19 giờ:59 phút Thứ bảy, ngày 6 tháng 5 , 2017

Ấn tượng một chuyến đi

Những ngày cuối tháng 4 lịch sử, tôi may mắn được tham gia cùng Đoàn công tác số 7 do đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đi thăm, tặng quà và động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa (Khánh Hòa) và Nhà giàn DK1/8 (khu vực Quế Đường).

Ấn tượng một chuyến đi
Các đại biểu Đoàn công tác số 7 tham dự Lễ chào cờ, duyệt đội ngũ tại đảo Trường Sa Lớn.

Với tinh thần “Vì Trường Sa thân yêu”, Đoàn công tác số 7 đã có nhiều hoạt động ý nghĩa tại 11 điểm đảo, nhà giàn thuộc Quần đảo Trường Sa và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Tham gia chuyến công tác lần này có sự góp mặt của hơn 200 đại biểu đến từ Thành phố Hà Nội, tỉnh Hưng Yên, Bộ Tư lệnh Hải quân, Tổng Cục 5 (Bộ Công an), Cục Tác chiến, Cục Thi hành án (Bộ Quốc phòng), Công ty Máy công trình Thăng Long.

Để chuẩn bị cho Đoàn có chuyến đi được an toàn, hiệu quả, các cơ quan chức năng của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân đã tích cực, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị. Bộ Tư lệnh đã chỉ đạo Vùng 4, Tàu HQ-561 làm tốt mọi công tác chuẩn bị bảo đảm về mọi mặt phục vụ cho Đoàn trước khi đi biển và chủ động xây dựng kế hoạch theo chuyên ngành. Cục Chính trị Quân chủng Hải quân đã phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các đoàn đại biểu chuẩn bị quà tặng, vật lưu niệm, sách, báo, các ấn phẩm văn hóa...

Trong thời gian 10 ngày, tàu HQ-561 đã đưa Đoàn công tác đến các điểm đảo: Đá Lớn, Sinh Tồn Đông, Len Đao, Tiên Nữ, Núi Le, Đá Đông, Trường Sa Đông, Đá Tây, Trường Sa, Đá Lát, Nhà giàn DK1/8 (khu vực Quế Đường). Tới mỗi điểm đảo, Đoàn đã thăm hỏi và tặng quà cán bộ, chiến sĩ, nhân dân huyện đảo, nắm tình hình thực tế đời sống, thuận lợi và khó khăn của các đảo; công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, bảo đảm vật chất, tinh thần ở đảo... Qua đó, động viên quân và dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 yên tâm, vượt qua mọi khó khăn thử thách, trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển đảo thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Đại úy Lưu Ngọc Toản - Chính trị viên Đảo Đá Đông A chia sẻ: “Sự động viên của hậu phương, đất liền là động lực giúp chúng tôi luôn vững tin yên tâm công tác, vượt qua khó khăn, thời tiết khắc nghiệt, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

Chuyến thăm lần này Thành phố Hà Nội, ngoài chuyển số tiền 37 tỷ đồng dành tặng công trình Nhà văn hóa đa năng, Thành phố còn trích ngân sách 1,7 tỷ đồng mua tặng nhiều vật dụng thiết yếu theo nhu cầu thực tế của từng đảo như: Tủ lạnh cấp đông, máy lọc nước, máy tính xách tay, máy xay thịt… Đặc biệt, Đoàn công tác còn vận động xã hội hóa và các thành viên trong Đoàn đóng góp được gần 3 tỷ đồng tặng cán bộ, chiến sĩ. Trong đó, Đoàn đã chuyển tặng Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu” 1 tỷ đồng, còn lại Đoàn đã tặng trực tiếp cho cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại các điểm đảo nơi Đoàn đến thăm.

Bên cạnh đó, Đoàn đã tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh tại vùng biển Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc với nghi lễ trang trọng, xúc động, mang ý nghĩa tri ân sâu sắc. Đồng thời, Đoàn cũng đã đến thăm viếng và dâng hương tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Đài tưởng niệm các liệt sĩ trên thị trấn Trường Sa; thắp hương tại các chùa và mộ liệt sĩ trên các đảo; thăm các công trình nhà văn hóa, nhà khách, nơi ăn, ở, sinh hoạt học tập công tác của cán bộ, chiến sĩ. Các thành viên của Đoàn công tác đã tích cực, chủ động tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, tiếp xúc, thăm hỏi, động viên và tặng quà cho quân và dân trên đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1; nhiều đại biểu đã sáng tác các bài thơ về biển, đảo, ca ngợi cuộc sống chiến dấu, lao động, học tập của cán bộ, chiến sĩ; ghi lại những cảm nghĩ của mình trong chuyến đi… Đội văn nghệ xung kích của Trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội đã phối hợp với hạt nhân văn hóa, văn nghệ của các đoàn đại biểu, tổ chức nhiều chương trình biểu diễn với nhiều tiết mục sinh động, ca ngợi về biển, đảo, quê hương, đất nước... Đây là nguồn cổ vũ động viên lớn cả về vật chất và tinh thần của đất liền giúp họ yên tâm gắn bó với biển, đảo, trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió.

Đánh giá về chuyến công tác, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc - Trưởng Đoàn công tác khẳng định: “Chuyến thăm đã giúp các thành viên trong Đoàn công tác hiểu thêm về cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả của quân và dân trên các đảo và nhà giàn. Các thành viên đều bày tỏ khâm phục trước sự phấn đấu, hy sinh, khắc phục mọi gian khổ, niềm tin, ý chí và quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên Quần đảo Trường Sa. Sau khi trở về cơ quan, đơn vị, địa phương mỗi cá nhân trong Đoàn công tác sẽ là một tuyên truyền viên tích cực đến với mọi tầng lớp nhân dân về chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc”.

        Bài, ảnh: DƯƠNG TOÀN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website