8 giờ:2 phút Thứ sáu, ngày 14 tháng 7 , 2017

Chuyện nuôi quân giỏi của những “nàng dâu” đảm

Chúng tôi ghé thăm bếp ăn cơ quan Cục Chính trị vào một ngày trung tuần tháng 7. Xế chiều rồi mà nắng vẫn gắt nồng, không khí trong khu vực nhà bếp càng ngột ngạt hơn. Mặc cho mồ hôi đã thấm ướt những tấm lưng thon, các chị, các em vẫn cứ ai vào việc ấy, thoăn thoắt, nhịp nhàng. Chỉ trong thoáng chốc, bữa cơm chiều với hơn trăm suất ăn đã hoàn tất. Trên những chiếc bàn vuông vức, các món ăn lần lượt hiện diện trông thật hấp dẫn: Cá kho, trứng ốp la, cà xào, canh cua mùng tơi… Một không khí đầm ấm lan tỏa khiến chúng tôi luôn có cảm giác thoải mái, quen thuộc như bữa cơm trong mỗi gia đình vậy.

Chuyện nuôi quân giỏi của những “nàng dâu” đảm
Nhân viên Bếp ăn cơ quan Cục Chính trị chuẩn bị bữa ăn cho bộ đội.

Đại úy CN Nguyễn Thị Oanh - Bếp trưởng Bếp cơ quan Cục Chính trị, vui vẻ trải lòng, bộ phận nuôi quân có 13 thành viên, thì có đến 10 thành viên là nữ. Tất cả chị em đều trong độ tuổi sinh nở và nuôi con nhỏ; đặc biệt có 2 chị có con mắc bệnh hiểm nghèo. Vượt lên những khó khăn trên, ngày nắng cũng như ngày mưa, các chị đã âm thầm, lặng lẽ thay nhau đi sớm về muộn, lo chu toàn đủ 3 bữa cơm sốt dẻo, đúng giờ, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, nhân viên cơ quan Cục Chính trị.

Là bếp ăn phục vụ đông đảo cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của khối cơ quan Cục Chính trị nên yêu cầu đặt ra là món ăn phải bảo đảm chất lượng, đa dạng. Những ngày đầu được phân công làm công việc “chị nuôi”, các chị lo lắm. Bởi từ trước đến nay các chị chỉ biết nấu những món đơn giản. Vì vậy, khi phải phục vụ đông người, họ không tránh khỏi lúng túng. Nhưng nhờ sự kiên trì học hỏi nên đến nay ai nấy đều đã nấu được các món ăn ngon, hợp khẩu vị của nhiều người. Không chỉ đảm bảo cơm chín, nước sôi, đủ định lượng, đúng giờ, mà sau mỗi bữa ăn, các chị đều chú ý quan sát, lắng nghe ý kiến góp ý của bộ đội để nâng cao hơn nữa chất lượng các bữa ăn. Nhà bếp luôn thực hiện lưu nghiệm thức ăn theo đúng quy định. Với đặc thù công việc, các chị thường thay nhau vào cuộc từ 4 giờ sáng. Cứ tuần tự, lo xong bữa sáng, bữa trưa rồi lại đến bữa chiều. Đó là chưa kể đến việc phục vụ ăn tăng cường vào các dịp lễ, Tết... Để vừa làm tròn thiên chức người vợ, người mẹ trong gia đình, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ “làm dâu trăm họ”, các chị đều phải cố gắng thu xếp chung, riêng hợp lý.

Trong vai trò quản lý bếp ăn, Thiếu tá CN Lê Văn Tuấn tâm sự, trước sự biến động của giá cả thị trường, để bảo đảm chất lượng bữa ăn, Bếp đã chủ động xây dựng thực đơn hợp lý, duy trì đúng cơ cấu: Mỗi bữa có từ 3-4 món ăn trở lên, không để trùng lặp món ăn quá 4 bữa trong tuần, thực phẩm luôn đảm bảo tươi sống, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Nhân viên nấu ăn được quán triệt kỹ “10 điều quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm trong Quân đội” và “10 nguyên tắc vàng trong chế biến lương thực thực phẩm”. Ngoài phục vụ chu đáo hàng trăm suất ăn mỗi ngày cho cán bộ, nhân viên trong Cục Chính trị, Bếp còn thu hút một lượng khách đáng kể từ Văn phòng Bộ Tư lệnh Quân chủng và một số phòng, ban, bộ phận thuộc Bộ Tham mưu. Cùng với đó, Bếp đã phục vụ tốt các đoàn khách đến Cục công tác; đồng thời luôn sẵn lòng phục vụ các bữa liên hoan của các cơ quan, đơn vị với thái độ tận tình, chu đáo để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng mọi người. Thời điểm khách đông, chị em phải tập trung tối đa quân số, không có nghỉ bù, không kể thứ 7, chủ nhật. Ngay cả bản thân Thiếu tá CN Lê Văn Tuấn có lúc cũng phải sắm đủ các vai: Nấu sáng, nấu chính, nhà bàn, quản lý… Dù vất vả là vậy, anh chị em vẫn luôn đoàn kết, thống nhất, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi công việc.

Đem những điều mắt thấy, tai nghe chia sẻ với Thượng tá Phạm Việt Phương - Trưởng Ban Hành chính - Hậu cần, chúng tôi nhận được câu trả lời, đối với nghề “làm dâu trăm họ”, để làm tốt công việc trước hết phải thật sự yêu nghề và quan trọng nhất là thái độ phục vụ nhiệt tình. Phẩm chất này ở chị em đều thể hiện rất rõ. Với thành phần chủ yếu là phụ nữ, mỗi khi tiếp nhận chị em về nhận công tác, cấp ủy và lãnh đạo chỉ huy đều gặp gỡ, tâm tình, chia sẻ tháo gỡ khó khăn để chị em an tâm công tác. Đặc biệt, được đối xử công bằng, công tâm, được tạo điều kiện về mọi mặt nên chị em đã nỗ lực hết mình trong công việc, phục vụ với tinh thần và trách nhiệm cao nhất. Chính sự quan tâm và công tâm ấy đã giúp đơn vị có được sự đoàn kết thống nhất cao, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Nhiều năm qua, không chỉ đứng đầu khối 5 cơ quan Quân chủng về chất lượng phục vụ bữa ăn hàng ngày, mà Bếp cơ quan Cục Chính trị còn liên tục được cấp trên công nhận là “Bếp nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”.

Và, cũng nhờ sự phục vụ tận tình của đội ngũ “làm dâu trăm họ” mà Cục Chính trị luôn bảo đảm quân số khỏe cao, toàn cơ quan không xảy ra bất cứ vụ việc nào liên quan đến dịch bệnh hay ngộ độc do ăn uống.

              Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website