16 giờ:32 phút Thứ năm, ngày 4 tháng 7 , 2019

Rau xanh trên miền cát trắng

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 118, Trung đoàn 274, Sư đoàn 377 vào đúng đợt nắng nóng khá gay gắt. Thiếu tá Nguyễn Văn Luật - Tiểu đoàn trưởng, chia sẻ: “Nắng thế này đối với anh em trong đơn vị chưa thấm vào đâu. Nếu gặp gió chướng, các chị mới cảm nhận hết được nỗi vất vả, khắc nghiệt của thời tiết nơi đây”.

Rau xanh trên miền cát trắng 
Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 118 chăm sóc rau xanh.

Đi tham quan một vòng doanh trại, chúng tôi thật sự ấn tượng trước thành quả lao động của cán bộ, chiến sĩ nơi đây.  Từ một vùng đất toàn cát trắng, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đã dành nhiều công sức để vun trồng và chăm sóc cho cây trái, để hôm nay, Tiểu đoàn 118 thực sự trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp của Trung đoàn 274.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Tiểu đoàn 118 đóng quân trên địa bàn giáp biển, khí hậu khắc nghiệt, mùa khô kéo dài, nước sinh hoạt hằng ngày của cán bộ, chiến sĩ còn thiếu thốn. Trong khi đó, nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm trên địa bàn đóng quân hạn chế; giá cả lại biến động thất thường. Đứng trước những khó khăn đó, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát công tác tăng gia chăn nuôi của đơn vị. Đội ngũ cán bộ, chiến sĩ phát huy tốt tinh thần trách nhiệm trên từng cương vị, chung sức, đồng lòng khắc phục khó khăn, nên công tác tăng gia chăn nuôi đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận.

Đại úy Phạm Như Đồng - Chính trị viên Tiểu đoàn, cho biết: “Để chủ động đảm bảo rau xanh và thực phẩm, đơn vị quyết định xây dựng khu tăng gia chăn nuôi khép kín. Tuy nhiên, xung quanh đơn vị toàn là cát trắng, độ phì nhiêu ít. Để cải tạo đất tăng gia, đơn vị đã vận chuyển đất từ nơi khác về phủ lên bề mặt. Ngoài ra, đơn vị còn dùng rơm ủ mục nhằm tạo dinh dưỡng trên từng luống đất. Bằng sự nỗ lực, quyết tâm, chúng tôi đã biến những khu đất trống thành những khu trồng rau xanh vuông vắn, khoa học, với đầy đủ các loại rau. Bên cạnh đó, nhằm tạo khí thế thi đua tăng gia hiệu quả, đơn vị đã giao khoán đến từng bộ phận; hằng tháng có đánh giá, biểu dương khen thưởng các bộ phận, cá nhân thực hiện tốt”.

Bên cạnh việc trồng nhiều loại rau, cây ăn quả phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, đơn vị đã trồng thử nghiệm nhiều loại rau mới nhằm tạo sự đa dạng, phong phú các loại thực phẩm. Đến nay, đơn vị có vườn rau xanh rộng gần 2.000m2, cung cấp rau xanh hằng ngày cho đơn vị. Không chỉ các loại rau, ngay ở khu vườn bên cạnh, những giàn bầu, bí lấp ló khoe quả. Bất kể cái nắng, nóng, khắc nghiệt của thời tiết, dưới bàn tay chăm sóc, vun trồng của bộ đội, những cây bầu, bí vẫn vươn lên, bám giàn. 6 tháng đầu năm 2019, Tiểu đoàn đã thu hoạch hơn 5.000kg rau xanh; bình quân 52,52 kg/người/6 tháng; bảo đảm 100% rau xanh cho bữa ăn của bộ đội.

Trung úy Hoàng Công Lâu - Trợ lý Hậu cần Tiểu đoàn, cho biết: “Mùa khô thì nắng hạn kéo dài, nước ngọt tưới cho cây trồng rất khan hiếm, chúng tôi phải xách nước ở ao để tưới cho rau xanh. Còn vào mùa mưa, chúng tôi lấy cỏ dại về ủ phân xanh để cải tạo đất. Ngoài ra, để cây rau sinh trưởng tốt, đơn vị dùng mành che chắn xung quanh chống gió cát; các giàn bầu, bí chằng cây, cọc cố định vào bờ tường để hạn chế gió lốc”.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, đơn vị đã xây dựng khu chăn nuôi khép kín; áp dụng phương pháp lấy ngắn nuôi dài, vì vậy, mọi khó khăn đã được đơn vị từng bước vượt qua. Hiện nay, đơn vị đã chăn nuôi được 13 con bò, 15 đầu lợn. Bên cạnh đó, đơn vị còn tận dụng diện tích mặt nước nuôi thả cá, góp phần chủ động nguồn thực phẩm đa dạng, giàu dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, đơn vị còn tận dụng những khu vực đất trống để trồng các loại cây ăn quả như chuối, đu đủ, bưởi… Nguồn thu từ tăng gia chăn nuôi của đơn vị đạt hơn 60 triệu đồng, góp phần quan trọng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bộ đội, bảo đảm quân số khỏe đạt trên 98,9%.

Với cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 118, mỗi luống rau xanh, mô hình chăn nuôi đạt hiệu quả cao không chỉ góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của đơn vị, mà còn chứng minh cho nghị lực và sức sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ nơi đây giữa miền đất khắc nghiệt này.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website