8 giờ:34 phút Thứ ba, ngày 18 tháng 7 , 2017

Trạm Ra đa 23 (Trung đoàn 294) bảo đảm tốt khí tài cho các nhiệm vụ

Trong nhiều năm qua, Trạm Ra đa 23 (Trung đoàn 294, Sư đoàn 367) luôn phát huy tốt tinh thần tự lực, tự cường, hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời. Đó là kết quả tổng hòa của nhiều yếu tố, trong đó, công tác bảo đảm kỹ thuật đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Trạm Ra đa 23 (Trung đoàn 294) bảo đảm tốt khí tài cho các nhiệm vụ
Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa bảo quản khí tài.

Từ Thành phố Hồ Chí Minh, vượt hơn 300 cây số, chúng tôi đến Trạm Ra đa 23 khi mặt trời đã xế bóng. Lúc này, tại vị trí các đài ra đa, cán bộ, chiến sĩ của Trạm vẫn miệt mài với việc bảo quản định kỳ tuần và khắc phục hỏng hóc của khí tài. Được tận mắt chứng kiến công việc bảo quản kỹ thuật của những người lính ra đa, chúng tôi mới thấu hiểu phần nào sự vất vả và tinh thần vượt lên khó khăn của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Tại Đài Ra đa P-37, các chiến sĩ đang tập trung lau chùi bảo quản các bộ phận từ gầm xe, ca bin, hệ thống khối máy, ăng ten... Chỉ trong một thời gian ngắn, công việc bảo quản cơ bản đã được hoàn thành. Còn tại Đài Ra đa P-16, bên cạnh công việc bảo quản, các kỹ thuật viên đang tập trung khắc phục sự cố khí tài. Trong ca bin chật hẹp, những mái đầu đang chụm vào nhau, người thì lần theo những ký hiệu nhỏ li ti trên tấm sơ đồ cấu tạo đã ngả màu vàng ố, người thì tỉ mỉ kiểm tra từng con trở trên khối máy chằng chịt dây điện và ổ tụ... 

Thượng úy Nguyễn Văn Tùng - Phó Trạm trưởng Trạm Ra đa 23, chia sẻ: “Do đóng quân cách xa cơ quan Trung đoàn hàng trăm cây số, nên cán bộ, chiến sĩ, nhất là những người làm công tác kỹ thuật phải luôn chủ động khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Để đảm bảo tốt khí tài cho nhiệm vụ SSCĐ và huấn luyện, công tác bảo quản định kỳ khí tài đóng vai trò hết sức quan trọng. Nếu được bảo quản, bảo dưỡng tốt thì các trang thiết bị, khí tài sẽ phát huy tốt tính năng tác dụng và ngược lại. Cũng thông qua công tác bảo quản, bảo dưỡng định kỳ, các hỏng hóc của khí tài sẽ nhanh chóng được phát hiện và khắc phục kịp thời”. Với phương châm dựa vào sức mình là chính, trong những năm qua, Trạm luôn bảo đảm hệ số kỹ thuật trên giao, khắc phục được 100% các hỏng hóc thông thường. Bên cạnh đó, công tác huấn luyện kỹ thuật cũng được đơn vị hết sức coi trọng, nhằm nâng cao trình độ nắm bắt khí tài của bộ đội, phát huy sức mạnh tập thể trong việc đảm bảo khí tài trang bị cho thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, Trạm coi trọng huấn luyện, bồi dưỡng về ngoại ngữ, tin học, kỹ thuật số cho các thành phần; từ đó nâng cao trình độ khai thác, sử dụng, làm chủ các loại khí tài trang bị có trong biên chế, phục vụ đắc lực cho quá trình thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ.

Thiếu úy CN Nguyễn Văn Linh - Kỹ thuật viên Đài Ra đa P-37 bộc bạch: “Bảo đảm kỹ thuật cho SSCĐ đối với chúng tôi là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Những lúc khí tài phát sinh hỏng hóc là tổ kỹ thuật tập trung khắc phục bằng được. Có những hỏng hóc phức tạp, cả tổ phải tập trung khắc phục cả ngày cả đêm. Khí tài chưa SSCĐ thì không ai nghĩ đến việc nghỉ ngơi. Tôi còn nhớ, khoảng giữa năm 2016, Đài Ra P-37 bị hỏng khối PC. Đây là khối có tác dụng điều chỉnh và ổn định dòng điện cấp cho đài. Nếu khối này “có vấn đề” coi như đài không SSCĐ. Tuy nhiên, để phát hiện được hỏng hóc này không hề đơn giản. Sau nhiều lần mở máy kiểm tra, chúng tôi vẫn chưa chẩn đoán ra “bệnh lý” của khối. Với quyết tâm phải khắc phục hỏng hóc bằng mọi giá, sau hơn 4 giờ, những nỗ lực của chúng tôi cũng được đền đáp. Sau khi phát hiện hỏng hóc, chúng tôi nhanh chóng khắc phục và đưa khí tài vào trạng thái SSCĐ”.

Với tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, sáng tạo, vươn lên khắc phục mọi khó khăn, trong những năm qua, những người làm công tác kỹ thuật của Trạm Ra đa 23 đã góp phần cùng tập thể đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc bầu trời cực Nam, Tây Nam của Tổ quốc.

                          Bài, ảnh: CÔNG GIANG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website