9 giờ:42 phút Thứ ba, ngày 7 tháng 3 , 2017

Nhạc sĩ Ngọc Hòa và những ca khúc mang đậm dấu ấn về bầu trời

Nhạc sĩ Ngọc Hòa tên thật là Nguyễn Ngọc Hòa. Anh sinh ngày 5 tháng 9 năm 1962, quê ở Hương Gián, Yên Dũng, Bắc Giang. Tốt nghiệp Trường Đại học Văn hóa Hà Nội khóa (1987 - 1991), tiếp tục học chuyên ngành Sáng tác tại Trường Đại học Văn hóa - Nghệ thuật Quân đội khóa (2001 - 2005); anh đã từng là diễn viên của Đoàn Nghệ thuật Quân khu 5 và Đoàn Nghệ thuật Quân chủng Không quân. Sau đó anh về công tác tại Nhà Văn hóa Quân chủng.

Nhạc sĩ Ngọc Hòa và những ca khúc mang đậm dấu ấn về bầu trời
Nhạc sĩ Ngọc Hòa
Cả cuộc đời binh nghiệp của Nhạc sĩ Ngọc Hòa gắn bó với người chiến sĩ PK - KQ. Từ một người lính thợ sửa chữa máy bay, với niềm đam mê âm nhạc, anh đã trở thành người nhạc sĩ mặc áo lính. Suốt những năm tháng ấy, bầu trời luôn là nguồn cảm hứng vô tận trong các sáng tác của anh. Những chuyến đi nối tiếp những chuyến đi. Anh đến với các chiến sĩ canh trời từ Trạm ra đa trên Đảo Bạch Long Vỹ đến Bán đảo Cam Ranh. Gặp gỡ các cán bộ, chiến sĩ lái máy bay, các chiến sĩ trên trận địa pháo, tên lửa, đến những học viên trên các giảng đường… Với anh, được trò chuyện, được hát những sáng tác mới nhất của mình cho những người lính canh trời nghe, đó chính là hạnh phúc. Nhớ nhất, xúc động nhất vẫn là những chuyến đi biểu diễn phục vụ bộ đội ở Trường Sa, những lần biểu diễn phục vụ các chiến sĩ trẻ mới nhập ngũ.
Nhạc sĩ Ngọc Hòa và những ca khúc mang đậm dấu ấn về bầu trời

Với niềm đam mê âm nhạc, Nhạc sĩ Ngọc Hòa đã không ngừng sáng tác và đạt được một số giải thưởng tiêu biểu như: Giải thưởng Bộ Quốc phòng 2001 với ca khúc “Khúc hát giảng đường mây” và “Lính đảo hát”; Giải thưởng Bộ đội Biên phòng năm 2003 và 2009 với ca khúc “Khi em nghĩ về anh” và “Đêm Săm Pun”; Giải thưởng về đề tài “Mái ấm gia đình” năm 2007 với ca khúc “Lời mái ấm gia đình” và “Nghĩa mẹ tình cha”; Giải A viết về Bộ đội PK-KQ năm 2008, 2013 với ca khúc “Con bay trong lời ru” và “Đường mây lời em hát”; Giải nhất viết về biển đảo quê hương năm 2010 với ca khúc “Lính Đảo về Phố”. Đặc biệt là Giải thưởng Hội âm nhạc Hà Nội các năm 2006, 2008, 2011, 2012..; Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2006, 2009, 2011, 2016 với các ca khúc: “Khát vọng lời ru”, “Lời da cam”, “Lời mái ấm gia đình”, “Bắc Ninh quan họ người ơi mình về”…. Đó cũng chính là những ca khúc tiêu biểu làm nên tên tuổi Nhạc sĩ Ngọc Hòa. Cùng với đó, anh cũng cho gia mắt độc giả yêu âm nhạc Tuyển tập ca khúc “Khát vọng Lời ru” cùng nhiều ấn phẩm được in chung khác. Hầu hết các ca khúc của anh đã trở thành tác phẩm quen thuộc, được các cán bộ, chiến sĩ sử dụng nhiều ở các cấp trung đoàn, sư đoàn cũng như Quân chủng trong các mùa hội diễn.

Nói về ca khúc mang tên “Bài ca chiến sĩ Phòng không - Không quân”, Nhạc sĩ Ngọc Hòa bộc bạch: “Suốt những năm tháng gắn bó trong Quân đội, từ người chiến sĩ trở thành diễn viên của Đoàn Nghệ thuật Quân khu 5,  Đoàn Nghệ thuật Quân chủng Không quân, tôi đã được đi biểu diễn phục vụ nhiều nơi, đặc biệt là mỗi khi được phục vụ các chiến sĩ trẻ mới nhập ngũ… Rồi những năm tháng công tác tại Nhà Văn hóa Quân chủng, mỗi lần đi tổ chức và xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ ở các đơn vị cơ sở, hình ảnh người chiến sĩ cứ hiện rõ hình hài qua câu khẩu hiệu: “Tư thế oai nghiêm - Tác phong gọn gàng - Đẹp về bản chất – Mạnh về ý chí - Xây dựng quân đội – Vững bước đi lên”, đã gợi cho tôi một chủ đề âm nhạc. Đặc biệt nhất là dịp gần đây, khi trực tiếp tiễn con trai lên đường làm nhiệm vụ, được chứng kiến một thế hệ trẻ, hăng hái lên đường tiếp bước cha anh bảo vệ Tổ quốc, càng khiến tôi nung nấu ý định hoàn thiện tác phẩm này.

Ca khúc “Bài ca chiến sĩ PK-KQ” được tôi viết khá nhanh, chủ đạo vẫn là nhịp hành khúc. Với hình thức âm nhạc hai đoạn đơn, dễ thuộc, dễ hát; tôi muốn gửi gắm tình yêu và niềm tin đối với thế hệ trẻ rằng, phải “Tô đẹp truyền thống, tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Báo PK-KQ xin trân trọng giới thiệu tác phẩm mới nhất của Nhạc sĩ Ngọc Hòa, ca khúc “Bài ca chiến sĩ PK-KQ”.

QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website