4 giờ:48 phút Thứ sáu, ngày 17 tháng 2 , 2017

Lên đường khi Tổ quốc gọi tên mình

Khi chiếc xe cuối cùng chở những chàng tân binh nhòa trong nắng sớm trên quê hương Đất Tổ, trong tôi vẫn văng vẳng những lời nhắn, lời hứa của bao người trai trẻ huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ với cha mẹ, người thân và quê hương trước lúc lên đường...

Lên đường khi Tổ quốc gọi tên mình 
Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Phú Thọ,
tặng hoa các tân binh.

Rạo rực ngày tòng quân
Tờ mờ sáng ngày 14-2, dòng người đông như trẩy hội trên khắp các nẻo đường làng, xã, thị trấn hướng về sân vận động huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Bởi hôm nay, quê hương sẽ tiễn đưa 144 người con ưu tú lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. 

Trên chuyến xe hướng cùng dòng người trong rợp sắc cờ đỏ, ông Hà Kế San – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ vẫn chưa ngớt bồi hồi kể cho chúng tôi nghe câu chuyện ngày đầu tiên khi vào quân ngũ của mình cách đây hơn 40 năm về trước: “Bây giờ đi lính sướng quá. Đi để được rèn luyện, học tập, phấn đấu, rồi lại được đơn vị quan tâm, đưa đón đến tận nhà, chứ đâu như cánh tớ ngày xưa, hành quân bộ hơn 30 km trong ngày đầu tiên đến đơn vị, cơm chưa đủ no, khó khăn, vất vả, những vẫn vô tư và nhiều khát vọng…”

Thắp lửa khát vọng

Tiếng trống tòng quân ngân lên, sân vận động huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ như vỡ òa trong tiếng tìm gọi của người thân với người thân.

- Chú là Bộ đội Phòng không - Không quân à? Nếu mẹ cháu không vào được đây, chú nhớ bảo giúp với mẹ cháu là mẹ hãy yên tâm nhé. Cháu sẽ phấn đấu, rèn luyện thật tốt để trở về quê hương…

Đôi mắt đỏ hoe, ngấn nước và giọng nói rung rung của Lê Đại Dương, sinh năm 1998, ở Khu 9 xã Phú Mỹ, nhập ngũ vào Tiểu đoàn Huấn luyện, Sư đoàn 371 làm tôi cảm động. Trước biển người mênh mông này, tôi làm sao tìm được mẹ của Dương. Nhưng tôi tin, người mẹ ấy vẫn nghe được lời hứa của con mình trước lúc lên đường này.

Lên đường khi Tổ quốc gọi tên mình
Các tân binh tự tin bước lên xe về đơn vị.

Chị Nguyễn Thị Minh, 43 tuổi, quê xã Phú Mỹ òa khóc tìm gọi con trai mình trước lúc lên đường. Khi biết tôi là sĩ quan của Quân chủng PK-KQ, nơi đứa con trai của chị vinh dự được tòng quân, chị nghẹn ngào.

- Cháu nhà tôi là Nguyễn Văn Linh, sinh năm 1998, sẽ về Sư đoàn 371 của Quân chủng. Nhờ các anh bảo ban, rèn rũa và giúp đỡ cháu nhé. Cháu tuy lớn nhưng vẫn còn dại lắm...

Một hình ảnh mà tôi không thể quên được, ấy là cụ ông Hoàng Văn Trung, 89 tuổi ở Thị trấn Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Một tay ông chống gậy, một tay lau nước mắt nhìn về phía những chiếc xe đang tỏa khi khắp hướng. Trong bộ quân phục bạc màu, cụ Trung xúc động cho biết rằng, năm nào cũng vậy, cứ đến ngày các thanh niên địa phương lên đường nhập ngũ, bằng mọi giá, ông cũng phải đến tận nơi để tiễn các cháu. Theo ông Trung, hình ảnh ấy không những làm ông thổn thức kí ức đẹp về một thời tuổi trẻ của mình, mà quan trọng, ông vui vì thấy thế hệ trẻ bay giờ, họ vẫn phơi phới, sẵn sàng mang tuổi thanh xuân của mình hiến dâng cho Tổ quốc, dẫu cuộc sống của người dân địa phương còn nhiều khó khăn, trong khi đó, các thanh niên nhập ngũ đều đang là lao động chủ chốt trong nhiều gia đình.

Tôi gặp lại Lê Đại Dương trước lúc xe lên đường, được hỏi cảm nghĩ của em trước lúc này, Dương nói: “Từ khi nhận được lệnh tòng quân đi làm nghĩa vụ với Tổ quốc, trong em vui, buồn lẫn lộn. Vui vì sẽ được rèn luyện, phấn đấu trong môi trường quân ngũ. Buồn vì phải xa gia đình và mẹ trong lúc hoàn cảnh gia đình còn bao khó khăn trải trên bàn tay em..Nhưng em sẽ cố gắng anh ạ!”.

Muôn câu chuyện vồi vội trong ngày hội tòng quân cứ gõ vào tâm can tôi rạo rực, đẹp đến lạ lùng. Khoảnh khắc chia tay của người lính nào, ở bất kỳ thời đại nào chẳng bịn rịn, luyến lưu. Nhưng, thăm thẳm cung bậc tình cảm trong khoảnh khắc lưu luyến ấy khiến chúng ta ấm lòng. Bởi trong dọc dài  nhịp bước quân hành người lính và lời hứa lúc lên đường còn là lời thề của người con với Tổ quốc thân yêu.

Năm 2017, có gần một vạn thanh niên nhập ngũ vào Quân chủng PK-KQ. Riêng Sư đoàn 371 có gần 900 thanh niên thuộc các tỉnh phía Bắc nhập ngũ, bổ sung vào lực lượng chiến đấu, công tác, lao động sản xuất của đơn vị. Trực tiếp chứng kiến và qua trao đổi với các Cộng tác viên và cán bộ trực tiếp đi nhận quân của Sư đoàn 371 thì ở khắp các địa phương, việc giao, nhận được tiến hành trang trọng, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Bài, ảnh: NGÔ TIẾN MẠNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website