7 giờ:33 phút Thứ năm, ngày 26 tháng 1 , 2017

Những bông hoa ở Sở chỉ huy ngày Tết

Tết là thời khắc mà các gia đình thường cùng nhau quay quần bên mâm cơm tất niên, cùng đón Giao thừa chào mừng năm mới. Trong thời khắc ấy, có những người phụ nữ vẫn âm thầm lặng lẽ thực hiện nhiệm vụ. Đó là các nữ quân nhân của Tiểu đoàn 16 (Lữ đoàn 26). Các chị tạm gác lại niềm vui của riêng mình để đảm bảo cho mạch máu thông tin liên lạc thông suốt, phục vụ cho nhiệm vụ SSCĐ, QLVT, QLĐHB của Quân chủng.

Những bông hoa ở Sở chỉ huy ngày Tết
Các nữ nhân viên thông tin của Lữ đoàn 26 trong phiên trực.

Một chiều cuối năm, chúng tôi đến Tiểu đoàn 16 khi ngoài đường, những cây đào, cây mai được bày bán đã đơm bông, báo hiệu ngày Tết đang đến rất gần. Nhưng sắc hoa mùa Xuân ấy trong mắt tôi cũng không thể đẹp hơn, bởi bên cạnh chúng tôi, những nữ quân nhân của Đoàn Sóng điện mới là những bông hoa đẹp nhất, tươi tắn, trẻ trung và tràn đầy sức sống. Có lẽ thật khó để có nhiều thời gian ngồi trò chuyện cùng các chị như lúc này bởi theo như các chị chia sẻ, cứ hết thời gian huấn luyện là các chị lại theo ban trực Sở chỉ huy và ngược lại. Càng đến ngày Tết thì cường độ làm việc còn cao hơn nhiều lần so với ngày thường, bởi giữ vững tín hiệu thông tin thông suốt trong những ngày Xuân là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm của Tiểu đoàn.

Khi vừa nghe tôi hỏi Tết này các chị đã chuẩn bị đến đâu rồi, các chị vừa cười vừa nói vui: “Ngày Tết là ngày lễ lớn của dân tộc, người người, nhà nhà đều vui nhưng cứ đến Tết là chúng tôi lại phải tăng cường trực ban nhà báo ạ!”. Thiếu tá CN Nguyễn Thị Kim Khanh, chia sẻ: “Cứ Tết là chúng tôi đi trực 100%. Ngoài lo nhiệm vụ trên Sở chỉ huy, tham gia các hoạt động chuẩn bị đón Tết của đơn vị, chúng tôi cũng phải lo Tết cho gia đình riêng. Nhưng bởi đã xác định trước và cũng được sự quan tâm tạo điều kiện của Ban Chỉ huy Tiểu đoàn nên chúng tôi vẫn sắp xếp được khoảng thời gian để ăn Tết cùng gia đình và yên tâm công tác”.

Ưu tiên số một trong tâm niệm của các chị vẫn là hoàn thành nhiệm vụ, không để việc riêng lấn át việc công và điều đó xuất phát từ ý thức trách nhiệm cao của mỗi cá nhân. Các chị kể, đối với các phiên trực vào đêm Giao thừa, kíp sau thường vào trực sớm hơn 30 phút để thay cho các đồng đội của mình được cùng gia đình đón Giao thừa. Và khi đã vào ca trực rồi thì tâm trí các chị chỉ dồn vào những mục tiêu quan sát, những tiếng “tịch, tà” của ma-níp mà không còn bị vấn vương, phân tâm bởi điều gì khác.

Còn Thượng úy CN Phùng Thị Hiên, người có 21 năm tuổi quân thì có đến 19 năm trực Tết tại Sở chỉ huy thật thà trải lòng: “Năm đầu tiên thực sự tôi nhớ nhà, nhớ quê đến phát khóc. Nhìn mọi người kíp trực trước hối hả về nhà sum họp bên mâm cơm tất niên, tôi cũng tủi thân lắm. Đến bây giờ khi đã quen rồi, lắm khi cũng còn thấy bịn rịn. Nhưng ở đây các chị em đều hiểu và cảm thông, rồi đến khi làm nhiệm vụ là lại quên hết mọi thứ”. Thế rồi khi tôi đùa, các chị đi trực như vậy, ở nhà các đức phu quân có ý kiến gì không thì hóa ra “một nửa” của họ đa phần cũng là quân nhân. Thậm chí, nhiều cặp cả 2 vợ chồng cùng đơn vị, cùng đi trực với nhau, nên không những hiểu đặc thù công việc của vợ mình, các anh còn là chỗ dựa vững chắc mỗi khi các chị đi ban. Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn cũng rất linh động trong việc phân công kíp trực, thường là 2 vợ chồng cách nhau 1 kíp để không trùng và có thời gian cùng nhau lo việc gia đình.

Khó khăn lớn nhất là những chị có con nhỏ, bố mẹ đi trực suốt mà không có ai trông. Ngày thường có thể nhờ cậy hàng xóm, nhưng ngày Tết ai cũng bận việc riêng, làm sao có thể nhờ được. Có chị vào ngày Mùng 1 Tết ngại đem con đi gửi nên đã phải thuê người ngủ lại trông con. Rồi còn bên nội, bên ngoại, như Đại úy CN Nguyễn Thị Ngân kể: “25 năm đi trực thì duy nhất một cái Tết chị được sum vầy cùng gia đình họ hàng ở quê. Lúc đó, bố chồng mình đã rất vui mừng vì năm nay con dâu được về ăn Tết”.

Và những câu chuyện đó thực sự đã khiến chúng tôi phần nào hiểu được nỗi vất vả của những người phụ nữ làm nhiệm vụ “đặc thù” này. Các chị đã gác lại chuyện riêng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Lúc này đây, trong không khí tràn ngập sắc Xuân, chúng tôi như được đứng giữa vườn hoa, bởi mỗi nữ quân nhân ở đây, đều là một bông hoa đẹp nhất của mùa Xuân.

THÁI SƠN, QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website