8 giờ:57 phút Thứ sáu, ngày 17 tháng 5 , 2019

Trung đoàn 920, Trường Sĩ quan Không quân:

Bảo đảm tốt công tác kỹ thuật hàng không

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đặt chân đến Cam Ranh chính là “đặc sản” nắng, nóng và gió cát. Nhưng chỉ ít phút thôi, khi bước chân vào Trung đoàn 920 - “cái nôi” huấn luyện bay và đào tạo phi công quân sự của cả nước; cảm giác dịu mát chợt lan tỏa bởi những hàng thông xanh vi vút bao trùm lên những dãy nhà cấp 4 giản dị. Chỉ tay về phía đường băng lóa nắng đang ầm ì tiếng động cơ máy bay, Thượng tá Nguyễn Vĩnh Chí - Chính ủy Trung đoàn 920, vui vẻ cho biết: “Vào mùa bay, lực lượng chủ công của chúng tôi đang ở hết ngoài đường băng. Đây là sân bay hỗn hợp, sự chồng chéo, đan xen hoạt động bay của các đơn vị đứng chân trên địa bàn khiến mỗi thành phần bảo đảm bay đều phải cần trọng, trách nhiệm hơn; đặc biệt là ngành Kỹ thuật hàng không”.

Bảo đảm tốt công tác kỹ thuật hàng không
Bảo quản khí tài sau ban bay huấn luyện.
Ảnh: CTV

Chia sẻ của anh càng thôi thúc chúng tôi muốn tìm hiểu sâu hơn về một ngành đặc thù có vai trò chủ đạo trong việc bảo đảm an toàn cho mỗi chuyến bay. Tại khu vực ngoại trường, chúng tôi được chứng kiến tận mắt công việc thầm lặng của những người lính thợ nơi đây. Thế mới biết, để đảm bảo cho mỗi chuyến bay an toàn, thắng lợi, họ không chỉ chuẩn bị tỉ mỉ trước ngày bay, ban bay, mà công tác chuẩn bị KTHK còn được tiến hành chặt chẽ giữa mỗi chuyến bay và sau ban bay.

Trao đổi nhanh với Trung tá Đặng Ngọc Triệu - Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn, chúng tôi nhận được câu trả lời: “Khó khăn lớn nhất của đơn vị là đóng quân trên vùng đất có khí hậu khắc nghiệt, gió biển, gió cát, nắng nóng kéo dài, cường độ bay lớn; trong khi VKTBKT đã sử dụng lâu năm, qua nhiều lần tăng hạn, sửa chữa lớn nên rất dễ phát sinh hỏng hóc; thiết bị, khí tài thay thế không chỉ thiếu mà còn khan hiếm… Tuy nhiên, với những nỗ lực cố gắng và quyết tâm cao, đội ngũ cán bộ và nhân viên kỹ thuật đã và đang thực hiện đầy đủ các nội dung công tác kỹ thuật theo đúng quy định. Không chỉ bảo đảm tốt VKTBKT cho nhiệm vụ huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay, phục vụ bay thử kỹ thuật hàng không (KTHK) sau sửa chữa lớn, sau thay thế, sau bảo dưỡng kỹ thuật… ; mà còn bảo đảm tốt lực lượng, trang bị kỹ thuật phục vụ bay theo kế hoạch. Bên cạnh việc thường xuyên tổ chức tốt Hội thi “Máy bay, xe máy tốt, kho, xưởng, đài, trạm kiểu mẫu”; ngành cũng luôn chú trọng công tác tự kiểm tra đầu năm, trước thả đơn học viên và chuẩn bị tốt mọi mặt công tác kỹ thuật cho nhiệm vụ năm, khai giảng khóa huấn luyện… ”.

Những năm qua, ngành KTHK đã thường xuyên quản lý tốt số lượng, chất lượng, sự đồng bộ của VKTBKT; xây dựng và triển khai cụ thể các loại hình kế hoạch, văn kiện công tác kỹ thuật theo quy định. Cùng với đó, luôn quản lý tốt vật tư khí tài, VKTBKT, kinh phí kỹ thuật, xăng dầu, cơ sở kỹ thuật không để lãng phí, hư hỏng, thất thoát. Việc tiếp nhận KTHK sau sửa chữa lớn và bàn giao KTHK cho các nhà máy luôn bảo đảm đúng thủ tục, chặt chẽ, an toàn. Đặc biệt, đã duy trì Tổ chuyên gia đầu ngành KTHK đi vào hoạt động đạt hiệu quả thiết thực. Nhiều ca khó, việc khó đã được tháo gỡ ngay tại đơn vị. Thời gian qua, đơn vị đã tiếp nhận 9 máy bay sau sửa chữa lớn tại Nhà máy A41, hàng chục bộ động cơ, cánh quạt và nhiều trang thiết bị khác như trạm nguồn điện, ô tô, bàn kiểm tra, phương tiện đo…; phục vụ hàng trăm ban bay huấn luyện, ban bay thử, bay kiểm tra… bảo đảm an toàn. Công tác KTHK ngày càng đi vào nền nếp, điển hình như các đầu việc: Chuẩn bị trước ban bay, làm Ngày Kỹ thuật, chuyển mùa, làm dừng bay, bảo quản máy bay, kiểm tra trọng điểm sau 7- 8 ban bay, tổng kiểm tra máy bay, kiểm tra sau mùa mưa bão, phục vụ Nhà trường, Quân chủng kiểm tra định mức tiêu hao dầu TC1, MC-20… Đối với học viên bay K44, không chỉ kiểm tra chuẩn bị mặt đất trước khi vào khóa huấn luyện; ngành Kỹ thuật còn tiến hành kiểm tra kiến thức KTHK trước khi thả đơn.

Cùng với việc bảo đảm tốt KTHK, công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ, nhân viên kỹ thuật cũng được đơn vị đầu tư đúng mức. Ngoài việc thường xuyên lên lớp KTHK cho các thành phần bay, thời gian qua đã có hàng chục nhân viên kỹ thuật được chuyển loại tại chỗ; gần 50 học viên sơ cấp KTHK của Nhà trường được lên lớp thực hành. Trung đoàn còn gửi đi học chuyển cấp hàng chục nhân viên kỹ thuật khác. Đặc biệt, trước khi vào khóa huấn luyện, các chuyên ngành đều đồng loạt tổ chức tập huấn và làm mẫu 4 giai đoạn bay. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra kiến thức kỹ thuật đối với đội ngũ cán bộ và nhân viên kỹ thuật trước thả đơn bay học viên và sau các vụ uy hiếp an toàn bay cũng được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc.

Sự thạo nghề, chắc việc của đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên trong công tác bảo đảm KTHK đã góp phần quan trọng giúp Trung đoàn 920 luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Năm 2018, Trung đoàn đạt danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng”, “Đơn vị huấn luyện giỏi”; xứng đáng là “cái nôi” huấn luyện vào đào tạo phi công lái máy bay phản lực của cả nước.

QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website