15 giờ:45 phút Thứ hai, ngày 10 tháng 5 , 2021

Thực hiện nghiêm quy định và điều chỉnh thời gian cách ly tập trung tại cơ sở cách ly do Quân đội quản lý

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới và trong nước diễn biến rất phức tạp, với sự xuất hiện các biến chủng mới của Virus SARS-CoV-2 làm tăng khả năng lây lan của dịch. Những ngày qua, nhiều tỉnh, thành trong nước đã có các ca lây nhiễm trong cộng đồng, có những ca dương tính từ những trường hợp nhập cảnh đã hoàn thành cách ly tập trung.

Để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm từ người nhập cảnh, Cục Quân y, Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng đề nghị các đơn vị tổ chức cách ly tập trung công dân về nước thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung do Quân đội quản lý.

Thực hiện nghiêm quy định và điều chỉnh thời gian cách ly tập trung đối với người nhập cảnh tại các cơ sở cách ly do Quân đội quản lý
Đại diện cơ sở cách ly do Sư đoàn 375 quản lý trao giấy chứng nhận cho công dân hoàn thành cách ly. Ảnh:
HỮU LỆ

Theo đó, về thời gian cách ly được điều chỉnh theo Công điện 600/CĐ-BCĐ ngày 5-5-2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, tổ chức cách ly tập trung trong 21 ngày và quản lý, theo dõi sức khỏe sau cách ly tập trung trong 7 ngày. Trong thời gian cách ly tập trung, công dân phải được xét nghiệm ít nhất 3 lần vào các thời điểm: Bắt đầu cách ly, ngày thứ 14 và ngày thứ 20. Trong thời gian theo dõi sau cách ly tập trung thì xét nghiệm vào ngày thứ 7.

Các cơ sở cách ly tập trung do Quân đội quản lý phải chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Bố trí giường cách nhau tối thiểu 2m, mỗi phòng nên bố trí 1 đến 2 người (không quá 6 người một phòng), cách ly theo khu vực đối với từng nhóm theo thời gian nhập cảnh và dịch tễ để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo; bố trí suất ăn riêng, không tụ tập đông người, thực hiện nghiêm quy định 5K trong khu cách ly.

Cán bộ, nhân viên quân y, lực lượng phục vụ và lái xe chở công dân tại các cơ sở cách ly phải được trang bị và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân; thường xuyên được tập huấn về sử dụng các phương tiện phòng hộ và các biện pháp phòng chống lây nhiễm. Hạn chế tiếp xúc người được cách ly nếu không có nhiệm vụ. Các trường hợp có nguy cơ tiếp xúc với ca dương tính và khi thay phiên làm nhiệm vụ phải được tổ chức xét nghiệm đầy đủ.

Cấp ủy, chỉ huy các cấp tại các cơ sở cách ly tập trung do Quân đội quản lý cần tăng cường kiểm tra, lắp đặt camera để giám sát việc thực hiện các quy định trong đơn vị mình; kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, nhân viên phục vụ, công dân cách ly vi phạm các quy định cách ly tập trung. Chỉ giải quyết cho công dân ra khỏi khu cách ly khi đủ thời gian cách ly 21 ngày và kết quả 3 lần xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính theo quy định. Trước khi bản giao người kết thúc cách ly tập trung, cơ sở cách ly tập trung phải kiểm tra đầy đủ hồ sơ của người được cách ly, phối hợp với cơ quan y tế địa phương (chủ trì công tác bàn giao) để tổ chức bàn giao cho chính quyền địa phương nơi cư trú của người hoàn thành cách ly.

Cùng với đó, các đơn vị tổ chức cách ly chủ động rà soát, bảo đảm hậu cần, phương tiện phòng hộ cá nhân phục vụ công tác phòng, chống dịch, điều kiện cơ sở hạ tầng để có thể thực hiện cách ly trong thời gian 21 ngày và nâng cao chất lượng sinh hoạt, ăn ở cho người được cách ly.

THÁI BÌNH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website