13 giờ:18 phút Thứ tư, ngày 19 tháng 4 , 2017

Thực hiện luân chuyển cán bộ nâng cao hiệu quả hoạt động bay

Công tác luân chuyển cán bộ là một trong những chủ trương nhằm điều chỉnh số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ giữa các đơn vị, vùng miền, góp phần nâng cao khả năng SSCĐ của Quân đội ta. Với Quân chủng PK-KQ nói chung và các đơn vị Không quân nói riêng, gắn liền với yêu cầu làm chủ VKTBKT mới, hiện đại thì công tác luân chuyển cán bộ càng đặt ra những yêu cầu quan trọng. Về nội dung này, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lâm Quang Đại - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng, xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Thực hiện luân chuyển cán bộ nâng cao hiệu quả hoạt động bay
Thiếu tướng Lâm Quang Đại - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng PK-KQ.

- Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, trong những năm qua, để làm tốt việc luân chuyển cán bộ, Quân chủng đã thực hiện theo những tiêu chí gì?

- Thiếu tướng Lâm Quang Đại: Những năm vừa qua, Thường vụ Đảng ủy Quân chủng và cấp ủy đảng các cấp đã coi trọng lãnh đạo việc điều động luân chuyển cán bộ theo đúng chủ trương của trên. Qua đó đã từng bước điều chỉnh số lượng và cơ cấu, chất lượng đội ngũ cán bộ của các cơ quan, đơn vị nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ SSCĐ, huấn luyện, quản lý điều hành bay của Quân chủng và gắn với thực hiện tốt các chính sách hậu phương Quân đội.

Thực hiện luân chuyển cán bộ nâng cao hiệu quả hoạt động bay
Phi công, thành viên tổ bay máy bay An-26 của Lữ đoàn 918
trở về sau chuyến bay trinh sát khí tượng.
Ảnh: HẢI AN

Căn cứ vào Chỉ thị 697 ngày 13-10-2016 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về việc giải quyết số lượng cán bộ, yêu cầu nhiệm vụ của Quân chủng PK-KQ trong tình hình mới và thực trạng số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ của Quân chủng, Thường vụ Đảng ủy Quân chủng đã có chỉ thị cho cấp ủy, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên và cơ quan chính trị các cấp trong Quân chủng về việc điều động cán bộ với một số nét chính như: Việc điều động luân chuyển cán bộ phải bảo đảm yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của Quân chủng và đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của các cơ quan , đơn vị đảm bảo phải dân chủ, công khai, công bằng; không luân chuyển những cán bộ yếu về phẩm chất năng lực và tín nhiệm thấp. Việc điều chuyển cán bộ phải kết hợp chặt chẽ với việc phát triển và ổn định cán bộ. Cán bộ điều chuyển từ đơn vị về cơ quan phải đảm bảo được các tiêu chí là đã giữ chức chỉ huy quản lý ở cấp cơ quan trung đoàn trở lên và đã phải qua đào tạo chiến dịch chiến thuật. Cùng với đó, chú trọng việc luân chuyển cán bộ ở các học viện, nhà trường đi tăng cường các cơ sở để nắm vững thực tiễn về giảng dạy tốt hơn, đưa những kiến thức mới về nhà trường. Cán bộ ở cơ quan Quân chủng và các đơn vị phía Bắc thì luân chuyển vào các đơn vị phía Nam, thời gian luân chuyển từ 3 đến 5 năm và khi luân chuyển thì giữ chức vụ cao hơn hoặc chí ít thì cũng phải bằng hoặc tương đương và hết thời hạn luân chuyển được xem xét tạo điều kiện bố trí ở những địa bàn thuận lợi và phù hợp hơn với hoàn cảnh gia đình.

- PV: Các đơn vị Không quân có những đặc thù rất riêng trong huấn luyện và chỉ huy, điều hành. Công tác luân chuyển cán bộ tại các đơn vị này đem lại những hiệu quả cụ thể như thế nào, thưa đồng chí?

- Thiếu tướng Lâm Quang Đại: Trong hoạt động quân sự nói chung, hoạt động bay của lực lượng Không quân nói riêng, yếu tố địa hình, thời tiết, khí hậu, môi trường có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng huấn luyện và huấn luyện chiến đấu. Đất nước chúng ta có địa hình trải dài từ vĩ tuyến 8 đến 23 độ vĩ Bắc, khí hậu ở 3 miền có sự khác biệt rõ rệt, cấu tạo địa hình đa dạng và phức tạp vì vậy mà việc luân chuyển cán bộ giữa các vùng miền, ngoài mục đích giúp cho cán bộ được trải nghiệm những hoạt động phong phú và xóa bỏ quan niệm chỉ công tác trên một địa bàn, một đơn vị thì vấn đề quan trọng hơn là giúp cho cán bộ được huấn luyện trong những điều kiện thời tiết, địa hình khác nhau, từ đó nâng cao được khả năng và trình độ bay, khả năng SSCĐ, làm chủ vũ khí trang bị và tổ chức chỉ huy hiệp đồng tác chiến trong đội hình binh chủng hợp thành.

Vấn đề thứ hai là trang bị vũ khí của Quân chủng cũng rất đa dạng. Đối với các đơn vị Không quân cũng vậy. Vì vậy, việc luân chuyển cán bộ giữa các đơn vị trong Quân chủng nói chung và các đơn vị Không quân nói riêng sẽ tạo điều kiện để cán bộ chuyển loại trên các loại vũ khí của các đơn vị khác và trên cơ sở đó, trong tổ chức chỉ huy ở tầm cao hơn như cấp Sư đoàn và cấp Quân chủng thì cán bộ cũng có cách nhìn nhận toàn diện hơn trong công tác tổ chức chỉ huy sử dụng lực lượng trong tác chiến hiệp đồng quân binh chủng.

- PV: Hiệu quả của việc luân chuyển cán bộ thì đã rõ, song đây là vấn đề mới, có tính phức tạp, trong quá trình thực hiện, Quân chủng gặp phải những khó khăn ra sao?

- Thiếu tướng Lâm Quang Đại: Về khó khăn khi luân chuyển cán bộ, có mấy vấn đề như sau:

Thứ nhất, đa phần các đồng chí cán bộ luân chuyển vừa qua thì đều có gia đình ổn định ở gần vị trí đóng quân. Việc luân chuyển cũng làm xáo trộn và ảnh hưởng đến tâm lý cũng như đời sống hậu phương gia đình của cán bộ.

Thứ hai là tâm lý cán bộ, nhất là phi công, cũng có người ngại chuyển sang một môi trường công tác mới, đơn vị mới, địa phương mới, vùng miền mới vì ít nhiều thì cũng phải mất một thời gian để làm quen. Như trên tôi đã nói, làm quen từ quy chế sân bay, quy chế sử dụng tĩnh không; những yếu tố như địa hình, khí tượng, thời tiết, phi công cũng phải học tập lại cho nên phải mất một thời gian nhất định. Cũng có tâm lý cho rằng khi đến một đơn vị mới thì ít được quan tâm hơn trong việc bồi dưỡng và phát triển.

- PV: Vậy, Quân chủng đã tháo gỡ những trở ngại ấy như thế nào, thưa đồng chí?

- Thiếu tướng Lâm Quang Đại: Vừa qua, Thường vụ Đảng ủy Quân chủng cũng đã ban hành Chỉ thị số 213 ngày 29-8-2016 về công tác luân chuyển cán bộ, Cục Chính trị có hướng dẫn về công tác luân chuyển cán bộ. Bộ Tham mưu có chỉ thị về điều động, luân chuyển quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức Quốc phòng diện cơ quan Quân lực quản lý. Vấn đề thứ hai là đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp về nhiệm vụ luân chuyển, xác định tốt trách nhiệm và sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao và kết hợp chặt chẽ giữa công tác tư tưởng, tổ chức và chính sách trong việc luân chuyển. Về công tác chính sách, cần quan tâm đến hậu phương Quân đội, hỗ trợ tạo công ăn việc làm cho vợ con phi công. Đặc biệt, với các đồng chí phi công, nhân viên kỹ thuật cần có những chính sách về nhà ở, đất ở và các chế độ đãi ngộ như phụ cấp đặc thù, tiền lương phù hợp. Cái đó, không riêng gì phi công mà đối với cả các lực lượng đặc thù khác trong Quân đội.

- PV: Xin cảm ơn đồng chí!                

          HỒNG LINH (thực hiện)

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website