22 giờ:57 phút Thứ năm, ngày 4 tháng 10 , 2018

Mệnh lệnh từ trái tim

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, vận chuyển quân sự và các nhiệm vụ đột xuất khác trên đất liền, vùng biển và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc; những cánh bay của Trung đoàn 917, sư đoàn 370 còn làm tốt nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn; sẵn sàng bay đến những nơi biển, đảo xa xôi để chở các bệnh nhân vào đất liền điều trị. Nghĩa cử cao đẹp ấy đã tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ K-KQ” ưu tú.

Mệnh lệnh từ trái tim 
Tổ bay của Trung đoàn 917 bay cấp cứu bệnh nhân từ Trường Sa về đất liền.

Chia sẻ với chúng tôi về thực hiện nhiệm vụ đặc biệt này, Đại tá Đỗ Thanh Hồng - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 917 cho biết: “Những năm gần đây, Trung đoàn đã thực hiện nhiều lần chuyến bay chở bệnh nhân vào đất liền điều trị. Đó không chỉ là nhiệm vụ mà còn là mệnh lệnh từ trái tim. Những bệnh nhân mà chúng tôi bất chấp hiểm nguy bay ra cấp cứu kịp thời chính là những đồng chí, đồng đội đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; hay những ngư dân đang ngày đêm khai thác hải sản ở biển xa. Việc làm ấy chỉ giản dị là đóng góp một phần công sức bé nhỏ để tiếp thêm động lực, niềm tin, giúp đồng đội và nhân dân luôn an tâm, không cảm thấy đơn độc trong hành trình vươn khơi, bám biển”.

Theo mạch của câu chuyện, chúng tôi được những người lính quả cảm của Trung đoàn 917 kể cho nghe rất nhiều những kỷ niệm sâu sắc trong mỗi chuyến bay chuyên chở cấp cứu người bệnh. Thực hiện nhiệm vụ này là những tổ bay và những phi công dạn dày kinh nghiệm như Đại tá Đỗ Thanh Hồng, Thượng tá Ngô Vi Sơn, Trung tá Phạm Huy Bình, Trung tá Ngô Hồng Sơn, Thiếu tá Trần Minh Phú…

Cho đến giờ, các anh vẫn còn nhớ như in chuyến bay lúc 0 giờ 25 phút ngày 21-8-2016, sau khi đơn vị nhận được chỉ thị, tổ bay đã triển khai làm công tác chuẩn bị bay ngay trong đêm để mờ sáng đã cất cánh từ Sân bay Biên Hòa ra đảo Song Tử Tây chở bệnh nhân là Đại úy Trần Văn Đinh bị thương nặng. Hôm ấy thời tiết khá phức tạp do ảnh hưởng của bão số 3. Thường thì mỗi lần bay, các anh chỉ bay khoảng 7 giờ. Nhưng lần này, tổ bay đã bay hơn 8 giờ liền. Nhưng rồi họ đã cố gắng vượt qua mọi khó khăn để đưa Đại úy Trần Văn Đinh về đất liền cứu chữa kịp thời.

Trong trí nhớ của Đại tá Đỗ Thanh Hồng, chuyến bay cấp cứu bệnh nhân Lê Văn Hải - Thủy thủ tàu Đá Tây 01 thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn từ đảo Sinh Tồn về đất liền ngày 16-11 cũng rất ấn tượng. Trước đó, bệnh nhân được đưa vào Bệnh xá đảo Sinh Tồn để cấp cứu do nghi bị ngộ độc thực phẩm. Thời tiết ngoài khơi hôm ấy diễn biến rất phức tạp, khoảng cách bay xa, cả chặng đi và về máy bay đều phải hạ cánh trên đảo Trường Sa Lớn để tiếp nhiên liệu. Mặc dù vậy, các anh đã vững tay lái, kịp thời đưa bệnh nhân về đất liền bảo đảm an toàn. Đó là sự nỗ lực, đoàn kết và ý chí quyết tâm cao của cả tổ bay.

Gần đây nhất, lúc 16 giờ 26 phút ngày 7-6-2018, trực thăng của Trung đoàn 917 đã hạ cánh xuống Sân bay Cần Thơ để kịp thời đưa 3 ngư dân từ đảo Phan Vinh về đất liền điều trị. Được biết, do điều kiện khí hậu phức tạp, tầm nhìn hạn chế, mây mù nhiều, trước đó tổ bay được lệnh tiếp nhiên liệu và nghỉ qua đêm trên đảo Trường Sa lớn. Rạng sáng hôm sau, với quyết tâm cao, tổ bay rời Trường Sa và hạ cánh xuống đảo Phan Vinh khoảng 6 giờ 35 phút cùng ngày. Sau khi chuyển các bệnh nhân lên máy bay, các anh đã rời đảo Phan Vinh bay về hạ cánh xuống đảo Trường Sa lớn để tiếp nhiên liệu, rồi mới tiếp tục bay về đảo Phú Quý. 

Không chỉ có ngày thường, mà trong cả những ngày Tết các anh cũng luôn trong tư thế sẵn sàng làm nhiệm vụ. Chuyến bay trưa 30 Tết năm 2014 là một ví dụ điển hình. Khi cả nước tưng bừng đón chào Xuân mới thì đơn vị được tin một chiến sĩ thuộc Vùng 5 Hải quân đang làm nhiệm vụ khu vực đảo An Thới (Phú Quốc) bị bệnh nặng. Ngay lập tức, tổ bay của Trung đoàn 917 đã cất cánh từ Sân bay Tân Sơn Nhất xuống Sân bay Cần Thơ để nạp nhiên liệu, sau đó bay ra đảo Phú Quốc để đón bệnh nhân là Trung úy QNCN Nguyễn Mạnh Trường bị chảy máu não về đất liền điều trị kịp thời.

Trên đây chỉ là vài nét chấm phá trong hàng chục chuyến bay cấp cứu bệnh nhân mà Trung đoàn 917 đã thực hiện thắng lợi. Các anh luôn tâm niệm: Bay cấp cứu bệnh nhân không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm lớn lao đối với đồng đội và nhân dân. Vì vậy, các anh luôn nhắc nhở mình phải tập trung cao nhất để điều khiển, tính toán đường bay sao cho thật chuẩn xác, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN-CÔNG GIANG

 

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website