Lữ đoàn 28 nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật cho xe-máy công binh
Thời gian qua, dù đảm nhiệm thi công các công trình do Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) giao trong điều kiện dã ngoại, cách xa Lữ đoàn Công binh 28, song nhờ sự tích cực, chủ động trong công tác kỹ thuật, Tiểu đoàn 27 thường xuyên giữ vững hệ số kỹ thuật cho xe-máy công binh; góp phần bảo đảm tiến độ, chất lượng cho các công trình.
Vận hành máy xúc, máy trộn bê tông cho thi công công trình ở Tiểu đoàn 27.Con đường đến “đại bản doanh” của Tiểu đoàn 27 vẫn hiện rõ dấu tích của cơn bão số 3 hồi tháng 9 vừa qua với những vết sạt lở, nên phải vất vả lắm chúng tôi mới đến được công trình nơi những người lính công binh đang thực hiện nhiệm vụ. Vừa đến cổng đơn vị chúng tôi đã nghe tiếng máy trộn bê tông, tiếng xe xúc cát vận hành rộn ràng. Bên cạnh những chiến sĩ vận hành máy, chúng tôi thấy Thiếu tá QNCN Phạm Tiến Ngọc - Thợ sửa chữa xe-máy công binh, Đại đội 3 như con thoi lúc thì kiểm tra các chiến sĩ vận hành máy xúc, khi lại chạy đến xem xét máy trộn để sẵn sàng khắc phục hỏng hóc, bảo đảm công việc diễn ra liên tục.
Khi máy nghỉ cũng là lúc công việc ngơi tay được một lát, anh mới chia sẻ với chúng tôi: “Thuận lợi lớn nhất với đơn vị là được Ban Quản lý dự án trang bị cho toàn bộ hệ thống xe-máy công binh mới, hiện đại của Châu Âu. Tiểu đoàn hiện đang khai thác sử dụng các nhóm máy như: Máy khoan, máy xúc, máy bơm và phun vẩy bê tông, máy lu, máy ủi… và hệ thống xe đa dạng như xe tải, xe cẩu, xe bồn chở bê tông. Nhờ vậy, nhiệm vụ thi công diễn ra khá suôn sẻ, thuận lợi. Tuy nhiên, máy móc cũng như con người, "trái gió, trở trời" cũng dễ dần đến hỏng hóc, thời tiết ở Yên Bái cũng không thuận lợi nên nếu không làm tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng thì cũng sẽ nhanh chóng xuống cấp, hỏng hóc và làm ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ nhiệm vụ”.
Là thợ kỹ thuật dày dạn kinh nghiệm với hơn 22 năm công tác tại đơn vị, đã khai thác làm chủ nhiều dòng máy có xuất xứ đa dạng, Thiếu tá QNCN Phạm Tiến Ngọc giới thiệu về các dòng máy hiện có ở đơn vị. Anh cho biết, đối với những dòng máy xuất xứ từ Châu Âu, điểm mạnh lớn nhất là rất mạnh, khỏe, đem lại năng suất lao động cao, nhưng độ bền bị ảnh hưởng lớn bởi tác động của thời tiết. Với đặc thù mùa Hè lúc nắng nóng kéo dài, khi mưa dông nhiều còn mùa Đông Tây Bắc lại hay có sương muối, việc bảo quản bảo dưỡng phải được tiến hành cụ thể, tỉ mỉ để tăng tuổi thọ cho khí tài xe-máy. “Các dòng xe-máy này chủ yếu thường hỏng bộ phận thủy lực và hệ thống điện, vì vậy hằng ngày trước và sau khi thực hiện nhiệm vụ, chúng tôi đều kiểm tra kỹ càng. Trong Ngày Kỹ thuật thì nội dung kiểm tra được mở rộng hơn để phát hiện và khắc phục kịp thời các hỏng hóc. Vật tư sửa chữa thay thế cũng có thể dễ dàng tìm ở ngoài thị trường và giá thành cũng hợp lý. Nhờ vậy mà 100% hỏng hóc thông thường đơn vị đều có thể tự khắc phục để bảo đảm cho nhiệm vụ không bị gián đoạn.” - Thiếu tá QNCN Phạm Tiến Ngọc cho biết thêm.
Trao đổi với Thiếu tá Nguyễn Hải Nam - Phó Tiểu đoàn trưởng phụ trách công tác hậu cần-kỹ thuật, chúng tôi được biết khi mới nhận bàn giao hệ thống xe-máy công binh do Ban Quản lý dự án trang bị, đơn vị cũng gặp khá nhiều khó khăn về nhân lực vận hành do nhiều anh em trình độ còn hạn chế, chưa được tiếp cận với các dòng máy hiện đại này. Tuy nhiên, Tiểu đoàn đã tích cực tập huấn, bồi dưỡng cho các thành phần, động viên bộ đội chủ động học hỏi, nghiên cứu trên tài liệu, kinh nghiệm của những người đi trước, các đơn vị bạn để tự bồi dưỡng cho nhau. Không những vậy, quá trình khai thác sử dụng, đơn vị còn đẩy mạnh phát huy các sáng kiến cải tiến kỹ thuật như “Thiết bị vận chuyển đất”, “Thiết bị kẹp đóng neo gắn trên máy khoan hầm Sanvik”, “Bộ kẹp lắp dựng vì thép H250 gắn trên máy xúc”… Đây đều là những sáng kiến có hiệu quả thực tế cao, làm tăng năng suất cho các dòng máy và đã được các cấp nghiệm thu, đạt nhiều giải thưởng lớn trong Quân đội.
Bên cạnh đó, Tiểu đoàn thường xuyên duy trì nghiêm các nền nếp, chế độ bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa xe-máy, trang thiết bị tham gia nhiệm vụ thi công. Hệ thống văn kiện, kế hoạch công tác kỹ thuật thường xuyên được xây dựng theo đúng quy định, hướng dẫn của cơ quan cấp trên; hệ thống sổ sách, mẫu biểu quản lý ngày càng được kiện toàn, góp phần nâng cao chất lượng xây dựng chính quy ngành. Đơn vị thực hiện đầy đủ các nội dung, chương trình, thời gian huấn luyện cho các đối tượng, chú trọng vào giải quyết các nhiệm vụ trọng tâm, các khâu yếu, mặt yếu cần khắc phục về công tác kỹ thuật. Đặc biệt là đơn vị đã tích cực, chủ động huấn luyện, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ thợ kỹ thuật, lái xe, vận hành máy để bảo đảm khai thác sử dụng trang bị xe-máy hiệu quả, an toàn. Cùng với đó, tổ chức duy trì thực hiện có hiệu quả Ngày Kỹ thuật, thường xuyên kiểm định xe-máy bảo đảm đúng quy định.
Nhờ sự tích cực, chủ động của cán bộ, chiến sĩ, các trang bị xe-máy công binh của Tiểu đoàn 27 luôn đạt hệ số kỹ thuật cao, không để xảy ra hỏng hóc làm ảnh hưởng đến tiến độ, nhiệm vụ. Qua đó, các công trình do đơn vị đảm nhiệm thi công đều đạt được chất lượng và độ hoàn thiện cao, góp phần để những năm qua, Tiểu đoàn 27 luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm và các nhiệm vụ đột xuất khác được giao.
Bài, ảnh: THÁI SƠN, BÍCH PHƯỢNG