sát kỹ thuật, Bộ Tham mưu, Quân chủng Phòng không - Không quan toát lên những phẩm chất đáng quý là luôn tận tụy, trách nhiệm và nỗ lực phấn đấu hết mình trong công tác.

Trợ lý tác huấn tận tụy với công việc
Đại úy Nguyễn Văn Hưng (đứng bên trái) nghiên cứu thực tế trên bản đồ làm cơ sở để tham mưu, xây dựng văn kiện tác chiến, huấn luyện cho chỉ huy Trung tâm.

Trong những năm qua, ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu với chỉ huy Trung tâm về công tác tham mưu tác chiến, huấn luyện, Đại úy Nguyễn Văn Hưng còn thực hiện tốt nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất được giao. Đặc biệt, thời gian qua, anh đã tích cực tham gia các cuộc huấn luyện, diễn tập do Quân chủng tổ chức, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị.

Với đặc điểm bộ phận quân số ít, đầu việc nhiều, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Hưng phải xây dựng cho mình tinh thần tự giác trong học tập, công tác và trách nhiệm cao trong công việc. Nhiệm vụ của trợ lý tác huấn đòi hỏi vừa phải có kiến thức chuyên sâu, vừa phải có kiến thức tổng hợp, do vậy anh đã không ngừng nỗ lực học tập, rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm. Anh chia sẻ: “Tôi phải tích cực nghiên cứu, tìm tòi, học tập kinh nghiệm của các cơ quan, đơn vị, bám sát sự hướng dẫn của cơ quan chuyên môn cấp trên, chỉ huy đơn vị; đồng thời trao đổi, lắng nghe, tiếp thu ý kiến, kinh nghiệm của đồng đội, từ đó chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chỉ huy đề ra nhiều biện pháp thiết thực trong công tác huấn luyện, SSCĐ, diễn tập…”.

Theo chia sẻ của Đại úy Nguyễn Văn Hưng, để hoàn thành tốt nhiệm vụ trợ lý tác huấn, trước hết phải hiểu rõ được các nguyên tắc cơ bản của ngành Tham mưu như nguyên tắc bảo mật, nguyên tắc xây dựng văn kiện, kế hoạch, nắm vững quy cách, bố cục, nội dung văn kiện, kế hoạch, nắm được tình hình địch, thực lực của ta để từ đó xây dựng các văn kiện, kế hoạch chất lượng, cụ thể, sát với thực tiễn của đơn vị; đồng thời tham mưu đúng, trúng với cấp trên các phương án chỉ huy, quản lý, điều hành. Để có những kiến thức cơ bản này, ngay từ khi tốt nghiệp chuyên ngành Vô tuyến điện tử của Học viện Kỹ thuật quân sự về đơn vị, chàng trai sinh năm 1994, quê Nam Định đã xây dựng cho mình quyết tâm cao trong học tập, công tác. Trong điều kiện đơn vị mới thành lập, chưa có mẫu biểu văn bản, kế hoạch mẫu để kế thừa, do vậy trong quá trình công tác tại đơn vị và phục vụ chỉ huy xây dựng văn kiện, kế hoạch, anh đã học tập về cách hành văn, tư duy, xử lý tình huống của chỉ huy, từ đó tích lũy kinh nghiệm, định hình được hướng tư duy của mình. Những nội dung liên quan đến văn bản quy định, quy chuẩn của ngành thì anh tự nghiên cứu qua tài liệu hoặc liên hệ với các các phòng nghiệp vụ cấp trên để tìm hiểu thêm.

Trong suốt quá trình công tác, khi được giao nhiệm vụ gì, anh cũng luôn tận tụy hết mình cho công việc; tranh thủ mọi điều kiện thời gian, kể cả ngày nghỉ, giờ nghỉ để nghiên cứu sâu các tài liệu, kết hợp với không ngừng học hỏi thủ trưởng cấp trên, đồng chí, đồng đội để hoàn thành phần việc được giao. Đại úy Nguyễn Văn Hưng bộc bạch: “Tôi nghĩ, để trở thành một trợ lý giỏi, trước hết phải có tinh thần cầu thị, tích cực trong học tập; tiếp đến là phải nghiêm khắc với bản thân, biết sắp xếp thời gian công tác khoa học, hợp lý; đồng thời phải có tư duy về công tác tham mưu tác chiến, tránh làm việc theo lối mòn. Đặc biệt, đối với bất cứ công việc gì, điều quan trọng nhất là phải có sự tâm huyết, nhiệt tình và trách nhiệm. Với bản thân tôi, nhiều lúc thời gian gấp, công việc nhiều, để bảo đảm tiến độ thì phải thu xếp thời gian làm ngày, làm đêm cho đến khi hoàn thành. Suy nghĩ của tôi là không để tồn đọng việc hôm nay sang ngày hôm sau, bởi chất lượng văn bản, kế hoạch có tốt đến mấy nhưng chậm tiến độ, quá thời gian quy định thì cũng không có ý nghĩa nữa”.

Đại tá Lê Đức Thiện - Chỉ huy trưởng Trung tâm Trinh sát Kỹ thuật nhận xét: “Trên cương vị là Trợ lý tác huấn, đồng chí Hưng đã tích cực học tập, nghiên cứu, nắm chắc kiến thức chuyên môn, tham mưu đúng, trúng, hiệu quả cho chỉ huy Trung tâm nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tác chiến, góp phần để đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Phần thưởng cho những đóng góp của Đại úy Nguyễn Văn Hưng là danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” vào các năm 2019, 2022, 2023, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng năm 2023 và 2 lần được vinh danh là “Gương mặt trẻ tiêu biểu” của Bộ Tham mưu”.

Bài, ảnh: TRUNG THÀNH, ĐỨC LƯU
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website