10 giờ:56 phút Thứ năm, ngày 14 tháng 9 , 2017

Bám sát thực tiễn để đưa nghị quyết vào cuộc sống

Trong thời gian qua, các tổ chức Đảng thuộc Sư đoàn 361 đã thành công trong việc sâu sát thực tiễn, nắm chắc yêu cầu từ thực tế đặt ra để đề ra chủ trương biện pháp sát, đúng, trúng vào nghị quyết, làm cho nghị quyết phản ánh đúng hơi thở cuộc sống và hoạt động của đơn vị, qua đó góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Bám sát thực tiễn để đưa nghị quyết vào cuộc sống
Trung tá Mai Ngọc Hoàng - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 11
hướng dẫn bộ đội cắt tỉa bồn hoa, cây cảnh.

Cuối năm 2015, Trung tá Mai Ngọc Hoàng và Trung tá Nguyễn Phương Vinh đảm nhiệm chức vụ Tiểu đoàn trưởng và Chính trị viên Tiểu đoàn 11, Phòng Tham mưu (Sư đoàn 361). Do doanh trại, trận địa của Tiểu đoàn được xây dựng cách đây gần 20 năm nên hệ thống nhà ở, nhà ăn, nhà bếp, thao trường bãi tập, cảnh quan môi trường đơn vị đã xuống cấp. Hai đồng chí chủ trì Tiểu đoàn đã trao đổi, thống nhất rồi báo cáo lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn về việc xây dựng, củng cố đơn vị, đồng thời xây dựng dự thảo nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ củng cố doanh trại, trận địa. Đảng ủy Tiểu đoàn đã nhận định đúng tình hình, nêu lên những khó khăn và đề ra các chủ trương, biện pháp lãnh đạo sát, đúng.

Nghị quyết được ban hành, từng cấp ủy viên được phân công đã bắt tay ngay vào thực hiện. Tiểu đoàn trưởng Mai Ngọc Hoàng trực tiếp đến các cơ sở sản xuất gạch men để liên hệ xin gạch vỡ về xây ốp vào các chân tường nhà, đường dẫn ra khu tăng gia, đường bo ở các bồn hoa... Giữa mùa hè, dù thời tiết có lúc nắng nóng 400C, nhưng đồng chí Hoàng và đồng chí Vinh vẫn trực tiếp làm mẫu, hướng dẫn bộ đội lát gạch, be bờ, sơn tường, trồng hoa… Chỉ trong một thời gian ngắn, trận địa Tiểu đoàn 11 khang trang, sạch đẹp với nhà ăn, nhà bếp, căng tin, nhà vệ sinh, khu tăng gia, thao trường huấn luyện, sân tập thể thao cùng hệ thống bồn hoa, cây cảnh, hòn non bộ được củng cố sạch sẽ và mĩ quan.

Nói về vấn đề xây dựng và tổ chức thực hiện nghị quyết, Trung tá Nguyễn Phương Vinh - Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 11 cho rằng: “Nghị quyết phải xuất phát từ thực tiễn, phản ánh đúng thực tiễn đơn vị, bởi vậy đòi hỏi cán bộ, đảng viên phải sâu sát cùng với bộ đội để nắm và hiểu thực tiễn; từ đó đề xuất trọng tâm lãnh đạo, mục tiêu, phương hướng, biện pháp lãnh đạo cho đúng, trúng. Cùng với đó, khi tổ chức thực hiện nghị quyết, các tổ chức quần chúng, hội đồng quân nhân xây dựng kế hoạch, chương trình hành động phải bám sát nghị quyết và phân công tổ chức thực hiện cụ thể, hiệu quả, đúng chức năng”.

Đại tá Vũ Văn Toán - Chủ nhiệm Chính trị Sư đoàn kể lại việc trước đây khi kiểm tra thấy có đơn vị tiếp nhận chiến sĩ vừa huấn luyện tân binh xong, nhưng trong dự thảo nghị quyết đã đề xuất chủ trương: “Trong tháng, phải huấn luyện 100% pháo thủ thuần thục yếu lĩnh, động tác và hiệp đồng giữa các bộ phận…”. Trên thực tế, huấn luyện pháo thủ là cả quá trình, trong một thời gian ngắn không thể là thuần thục và có thể hiệp đồng chiến đấu ngay được. Đồng chí bí thư chi bộ ấy là cán bộ mới ra trường, chưa va chạm với thực tiễn nhiều nên đề xuất chủ trương không hợp lý, còn nặng tính chủ quan. Để có được những đề xuất chủ trương, biện pháp lãnh đạo sát thực tế thì cán bộ phải hòa mình vào công việc và hoạt động bộ đội, nắm chắc thực tiễn để đề ra những chủ trương, biện pháp sát, đúng, khả thi. Đó là vấn đề mấu chốt đem lại thành công cho đơn vị.

Đại tá Phạm Chí Thành - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Sư đoàn cho rằng: “Khi xây dựng nghị quyết phải căn cứ vào nghị quyết, hướng dẫn, kế hoạch, mệnh lệnh của trên; căn cứ vào nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tiễn của đơn vị. Thực tế tại Sư đoàn 361, trong thời gian qua, các đơn vị đã triển khai đồng bộ, thống nhất từ trên xuống với phương châm 4 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả” và phương pháp “cụ thể, tỉ mỉ, khoa học, dứt điểm”. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Sư đoàn nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định phải đổi mới phong cách, phương pháp, tác phong của các cấp ủy, chi bộ; thực hiện tốt phân công, phân nhiệm trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghị quyết; gắn vai trò của bí thư, phó bí thư trong xây dựng và tổ chức thực hiện nghị quyết”.

Cũng theo đồng chí Chính ủy Sư đoàn, thực tiễn đặt ra yêu cầu ngày càng cao, nhất là việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy, chi bộ nên phải đề ra chủ trương đúng, trúng, có trọng tâm, trọng điểm để lãnh đạo đơn vị hoàn thành nhiệm vụ. Vì vậy, đòi hỏi từng cán bộ, đảng viên phải bám sát và lăn lộn với thực tiễn. Qua đó vừa là cách rèn luyện phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ các cấp, đồng thời cũng là cách để đưa nghị quyết vào sát thực với hoạt động thực tiễn, góp phần quan trọng vào việc tổ chức hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: CHÍ HÒA

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website