13 giờ:18 phút Thứ năm, ngày 9 tháng 3 , 2017

Tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn trước các thông tin, hình ảnh, clip xuyên tạc, chống phá Quân đội

Ngày 16-1-2017, Tổng cục Chính trị đã có công điện số 100/Đ-CT về tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn trước các thông tin, hình ảnh, clip xuyên tác, chống phá Quân đội. Sau đây là toàn văn công điện.

Tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn trước các thông tin, hình ảnh, clip xuyên tác, chống phá Quân đội
Thời gian gần đây, trên mạng Internet, nhất là mạng xã hội xuất hiện ngày càng nhiều thông tin xấu độc tuyên truyền, xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội. Trong đó, nhiều thông tin, hình ảnh, clip có nội dung phản cảm liên quan đến cán bộ, chiến sĩ trong Quân đội được các thế lực thù địch, phản động cắt ghép, chỉnh sửa, kèm với các tiêu đề tên gọi mang tính “giật gân”, “câu khách” nhằm gây sự chú ý và “lừa đảo” người dùng mạng xã hội. Đặc biệt, thủ đoạn thâm độc hiện nay của các thế lực, phản động đó là chiếm quyền sử dụng (hacker) các tài khoản cá nhân (Gmail, Facebook, Twitter...) của người dùng để đăng tải các thông tin xấu độc, thật giả lẫn lộn, hình ảnh, clip phản cảm nhằm tạo sự “tin tưởng” và gây hoài nghi trong cộng đồng mạng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến bản chất, truyền thống, uy tín của Quân đội và hình ảnh tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”.

Trước tình hình trên, các cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sĩ toàn quân đã quán triệt và thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng của Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị, chấp hành nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng, bảo đảm an toàn thông tin khi tham gia các trang mạng xã hội và Internet. Tuy nhiên, ở một số cơ quan, đơn vị việc lãnh đạo, chỉ đạo quản lý bảo đảm an toàn thông tin trong đơn vị còn hạn chế; nắm, quản lý các đối tượng sử dụng các trang mạng xã hội và Internet chưa chắc; một số cán bộ, chiến sĩ còn biểu hiện chủ quan, sơ hở trong sử dụng các thiết bị điện tử thông minh tham gia mạng xã hội và Internet để kẻ xấu lợi dụng chống phá…

Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng trên, Tổng cục Chính trị yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. Cấp ủy, chỉ huy, chính ủy, chính trị viên, cơ quan, đơn vị các cấp tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, quy định của Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị về công tác bảo đảm an toàn thông tin, trọng tâm là Thông tư số 202/2016/TT-BQP ngày 12-12-2016 của Bộ Quốc phòng quy định về bảo đảm an toàn thông tin trong Quân đội nhân dân Việt Nam; Chỉ thị số 03/CT-BQP ngày 23-01-2014 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về tăng cường công tác bảo đảm thông tin và một số vấn đề tổ chức hoạt động tác chiến không gian mạng; Quy chế quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet trong Quân đội nhân dân Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư số 110/2014/TT-BQP ngày 22-8-2014 của Bộ Quốc phòng; Chỉ thị số 1492/CT-BV ngày 17-9-2013 của Tổng cục Chính trị về tăng cường quản lý các trang mạng xã hội trên Internet trong Quân đội và các văn bản khác có liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin, bảo vệ bí mật của Đảng, Nhà nước và Quân đội.

2. Thường xuyên giáo dục, quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ thấy rõ tính chất phức tạp của cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa hiện nay và âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng Internet, mạng xã hội chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội ta. Từ đó, đề cao trách nhiệm, chấp hành nghiêm các chỉ thị, quy định; nâng cao cảnh giác, không cung cấp, trao đổi, chia sẻ thông tin, tài liệu thuộc bí mật quân sự, bí mật nhà nước; không tạo lập và cung cấp thông tin, hình ảnh với tư cách quân nhân lên mạng xã hội và Internet; cảnh giác, thận trọng trước các thông tin, hình ảnh “câu khách” với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt thông tin, tài khoản cá nhân của “tin tặc”. Quá trình quản lý, sử dụng các thiết bị điện tử thông minh, không lưu trữ các thông tin liên quan đến hoạt động quân sự, quốc phòng, nhất là những thông tin bí mật; hình ảnh, clip “nhạy cảm” trong quan hệ gia đình, xã hội; không tùy tiện trao đổi, cho tặng các thiết bị chứa thông tin, hình ảnh khi chưa xóa dữ liệu an toàn; nếu bị mất những phương tiện chứa các dữ liệu liên quan đến quân sự, quốc phòng phải trung thực, kịp thời báo cáo với cơ quan bảo vệ an ninh cùng cấp.

3. Quản lý chặt chẽ tình hình chính trị nội bộ của cơ quan, đơn vị, các mối quan hệ quân nhân, việc sử dụng các thiết bị điện tử thông minh của các đối tượng trong cơ quan, đơn vị. Khi phát hiện các thông tin, hình ảnh, clip có nội dung xấu đến Quân đội bị phát tán trên mạng xã hội, Internet, kịp thời báo cáo cấp trên; đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tiến hành các biện pháp xử lý, ngăn chặn, bóc gỡ kịp thời, không để tán phát trên các trang mạng xã hội và Internet. Chủ động nắm, quản lý, dự báo, thông tin định hướng tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trước các thông tin xấu độc, ảnh hưởng đến bản chất, truyền thống, uy tín của Quân đội.

4. Chỉ đạo, phát huy vai trò các cơ quan chức năng, cơ quan nghiên cứu, cơ quan báo chí, các học viện, nhà trường; đội ngũ cán bộ, giảng viên, các nhà khoa học và “Lực lượng 47” trong Quân đội đẩy mạnh đấu tranh chuyên sâu; mở rộng chia sẻ, bình luận, lan tỏa thông tin tích cực trên không gian mạng; tăng cường đấu tranh trước các luận điệu chống phá Quân đội của các thế lực thù địch; tuyên truyền sâu rộng bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những tấm gương bình dị, cao quý, hành động dũng cảm của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ, gương người tốt, việc tốt…

BAN BIÊN TẬP

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website