7 giờ:56 phút Thứ sáu, ngày 27 tháng 1 , 2017

Ngày đầu năm ở Trung đoàn 240

Là đơn vị Pháo phòng không đã từng lập nhiều chiến công xuất sắc trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Trung đoàn 240 (Sư đoàn 363) luôn coi trọng nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), nhiều năm liền giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”. Ngay từ những ngày đầu Xuân năm 2017, không khí "Vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập" đã được đơn vị thể hiện rõ nét.

Ngày đầu năm ở Trung đoàn 240
Khẩu đội luyện tập bắt mục tiêu.
Ngày đầu năm ở Trung đoàn 240
Các chiến sĩ chăm sóc vườn hoa, cây cảnh.

Đến với Trung đoàn 240 vào những ngày đầu tiên của năm mới, điều chúng tôi cảm nhận đầu tiên chính là khí thế thi đua hết sức sôi nổi, khẩn trương. Từ Trung đoàn bộ đến các đại đội, cán bộ, chiến sĩ đang gấp rút hoàn thành mọi công tác chuẩn bị cho Lễ ra quân huấn luyện năm 2017. Trước mắt chúng tôi là hệ thống pa-nô, biển bảng, cờ, khẩu hiệu tuyên truyền cổ động trực quan được trang trí khoa học, đẹp mắt. Theo Trung tá Lã Xuân Khu - Phó Chính ủy Trung đoàn, tính đến thời điểm này đơn vị đã hoàn thành tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, mô hình học cụ, giáo án, bài giảng, thao trường, bãi tập; củng cố cảnh quan môi trường, thiết chế văn hóa, hệ thống doanh trại một cách chính quy, thống nhất.

Được biết, năm 2016, Trung đoàn thường xuyên duy trì nghiêm túc nền nếp, chế độ SSCĐ từ Sở chỉ huy Trung đoàn đến các phân đội. 12/12 tháng, các đơn vị trực ban chiến đấu được công nhận “Đơn vị trực ban SSCĐ khá”, trong đó có 2 tháng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Sư đoàn khen thưởng. Đặc biệt, Trung đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trực SSCĐ tăng cường bảo vệ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, được Tư lệnh Quân chủng tặng bằng khen.

Không chỉ tổ chức huấn luyện đúng đủ nội dung chương trình, đạt chất lượng khá với kết quả 100% đạt yêu cầu có 87,7% khá giỏi; mà tham gia các hội thi, hội thao cấp Quân chủng và Sư đoàn, Trung đoàn 240 đều đạt điểm giỏi và giành giải cao. Điển hình như Hội thi Trung đoàn trưởng, Chính ủy giỏi cấp Quân chủng năm 2016, cả 2 đồng chí Trung đoàn trưởng và Chính ủy đều giành giải nhất. Tham gia Hội thi cán bộ phân đội và trợ lý cơ quan cấp Sư đoàn đạt giải nhì. Trong năm 2016, Trung đoàn và 3/5 phân đội đạt tiêu chuẩn “Đơn vị huấn luyện giỏi”; 2/2 đại đội Pháo phòng không tham gia bắn đạn thật được tặng Cờ “Đơn vị bắn giỏi”; Trung đoàn và 9/9 cơ quan, đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị vững mạnh toàn diện”; Trung đoàn được Tư lệnh Quân chủng tặng Cờ thi đua trong phong trào Thi đua Quyết thắng. Kết quả phân tích chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên năm 2016, Đảng bộ Trung đoàn đạt “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu” và 5/9 chi bộ đạt “Trong sạch vững mạnh”; Đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 84%.

Ghé thăm các trận địa Pháo phòng không, chúng tôi thêm một lần được chứng kiến không khí hăng say luyện tập của các cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Trong các khuôn viên doanh trại, nơi rộn ràng với các động tác điều lệnh đội ngũ tay không, nơi cần mẫn chuẩn bị mô hình học cụ. Trên các mâm pháo râm ran khẩu lệnh luyện tập bắt mục tiêu. Đại úy Đoàn Đình Hoạt - Đại đội trưởng Đại đội 172, bộc bạch: “Được học tập, công tác ở một đơn vị có bề dày truyền thống như Trung đoàn 240, chúng tôi rất đỗi tự hào. Đó cũng chính là động lực để mọi cán bộ, chiến sĩ nỗ lực cùng thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ ngay từ những ngày đầu năm mới”.

Chia sẻ với chúng tôi về thành tích của đơn vị, Trung tá Lê Đức Dũng - Trung đoàn trưởng hồ hởi bộc bạch: “Xác định cán bộ là nhân tố quan trọng trong huấn luyện và SSCĐ nên ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức các lớp tập huấn cán bộ nhằm bồi dưỡng, nâng cao trình độ cán bộ, nhất là cán bộ trực tiếp làm công tác huấn luyện. Để giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”, chúng tôi luôn tuân thủ đúng quy trình huấn luyện từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp; huấn luyện thuần thục cá nhân, từ binh khí đến kỹ thuật đến hiệp đồng phân đội nhỏ và huấn luyện toàn kíp chiến đấu. Cùng với đó, đơn vị đặc biệt quan tâm đến những thành phần đảm nhiệm các vị trí chủ chốt đòi hỏi cao về trình độ như trắc thủ ra đa K8-60, máy chỉ huy K59-03 của pháo 57mm, hay sĩ quan điều khiển đài trung tâm của pháo 37mm…. Nhờ vậy, nhiều năm qua, Trung đoàn 240 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện giỏi, SSCĐ cao; góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời Đông Bắc của Tổ quốc”.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN 

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website