5 giờ:55 phút Thứ sáu, ngày 2 tháng 6 , 2017

KỶ NIỆM 63 NĂM CHIẾN THẮNG LỊCH SỬ ĐIỆN BIÊN PHỦ (07-5-1954 / 07-5-2017):

Nhân dân luôn khắc ghi nghĩa tình của Bộ đội PK-KQ

Đúng dịp kỷ niệm 63 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07-5-1954 / 07-5-2017), xã Thanh Minh, Thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) long trọng tổ chức đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong niềm tự hào, phấn khởi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Thanh Minh, người dân nơi đây nhắc nhiều đến tình cảm gắn bó của Bộ đội PK-KQ. Bởi những việc làm thiết thực mà các thế hệ người lính canh trời dành cho cán bộ và nhân dân nơi đây vừa thắt chặt tình đoàn kết, vừa là động lực để nhân dân các dân tộc trong xã quyết tâm thực hiện tốt hơn nữa việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Nhân dân luôn khắc ghi nghĩa tình của Bộ đội PK-KQ     
Đoàn công tác của Cục Chính trị Quân chủng PK-KQ tặng hoa chúc mừng
xã Thanh Minh đạt chuẩn ông thôn mới.

Những thành viên trong Đoàn công tác của Cục Chính trị Quân chủng PK-KQ dẫu khá mệt mỏi khi phải vượt quãng đường hơn 500km từ Hà Nội đến Điện Biên, nhưng khi đến xã Thanh Minh, Thành Phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) sự mệt mỏi chợt tan biến, mà thay vào đó là niềm xúc động khi ông Lường Văn Trựa  – Bí thư Đảng ủy xã Thanh Minh, cùng cán bộ, nhân dân trong xã vui mừng ra chào đón. Chúng tôi chợt rưng rưng cảm động thấy mình như những người con trở về gia đình mình sau bao ngày tháng xa cách.

Nhân dân luôn khắc ghi nghĩa tình của Bộ đội PK-KQ
Cán bộ và nhân dân các dân tộc xã Thanh Minh trò chuyện với
Đoàn công tác của Cục Chính trị Quân chủng PK-KQ.

 Sau cái bắt tay thật chặt, ông Lò Văn Tiến – Chủ tịch UBND xã Thanh Minh vui mừng thông báo với chúng tôi: “Thanh Minh là xã đầu tiên của tỉnh Điện Biên đạt chuẩn xã nông thôn mới. Trong 19 tiêu chí, thì tiêu chí có nhà văn hóa đạt chuẩn theo quy định của Bộ VHTT&DL mà xã Thanh Minh có là do Bộ đội PK-KQ xây dựng. Nhân dân các dân tộc trong xã luôn khắc ghi nghĩa tình ấy…”.

Theo thông báo của ông Lò Văn Tiến, Xã Thanh Minh nằm ở cửa ngõ phía Bắc thành phố Điện Biên Phủ, có tổng diện tích tự nhiên 2.489ha với 2.199 nhân khẩu, 552 hộ gia đình. Với đặc điểm chung của xã ven thành phố vùng cao Tây Bắc, nơi đây tập trung chủ yếu là người dân tộc Thái, Kinh cùng với một số ít người dân tộc Mông, Khơ Mú sinh sống ở 07 bản và 02 tổ dân phố. 

 Khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình năm 2011, xã Thanh Minh mới đạt được 6/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, là xã có điểm xuất phát thấp trong các xã điểm của tỉnh. Song, được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của các cấp, ngành, sự đồng thuận của nhân dân trong xã. Cấp ủy, Chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội xã vào cuộc tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp công sức để xây dựng nông thôn mới. Xã đẩy mạnh công tác xóa nhà tạm, dột nát, chỉnh trang khuôn viên nhà ở, cải tạo vườn, xây dựng các công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi, vệ sinh đường vào xã, bản,…Song song với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Chính từ ngôi nhà văn hóa khang trang mà Bộ đội PK-KQ xây tặng xã, đã có bao nhiêu chủ trương, quyết sách đúng đắn được nhân dân đồng lòng, đồng sức…  

 Và tự hào hơn, cũng tại nơi này, ngày 14/3/1954, loạt đạn trên trận địa bản Púng Tôm của Đại đội Pháo cao xạ 815, Tiểu đoàn 383, Trung đoàn 367  đã tiêu diệt chiếc C-47 của thực dân Pháp. Đây là chiếc máy bay đầu tiên của địch bị Bộ đội cao xạ bắn rơi tại chỗ trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Cũng chính từ trận địa này, nhiều chiếc máy bay khác của địch đã bị bộ đội PK-KQ hạ gục…

Nhân dân luôn khắc ghi nghĩa tình của Bộ đội PK-KQ
Nhân dân các dân tộc xã Thanh Minh tập trung trước Nhà văn hóa
 để chuẩn bị cho Lễ đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới .

Tìm hiểu kĩ, chúng tôi được biết, để biết ơn sự cưu mang, giúp đỡ, đùm bọc của nhân dân xã Thanh Minh dành cho  bộ đội PK-KQ trong xây dựng, chiến đấu và chiến thắng và để để  thắt chặt hơn nữa tình quân dân sâu nặng, năm 2004, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng đã quyết định xây tặng Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã Thanh Minh ngôi nhà văn hóa với tổng giá trị là hơn 400 triệu đồng. Tổng quan công trình là nhà sàn kiên cố, do Lữ đoàn công binh 28 thi công.

 Chị  Lò Thị Nung, một hạt  nhân văn nghệ của xã  xúc động: “Năm xây dựng ngôi nhà, cả xã Thanh Minh mừng như có hội. Khi ấy, chẳng phân biệt trẻ già, xóm trên, bản dưới, 9 dân tộc anh em cùng sinh sống trên mảnh đất này cứ bên nhau cùng lao động với bộ đội và ca hát. Cũng từ khi có ngôi nhà này, người già, trẻ con và thanh niên nam nữ đã có nơi để tụ hội, hò hẹn trong những ngày vui, ngày lễ. Đây thực sự là không gian lý tưởng để người người tìm đến bên nhau sẻ chia kinh nghiệm lao động, sản xuất và động viên nhau vươn lên xây dựng quê hương giàu đẹp hơn”.

 Ông Lường Văn Trựa – Bí thư Đảng ủy xã Thanh Minh khẳng định: “Với quyết tâm đưa Thanh Minh từ một xã có xuất phát điểm thấp trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới, cần rất nhiều nỗ lực, đan kết nhiều phong trào tạo nên sức mạnh tổng hợp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã để xây dựng con người mới, cuộc sống mới. Qua những buổi sinh hoạt dân chủ tại Nhà văn hóa, người dân nơi đây đã đưa ra nhiều cách làm sáng tạo trên mọi mặt, chính vì thế, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người tăng rõ rệt (năm 2015 xã đạt 13,45 triệu đồng/người/năm; năm 2016 tăng lên trên 21,14 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 7,0%). Xã không còn nhà tạm, nhà dột. Đường liên xã được bê tông hóa 100%; đường liên bản được cứng hóa 89.5% tạo nên diện mạo mới cho nông thôn”.     

 Ông Phạm Khắc Quân – Bí thư Thành ủy thành phố Điện Biên Phủ cho biết thêm: “Xây dựng nông thôn mới là một chương trình đòi hỏi tính đồng bộ, toàn diện trên tất các các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng -  an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh. Và với người dân nơi đây, những việc làm tốt đẹp của Bộ đội PK-KQ dành cho nhân dân các dân tộc xã Thanh Minh là động lực lớn để họ phấn đấu xây dựng địa phương. Chẳng thế, nhiều người đã hiến nhiều trăm mét vuông đất để làm đường giao thông và các công trình khác….”.

 

Nhân dân luôn khắc ghi nghĩa tình của Bộ đội PK-KQ
Một tiết mục văn nghệ trong Lễ đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Trong niềm xúc động lúc chia tay, chúng tôi hẹn ngày gần nhất sẽ trở lại mảnh đất này, vì biết rằng nơi đây, nghĩa tình giữa người lính canh trời và đồng bào các dân tộc anh em xã Thanh Minh ngày qua ngày cứ thêm nặng mãi và đẹp mãi cùng với thời gian...

Bài, ảnh: NGÔ TIẾN MẠNH

 

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website