13 giờ:9 phút Thứ hai, ngày 16 tháng 8 , 2021

“Luyện giỏi, bắn trúng” ở Đoàn Không quân Sao Đỏ

Tại Hội thao dẫn đường; bắn, ném bom đạn thật và ban bay mẫu năm 2021 do Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) tổ chức vừa qua, Trung đoàn 921, Sư đoàn 371 có 100% phi công đạt khá, giỏi trở lên; đồng thời đơn vị giành giải nhất toàn năng. Được biết thành tích này là kết quả của quá trình huấn luyện nghiêm túc, hiệu quả và nỗ lực cố gắng, quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, phi công, nhân viên của đơn vị trong thời gian qua.

“Luyện giỏi, bắn trúng” ở Đoàn Không quân Sao Đỏ
Phi công Trung đoàn 921 tiếp thu máy bay chuẩn bị tham gia bắn, ném bom tại Sân bay Thọ Xuân.

Hội thao dẫn đường; bắn, ném bom đạn thật và bay ban bay mẫu năm 2021 cấp Quân chủng được xem như một lần kiểm tra, đánh giá tổng hợp về công tác huấn luyện và khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị không quân toàn quân. Trong quá trình diễn ra hội thao, chứng kiến đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật Trung đoàn 921 làm công tác chuẩn bị bay, từ công tác kiểm tra máy bay, lắp bom, rốc két đều rất cụ thể, tỉ mỉ, bằng những động tác, thao tác thuần thục, chuẩn xác. Đội ngũ phi công thực hiện nội dung chuẩn bị bay một cách bài bản: Từ kết hợp với dẫn đường tính toán số liệu, vẽ lược đồ bài bay, đến bay buồng tập, biểu diễn hiệp đồng chỉ huy bay với phi công và kíp dẫn đường… Điều ấn tượng hơn cả là kết quả thực hành bay đánh chặn mục tiêu trên không; bắn, ném bom đạn thật của lực lượng phi công Trung đoàn rất tốt. Trong đó có chuyến công kích xuất sắc của phi công trẻ Trần Thanh Phúc - Phó Phi đội trưởng, kiêm Tham mưu trưởng Phi đội 2, khi anh ném bom trúng tâm bia ở mục tiêu mặt đất. Những kết quả này là minh chứng rõ nét cho chất lượng, tính hiệu quả trong công tác huấn luyện bay, bảo đảm an toàn bay (HLB, BĐATB) của Trung đoàn 921.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, từ đầu năm đến nay Trung đoàn 921 đã triển khai đồng bộ, toàn diện trên các mặt công tác; nổi bật nhất là nhiệm vụ HLB, BĐATB có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, đơn vị tập trung huấn luyện các khoa mục nhằm củng cố kỹ thuật lái cho phi công; đào tạo đội trưởng 2 chiếc công kích; đào tạo giáo viên và bay tiến độ cho phi công trẻ… Song song đó, đơn vị tổ chức huấn luyện các nội dung tham gia hội thao. Trong điều kiện phải cơ động lực lượng vào huấn luyện tại Sân bay Thọ Xuân; chuẩn bị tham gia hội thao, mặc dù chịu sự tác động của dịch COVID-19, nhưng với tinh thần “Đoàn kết, hiệp đồng, lập công tập thể”, Trung đoàn đã tổ chức thành công 38 ban bay (36 ban bay huấn luyện, 1 ban bay chuyển sân và 1 ban bay thử), tham gia hội thao đạt kết quả tốt, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Chia sẻ về công tác huấn luyện của đơn vị, Thượng tá Trần Đức Ba - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 921, cho biết: “Để công tác huấn luyện đạt hiệu quả cao, ngay từ đầu năm 2021 đơn vị đã tổ chức quán triệt nội dung, chỉ tiêu huấn luyện năm đến 100% cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Qua đó xây dựng quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao cho bộ đội. Cùng với đó, đơn vị tổ chức xây dựng kế hoạch huấn luyện bay khoa học, chặt chẽ, đúng với Điều lệ bay, Điều lệ an toàn bay; biên soạn giáo trình huấn luyện chiến đấu sát với trình độ của từng phi công, đặc điểm nhiệm vụ và công tác bảo đảm máy bay, vũ khí trang bị kỹ thuật hiện có. Đơn vị tổ chức huấn luyện bay theo đúng hướng dẫn, quy định của trên; thường xuyên nắm chắc trình độ, tiến độ bay của từng phi công; các mặt công tác bảo đảm; điều hành các ban bay khoa học, linh hoạt, chặt chẽ, thận trọng; không chủ quan, nóng vội; chuẩn bị tốt các phương án, dự kiến các tình huống bất trắc có thể xảy ra, giúp phi công xử trí thành công trong quá trình bay. Trong bồi dưỡng đào tạo, đơn vị yêu cầu phi công phải đạt điểm giỏi mới cho bay đơn khoa mục và đào tạo tiếp các khoa mục khác”.

Bên cạnh đó, Trung đoàn tiến hành rà soát, lựa chọn các đồng chí có trình độ chuyên môn vững, có kinh nghiệm và khả năng công tác độc lập theo chức trách, nhiệm vụ bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ trong điệu kiện 1/1 tại vị trí công tác. Đơn vị tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện trước một số nội dung lý thuyết cho các thành phần; bảo đảm khi cơ động đến Sân bay Thọ Xuân tổ chức huấn luyện được ngay và tập trung huấn luyện những nội dung mới, khó và thực hành bay.

Quá trình huấn luyện, đơn vị duy trì nghiêm nền nếp, chế độ trong các giai đoạn bay; tích cực hoàn thiện, đổi mới hình thức, phương pháp chỉ đạo, điều hành huấn luyện khoa học, chặt chẽ; đào tạo nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị bay, thực hành bay của phi công. Quá trình bay buồng tập, chỉ huy chủ động đưa ra các tình huống bất trắc giả định trên không, mặt đất để phi công xử trí, qua đó góp phần nâng cao trình độ, sự tự tin khi thực hiện các nội dung huấn luyện. Đối với nội dung hội thao bay bắn ném, đơn vị huấn luyện cho phi công sử dụng thành thạo hệ thống vũ khí, phương pháp sửa chữa các sai sót trong công kích mục tiêu trên không và mặt đất. Các thành phần bảo đảm kỹ thuật hàng không luyện tập thành thạo các động tác vận chuyển, treo lắp và xử lý các tình huống trong quá trình thao tác với vật liệu nổ; đồng thời coi trọng công tác giảng bình, rút kinh nghiệm sau từng chuyến bay, ban bay, tuần bay chặt chẽ, nghiêm túc, giúp phi công, các thành phần bảo đảm khắc phục triệt để sai sót.

Theo Đại tá Dương Quốc Thịnh - Chính ủy Trung đoàn 921, trong thời gian tới, công tác huấn luyện còn gặp không ít khó khăn, nhất là bảo đảm cho chống dịch COVID-19, bộ đội phải công tác dài ngày tại đơn vị, cường độ huấn luyện cao… Do đó, Trung đoàn tiếp tục làm tốt công tác quản lý, động viên tư tưởng cho bộ đội, quyết tâm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” (vừa giữ vững đơn vị huấn luyện giỏi, vừa phòng, chống dịch hiệu quả). Những kết quả đạt được tại hội thao vừa qua là cơ sở, niềm tin để toàn thể đơn vị tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2021 và thời gian tiếp theo.

Bài, ảnh: ĐÌNH KÝ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website