14 giờ:33 phút Thứ sáu, ngày 8 tháng 4 , 2016

Nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tác chiến đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Năm 2015, Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, quản lý vùng trời, quản lý điều hành bay (SSCĐ, QLVT, QLĐHB) và các nhiệm vụ đột xuất khác. Cùng với đó, công tác điều chỉnh tổ chức, biên chế, tiếp nhận, huấn luyện chuyển loại, khai thác, sử dụng VKTBKT mới, cải tiến… cũng đã được triển khai đồng bộ, góp phần quan trọng vào việc quản lý, bảo vệ vững chắc bầu trời, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Phóng viên Báo PK-KQ có cuộc phỏng vấn đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Thọ - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân chủng về công tác tham mưu, tác chiến của Quân chủng trong tình hình mới. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

 Phóng viên (PV): Thưa đồng chí Phó Tư lệnh, TMT Quân chủng, xin đồng chí đánh giá khái quát kết quả công tác tham mưu, tác chiến của Quân chủng PK-KQ năm 2015?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thọ:
Như các đồng chí đã biết, tình hình thế giới và khu vực trong năm 2015 tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định, bất trắc, khó lường; xung đột sắc tộc, tôn giáo, dân tộc, khủng bố diễn ra ở nhiều nơi, nhất là các vấn đề về chủ quyền, lãnh thổ. Trên biển Đông, Trung Quốc tăng cường xây dựng mở rộng các đảo đang chiếm đóng trái phép và các hoạt động quân sự ở khu vực Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, nhằm thực hiện mưu đồ độc chiếm Biển Đông. Trong nước, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ta, hòng xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, đòi “phi chính trị hóa Quân đội”. Tình hình trên đặt ra những vấn đề mới, yêu cầu ngày càng cao, nhất là công tác tham mưu, tác chiến của Quân chủng, góp phần bảo vệ vững chắc bầu trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tác chiến  đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thọ - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân chủng

Năm 2015, các đơn vị trong toàn Quân chủng đã duy trì nghiêm lực lượng trực ban SSCĐ theo Chỉ lệnh của Bộ Quốc phòng và chỉ lệnh, quy định của Tư lệnh Quân chủng; kịp thời đưa VKTBKT mới, cải tiến vào làm nhiệm vụ SSCĐ, QLVT, QLĐHB chặt chẽ. Chủ động phát hiện, tham mưu đề xuất và xử lý các tình huống theo đúng chỉ lệnh về xử lý tác chiến phòng không của Tổng Tham mưu trưởng. Chỉ đạo, triển khai thực hiện đúng kế hoạch, có hiệu quả các nhiệm vụ tham mưu - tác chiến, nhất là các dịp lễ, Tết; tổ chức tốt các chuyến bay chuyên cơ, bay nhiệm vụ; bay tìm kiếm cứu nạn, bay BX, bay rút ban, bay quan sát biển… Tổ chức huấn luyện bay, huấn luyện chuyển loại, bắn, ném bom, đạn thật trên đất, trên biển, bắn nghiệm thu khí tài tên lửa sau cải tiến bảo đảm chất lượng, an toàn. Công tác huấn luyện cán bộ, huấn luyện kíp chiến đấu SCH các cấp, các phân đội đã đi vào nền nếp. Triển khai nghiêm túc, đầy đủ và đúng thời gian các quyết định của trên về công tác tổ chức lực lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và xây dựng Quân chủng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”. Tuy nhiên, nghiêm túc đánh giá, chúng tôi thấy vẫn còn những hạn chế nhất định, đó là việc tham mưu đề xuất của chỉ huy và cơ quan các cấp hiệu quả chưa cao. Một số đơn vị chưa khai thác hết tính năng, chưa làm chủ được khí tài, trang bị mới, mới cải tiến. Chất lượng huấn luyện chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới…

PV: Xin đồng chí cho biết phương hướng, nhiệm vụ công tác tham mưu của Quân chủng năm 2016?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thọ: Hiện nay không gian tác chiến phòng không mở ra rộng lớn trên toàn bộ lãnh thổ đất liền và vùng trời trên biển. Nhiệm vụ quản lý và bảo vệ bầu trời của Tổ quốc, đòi hỏi lực lượng PK-KQ phải thường xuyên duy trì khả năng SSCĐ cao, kiên quyết không bị bất ngờ, lỡ thời cơ vì các tình huống trên không. 2016 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước; trong đó có Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng và bầu cử Quốc hội, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp; tình hình thế giới, khu vực, nhất là trên Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp. Nhiệm vụ của Quân chủng PK-KQ rất nặng nề, nhất là công tác tham mưu cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về tác chiến đối không, bảo vệ vững chắc bầu trời, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tác chiến  đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Các pháo thủ Trung đoàn 591, Sư đoàn 377 huấn luyện bắt mục tiêu. (Ảnh: NGUYỄN PHÁP)

Nhận thức rõ tình hình nhiệm vụ, lãnh đạo, chỉ huy Quân chủng xác định cần tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng SSCĐ, QLVT, QLĐHB. Tăng cường theo dõi chặt chẽ các hoạt động của không quân, hải quân Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông. Phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan liên quan nắm chắc tình hình an ninh chính trị ở các khu vực trọng điểm; kịp thời xử trí tốt các tình huống. Tổ chức lực lượng và duy trì chặt chẽ nền nếp chế độ trực ban SSCĐ từ SCH Quân chủng đến các phân đội, tổ chức tốt lực lượng cơ động; lực lượng trực tăng cường SSCĐ bảo vệ các ngày lễ, Tết, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Huấn luyện nâng cao trình độ, khả năng quản lý vùng trời; khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống ra đa quân sự và hàng không dân dụng. Tăng cường lực lượng, phương tiện quản lý các hoạt động bay trên vùng trời của ta. Đặc biệt là vùng trời trên biển, đảo; thường xuyên thực hiện các chuyến bay nhiệm vụ khẳng định chủ quyền Quần đảo Trường Sa. Duy trì và giữ vững chất lượng tình báo; xử lý kịp thời các tình huống vi phạm chế độ bay. Tham gia các cuộc diễn tập với các lực lượng, các quân, binh chủng theo kế hoạch của trên phù hợp với tình hình cụ thể, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 

PV: Đối với công tác huấn luyện chiến đấu và xây dựng lực lượng trong tình hình mới được lãnh đạo, chỉ huy Quân chủng xác định như thế nào, thưa đồng chí Phó Tư lệnh, TMT Quân chủng?

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thọ: Đối với nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, để đáp ứng yêu cầu tác chiến trong tình hình mới, chúng tôi xác định chủ trương biện pháp cụ thể cho từng lực lượng. Đối với lực lượng không quân: Tập trung huấn luyện nâng cao trình độ kỹ thuật lái, dẫn đường, ứng dụng chiến đấu trong các điều kiện khí tượng ngày, đêm, trên đất liền, trên biển cho phi công, tổ bay đáp ứng nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất; bay đào tạo cho phi công trẻ trên các máy bay đưa vào nhiệm vụ trực ban chiến đấu; bay chuyển loại cho lực lượng phi công; tổ chức bắn ném bom; huấn luyện bay chuyển sân cho các loại máy bay, tham gia hiệp đồng huấn luyện và diễn tập quân, binh chủng theo kế hoạch của cấp trên. Đối với lực lượng phòng không: Duy trì nghiêm túc nền nếp huấn luyện, chú trọng huấn luyện khai thác, sử dụng thành thạo vũ khí, khí tài có trong biên chế, khí tài mới, cải tiến; huấn luyện kíp chiến đấu phân đội và SCH các cấp thành thạo quy tắc bắn các loại mục tiêu trên không, thực hành phát hiện, theo dõi, thông báo mục tiêu trong điều kiện chiến đấu phức tạp, tác chiến điện tử mạnh, tăng cường huấn luyện ban đêm, huấn luyện cơ động nhanh, hiệp đồng chiến đấu các lực lượng trong Quân chủng và các lực lượng trong khu vực phòng thủ. Nâng cao chất lượng huấn luyện các chuyên ngành đúng kế hoạch, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chiến đấu của đơn vị, sẵn sàng thực hiện có hiệu quả khi có tình huống xảy ra, kể cả khi địch sử dụng chiến tranh công nghệ cao, chiến tranh ủy nhiệm hay thiết lập và áp đặt vùng cấm bay trên lãnh thổ nước ta, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trên mặt trận đối không trong chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc.

 PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Tư lệnh, TMT Quân chủng!

QUỲNH VÂN (Thực hiện)

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website