9 giờ:47 phút Thứ năm, ngày 14 tháng 9 , 2017

Kho Cây Xanh (Phòng Kỹ thuật Sư đoàn 361):

Khắc phục khó khăn, bảo đảm tốt bữa ăn bộ đội

Nằm ở phía Đông Bắc TP Hà Nội, mặc dù điều kiện đất đai, khí hậu không thuận lợi, nhưng Kho Cây Xanh thuộc Phòng Kỹ thuật Sư đoàn 361 đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tận dụng thế mạnh tại chỗ để phát triển tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống bộ đội.

Khắc phục khó khăn, bảo đảm tốt bữa ăn bộ đội
Khu tăng gia sản xuất của Kho Cây Xanh.

Đại úy CN Lê Quốc Phòng - Trưởng Kho Cây Xanh dẫn chúng tôi đi thăm khu tăng gia sản xuất tập trung của đơn vị. Trước mắt chúng tôi là khu tăng gia  được quy hoạch thành hai khu. Một bên là khu tăng gia rau xanh rộng 300m2 với đủ loại rau, mùa nào thức ấy. Bên kia là khu chăn nuôi rộng 1.000m2 với khoảng hơn 30 con lợn rừng, 5 con bò, hơn 100 con gà... Trong khuôn viên tăng gia, cán bộ, chiến sĩ đơn vị còn trồng xen lẫn những cây rau gia vị như hành, húng, tía tô…

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, diện tích tăng gia sản xuất của đơn vị chủ yếu là tận dụng địa hình trên đồi. Chính vì thế, đơn vị đã chủ động khắc phục khó khăn về địa hình, nguồn nước để mở rộng khu tăng gia. Hằng năm, chỉ huy đơn vị đều lập kế hoạch tăng gia cụ thể cho từng tháng, quý, đồng thời tận dụng những vật liệu sẵn có của đơn vị và trích quỹ tăng gia để củng cố chuồng trại, đầu tư con giống… Bộ phận bếp nuôi quân của đơn vị thường xuyên bám sát mùa vụ để xác định chỉ tiêu tăng gia... Vì vậy, công tác tăng gia sản xuất của Kho Cây Xanh đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tính đến hết tháng 8 năm 2017, Kho Cây Xanh đã thu hoạch hơn 1,9 tấn rau xanh, hơn 400 kg thịt lợn, 300 kg thịt gà...

Hằng ngày, sau giờ học tập, huấn luyện, buổi chiều chính là thời gian cán bộ, chiến sĩ lại tập trung vào việc tăng gia chăn nuôi. Đến nay, khu tăng gia của đơn vị, hệ thống vườn, giàn, khu chăn nuôi đều được quy hoạch, mở rộng theo hướng tập trung, hiệu quả, gắn với xây dựng doanh trại xanh, sạch, đẹp. Nhìn những luống rau xanh với đủ chủng loại: Bầu, bí, rau muống, dền, mồng tơi, rau ngót... xanh tốt khắp khu vườn, chúng tôi cảm nhận được phần nào sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Kho Cây Xanh trong công tác hậu cần.

Có được những kết quả trên, đơn vị đã tích cực thâm canh, luân canh và thực hiện các biện pháp phòng, chống sâu bệnh, mưa nắng. Vì thế, các loại cây, rau, củ, quả tại vườn, giàn thường xuyên xanh tốt. Bên cạnh đó, đơn vị cũng thực hiện tốt việc khai thác, tạo nguồn lương thực và thực phẩm theo hướng coi trọng chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Hằng ngày, phụ trách quản lý bếp ăn của đơn vị sẽ nhập thực phẩm trên trạm chế biến tập trung của Sư đoàn. Sau đó, bếp nuôi quân chủ động trong chế biến món ăn, ăn theo mùa, kiên quyết không mua thực phẩm chế biến sẵn ngoài thị trường về nấu ăn cho bộ đội.

Theo Trung úy CN Lê Xuân Trường - Quản lý bếp ăn của Kho Cây Xanh, giá cả thị trường thường xuyên biến động, nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm luôn tiềm ẩn, đây là những yếu tố tác động không nhỏ đến công tác bảo đảm đời sống bộ đội ở nhiều đơn vị. Vì thế, việc đẩy mạnh tăng gia sản xuất cung cấp nguồn thực phẩm an toàn góp phần giữ vững và nâng cao chất lượng bữa ăn thường xuyên, bảo đảm tốt đời sống bộ đội, làm cơ sở để cán bộ, chiến sĩ Kho hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thực hiện chỉ đạo của ngành Hậu cần Sư đoàn 361, Kho thực hiện khâu khép kín từ tăng gia sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm, sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Ngay cả việc tổ chức nuôi trồng các loại cây, con cũng được đơn vị xây dựng thành quy trình và tổ chức thực hiện thống nhất trong toàn đơn vị.

Khi chia tay, Đại úy CN Lê Quốc Phòng nói với chúng tôi: “Thời gian tới, đơn vị tiếp tục triển khai nhiều biện pháp, quyết tâm vượt các chỉ tiêu kế hoạch về công tác hậu cần đã đề ra. Đơn vị cũng sẽ tập trung làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, chú trọng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, tuyệt đối không để dịch bệnh xảy ra, giữ vững và không ngừng nâng cao chất lượng đời sống bộ đội”.

                     Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website