9 giờ:39 phút Thứ năm, ngày 14 tháng 9 , 2017

Trung đoàn 916 tăng cường huấn luyện trước mùa diễn tập

Những ngày đầu tháng 9, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 916 đang hối hả với những ban bay huấn luyện trên nhiều khoa mục và phân tán lực lượng với nhiều đợt bay cơ động làm nhiệm vụ xa đơn vị. Đặc biệt là Trung đoàn đang tập trung cho nhiệm vụ huấn luyện bay đêm chuẩn bị phục vụ các nhiệm vụ diễn ra trong thời gian tới.

 Mới 4 giờ chiều, bộ phận khí tượng của Trung đoàn 916 báo tình hình thời tiết có mù thấp, nhưng có thể thực hiện được ban bay huấn luyện đêm. Mặc dù trời mù mây nhưng nắng vẫn le lói trên đường băng. Nhận lệnh, các nhân viên thông tin tiến hành rải dây và thắp đèn dạ hàng hai bên đường băng và khu vực bãi ngoài để máy bay hạ cánh theo các khoa mục huấn luyện trong ban bay.

Ở tuyến chờ trên đường băng, rất đông các cán bộ và nhân viên kỹ thuật của Trung đoàn cùng hệ thống xe nạp dầu, tra khí, thông điện, cứu hỏa liên tục vào ra phục vụ những chiếc máy bay Mi-8, sẵn sàng cho ban bay huấn luyện.

Trung đoàn 916 tăng cường huấn luyện trước mùa diễn tập
Cất cánh thực hành bay huấn luyện.

Đúng 17 giờ 10 phút, tổ bay Mi-8 do Đại tá Lương Văn Lâm - Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng; Thiếu tá Phạm Đăng Quân - Phi công dẫn đường và Đại úy CN Nguyễn Duy Hòa - Cơ giới trên không điều khiển máy bay lăn bánh ra đường băng thực hiện chuyến bay trinh sát khí tượng. Chiếc Mi-8, số hiệu 7374 nhẹ nhàng nhấc mình và lướt trong không trung. Chỉ 15 phút sau, chuyến bay trinh sát khí tượng đã hạ cánh an toàn. Trong phòng giao nhiệm vụ tại sở chỉ huy, Đại tá Lương Văn Lâm thông báo tình hình thời tiết: “Tầm nhìn đạt từ 8-10km, mây CU từ 400-600m, nhiệt độ 29,2 độ C, trời lặng gió…”. Tổ bay trinh sát khí tượng kết luận đủ điều kiện huấn luyện bay đêm.

Sau khi kiểm tra lần cuối công tác chuẩn bị của các thành phần phục vụ mặt đất như: Hậu cần, thông tin, kỹ thuật và lực lượng phi công cùng các thành phần tổ bay, Đại tá Nghiêm Quang Khải - Trung đoàn trưởng đã giao nhiệm vụ thực hiện ban bay huấn luyện cho các tổ bay.

18 giờ 10 phút ban bay chính thức được bắt đầu. Trời xẩm tối, chiếc Mi-8 lại nhẹ nhàng cất mình lên không trung. Chuyến bay đầu tiên do Đại tá Lương Văn Lâm bay kèm hồi phục cho Đại tá Nguyễn Quốc Tâm với bài bay vòng kín và vòng kín đơn. Sau đó phi công Lương Văn Lâm tiếp tục kèm bài bay che vòng kín và hạ cánh góc kẹp cho Trung tá, Phi công Nguyễn Ngọc Sơn. Sau một số chuyến bay kèm, các phi công tiến hành bay đơn và về hạ cánh an toàn.

Cứ mỗi khi máy bay hạ cánh, lực lượng kỹ thuật lại nhanh chóng triển khai nạp dầu, kiểm tra lại các thông số kỹ thuật. Sau những phút nghỉ ngơi ngắn ngủi giữa ban bay, những cánh bay trực thăng lại miệt mài trong đêm. Trên đài chỉ huy, tiếng liên lạc đối không vẫn đều đặn giữa chỉ huy ban bay và các thành viên tổ bay đang hoạt động trên không: “816 báo điểm vòng… vòng 3, 816 xin phép hạ cánh…”. Chỉ huy bay cho phép hạ cánh, nơi xe đèn chiếu đã sẵn sàng. Máy bay về hạ cánh an toàn. Ngay sau đó tổ bay Tâm, Sơn, Quân, Cộng lại tiếp tục cất cánh thực hiện bài bay chọn bãi. 

Thiếu tá, phi công Phạm Đăng Quân cho biết: “Bay đêm có những khác biệt hơn so với bay ngày bởi tầm quan sát bị hạn chế hơn rất nhiều. Do vậy, đòi hỏi các phi công và thành viên tổ bay phải thuộc địa tiêu mặt đất. Điều kiện ở Sân bay Hòa Lạc lại không được như các sân bay đóng tại các thành phố lớn vì không có hệ thống đèn dạ hàng chuyên dụng mà chỉ có đèn chiếu, đèn dạ hàng đường băng ít… Chính vì thế, tổ bay phải chủ động tính toán và chuẩn bị kỹ càng trước khi bay. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên không chúng tôi luôn phải chấp hành nghiêm sự điều hành của chỉ huy bay”.

Đã gần 22 giờ đêm, chuyến bay hoàn thành kế hoạch của ban bay đã hạ cánh rồi lăn bánh về bãi đỗ an toàn. Cả sân bay trở về không khí yên ắng. Các thành phần chỉ sau ít phút lại tề tựu đông đủ tại phòng giao nhiệm vụ tại sân bay để dự giảng bình sơ bộ sau ban bay. Tại buổi giảng bình, Đại tá Nghiêm Quang Khải khẳng định: Các thành phần bảo đảm tốt cho ban bay huấn luyện, chấp hành nghiêm quy chế sân bay, lực lượng cảnh vệ tăng cường canh gác hai đầu sân bay đảm bảo an toàn. Các tổ bay báo cáo qua hệ thống vô tuyến điện đúng vị trí, đủ nội dung. Chất lượng cất hạ cánh tại sân bay tốt. Các đơn vị phối hợp nhịp nhàng…

Gần 23 giờ. Các thành phần của ban bay trở về khi cả thành phố đã chìm vào giấc ngủ… và những cán bộ, chiến sĩ, nhân viên Trung đoàn 916 cũng trở về ngơi nghỉ sau một ngày làm việc vất vả. Để ngày mai, khi thức dậy họ lại hối hả chuẩn bị cho một ngày bay mới.

          Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website