18 giờ:23 phút Chủ nhật, ngày 19 tháng 2 , 2017

Tháng Giêng ở Tiểu đoàn Thông tin 10

Chúng tôi về Tiểu đoàn Thông tin 10 thuộc Phòng Tham mưu, Sư đoàn 363 trong tiết trời Giêng hai ấm áp. Từ ngoài đường phố đến các khuôn viên doanh trại, sắc Xuân rộn ràng lan tỏa, nhưng trong Sở chỉ huy Sư đoàn, không khí vẫn trang nghiêm, tĩnh lặng. Ở mỗi vị trí canh trực, các cán bộ, chiến sĩ đều tập trung cao độ thực hiện công việc thường nhật của một phiên ban.

Tháng Giêng ở Tiểu đoàn Thông tin 10
Nhân viên tiêu đồ thực hiện nhiệm vụ tại Sở Chỉ huy Sư đoàn 363.

Trung tá Phạm Văn Oanh - Chính trị viên cho biết, thông tin liên lạc là mạch máu quan trọng cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ nên thường xuyên phải bảo đảm thông suốt 24/24 giờ. Riêng dịp lễ, Tết, yêu cầu “Kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn” càng đòi hỏi cao hơn. Vì vậy, các thành phần trực Sở Chỉ huy ngày lễ, Tết được đơn vị chọn lựa rất kỹ càng. Năm 2016, Tiểu đoàn thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện địa bàn đóng quân phân tán nhỏ lẻ, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở một số đơn vị khá phức tạp. Trong khi đó, đơn vị có đến 4 đài Quan sát phòng không đóng quân ở xa, trên đồi cao hoặc nơi cửa biển, cửa sông. Những nơi ấy, đời sống vật chất tinh thần của bộ đội còn gặp nhiều khó khăn, nhà ở đã xuống cấp. Tuy nhiên, xác định việc bảm đảm thông tin liên lạc cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ của Sư đoàn là vô cùng quan trọng; cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 10 đã nỗ lực cố gắng thường xuyên bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt vững chắc trên các mạng với hệ số đạt 99,89%, không để sai, sót, lọt, chậm. Công tác giải quyết điện đi, điện đến bảo đảm chính xác, bí mật, an toàn. Đối với nhiệm vụ quản lý vùng trời, cán bộ, chiến sĩ ở các đài Quan sát phòng không và vọng Quan sát mắt đỉnh đầu đã tổ chức canh trực thường xuyên, nghiêm túc, hiệp đồng chặt chẽ, phát hiện và thông báo hòa mạng hàng ngàn tốp mục tiêu trong khu vực. Đặc biệt, trong những lần lực lượng không quân luyện tập, máy bay quân sự chuyển trường, máy bay quân sự tuần tiễu… các kíp trực đều đi đúng, đủ các tốp CCA. Điều đó đã góp phần khẳng định khả năng quản lý trên không vững chắc của Sư đoàn hiện nay.

Là đơn vị được Sư đoàn 363 giao làm điểm về xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, toàn Tiểu đoàn đã phát huy hiệu quả tinh thần tương thân tương ái, ý thức tự giác trong thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ. Việc duy trì nền nếp, chế độ ngày, tuần được các trung đội, tiểu đội luôn thực hiện có hiệu quả. Lễ tiết tác phong quân nhân nghiêm túc, đúng điều lệnh. Hệ thống bảng biển dây, giá được củng cố làm mới 100% bảo đảm đúng quy cách. Toàn đơn vị chấp hành nghiêm các quy định về ATGT, không có cán bộ chiến sĩ vi phạm các TNXH, công tác quản lý bộ đội tốt; đơn vị đạt an toàn tuyệt đối. 

Thiếu tá Trương Tuấn Anh - Chính trị viên phó Tiểu đoàn cho biết thêm, để giữ được thành tích nhiều năm “Đơn vị Quyết thắng”, “Đơn vị huấn luyện giỏi”, các thành phần từ Trung đội Tiêu đồ, Tổng đài, Vô tuyến điện đến Vô tuyến điện tiếp sức… đều cố gắng tận tâm, tận lực thực hiện tốt nhiệm vụ. Đối với các đài, trạm đóng quân xa trung tâm, bộ đội phải độc lập tác chiến về mọi phương diện. Nếu không có lòng yêu nghề, ý thức kỷ luật cao… thật khó có thể bám trụ chứ nói gì đến việc hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đã từng lên với đài quan sát mắt nằm trên đồi cao, tôi đã cảm nhận đầy đủ những khó khăn thường trực của họ: Đường dốc cao, trơn trượt về mùa mưa, lầm bụi về mùa hè; giữa lòng thành phố mà vẫn thiếu nước quanh năm. Theo Thượng úy Lê Xuân Thanh - Trung đội trưởng Trung đội Vô tuyến điện tiếp sức, chẳng cứ gì đài của anh mà tất cả các vị trí quan sát khác của Tiểu đoàn đều phải đối mặt với rất nhiều khó khăn từ chuyện ăn uống, sinh hoạt cá nhân đến cả nhu cầu giải trí.

Tất cả những gì mắt thấy, tai nghe tại Tiểu đoàn Thông tin 10 đã giúp chúng tôi thêm một lần khẳng định: Tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường và sự nỗ lực vươn lên làm chủ trang bị, khí tài, bảo đảm thông tin liên lạc kịp thời, thông suốt, vững chắc trong mọi tình huống của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 10 đã góp phần quan trọng vào việc bảo vệ vững chắc vùng trời Đông Bắc của Tổ quốc.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website