13 giờ:31 phút Thứ bảy, ngày 20 tháng 6 , 2020

Đại đội 23, Trung đoàn 230

Huấn luyện nâng cao khả năng cơ động chiến đấu

Chúng tôi có mặt tại trận địa của Đại đội 23, Trung đoàn 230, Sư đoàn 367 vào lúc đơn vị đang tổ chức huấn luyện đội ngũ chiến thuật, thực hành thu hồi cơ động khí tài trang bị. Khẩu lệnh của người chỉ huy to, rõ, dứt khoát, hành động của pháo thủ diễn ra hết sức khẩn trương, nhịp nhàng... thể hiện sự công phu, bài bản trong huấn luyện.

Huấn luyện nâng cao khả năng cơ động chiến đấu
Thực hành thu hồi, cơ động khí tài ở Đại đội 23.

Bước vào luyện tập, sau khi đại đội trưởng phổ biến nhiệm vụ, các khẩu đội nhanh chóng cơ động về vị trí khí tài của khẩu đội mình. Tại đây, khẩu đội trưởng khẩn trương tập hợp các số, hạ mệnh lệnh thu hồi khí tài trang bị, chuẩn bị cơ động. Nhận lệnh, việc đầu tiên của các số là nhanh chóng cơ động di chuyển quân tư trang cá nhân, lượng vật chất hậu cần sẵn sàng chiến đấu cần mang theo về tập kết tại một vị trí quy định gần khí tài. Tiếp đó, toàn khẩu đội tập trung thu hồi khí tài trang bị, sẵn sàng cơ động đến vị trí mới. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt, rất nhiều công việc phải triển khai, nhưng tất cả các thành phần đều thực hành một cách bài bản, khẩn trương, nhịp nhàng, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Trung sĩ Nguyễn Minh Vương - Khẩu đội trưởng Khẩu đội 1, chia sẻ: “Thu hồi, cơ động khí tài trang bị là nội dung huấn luyện khá phức tạp, đặt ra yêu cầu cao về thể lực, sự dẻo dai; kỹ năng thao tác nhanh, chuẩn xác; khả năng hiệp đồng thuần thục giữa các số và thời gian thực hiện phải hết sức nhanh chóng, bảo đảm các mốc thời gian đã đề ra. Do vậy, để hoàn thành  nhiệm vụ, ai cũng phải cố gắng cao nhất, dẫu có khó khăn, vất vả đến mấy”.

Theo Đại úy Võ Văn Tài - Đại đội trưởng Đại đội 23, đội ngũ chiến thuật là một nội dung huấn luyện mang tính tổng hợp và có tính tập thể rất cao, nhằm nâng cao trình độ khả năng cơ động chiến đấu của đơn vị. Trong thực hành huấn luyện đội ngũ chiến thuật, cán bộ chỉ huy phải nắm chắc nội dung huấn luyện, có phương pháp tổ chức huấn luyện sát thực, hiệu quả. Chỉ huy đại đội phải nắm chắc đội ngũ chiến thuật cấp đại đội để tổ chức huấn luyện cho toàn đơn vị; chỉ huy trung đội phải huấn luyện được cho các khẩu đội của mình đội ngũ chiến thuật một xe, một pháo và đội ngũ chiến thuật cấp trung đội... Đối với bộ đội, trước hết phải nắm được vị trí, nhiệm vụ, yếu lĩnh động tác cơ bản trong huấn luyện đội ngũ chiến thuật; tổ chức luyện tập thành thục các khẩu lệnh, động tác đội ngũ chiến thuật; hiệp đồng phải nhịp nhàng ăn khớp giữa các số; đồng thời phải rèn luyện bản lĩnh vững vàng, phải có sức khỏe dẻo dai.

 Để nâng cao trình độ, phương pháp tổ chức huấn luyện cho đội ngũ cán bộ, đơn vị kết hợp chặt chẽ giữa việc tổ chức cho cán bộ tham gia các lớp tập huấn do trên tổ chức với phương pháp truyền thụ, trao đổi kinh nghiệm giữa cấp trên, cấp dưới, giữa đồng đội với nhau và tự học tập, huấn luyện. Việc tổ chức huấn luyện đội ngũ chiến thuật cho toàn đại đội được tổ chức đúng quy trình, đúng thứ tự các bước, đi từ lý thuyết đến thực hành; từ đơn giản đến phức tạp. Trước hết, đơn vị tổ chức huấn luyện đội ngũ chiến thuật một xe, một pháo ở cấp khẩu đội, tiểu đội, sau đó đến cấp trung đội rồi mới đến hiệp đồng đội ngũ chiến thuật toàn đại đội. Trước khi huấn luyện, đơn vị luôn làm tốt công tác giáo dục, quán triệt nhiệm vụ. Quá trình huấn luyện, đơn vị coi trọng kết hợp huấn luyện thuần thục các bước đội ngũ chiến thuật với rèn luyện khẩu, lệnh động tác kỹ năng kỹ xảo cho bộ đội.

Với phương pháp tổ chức huấn luyện đội ngũ chiến thuật sát thực tế chiến đấu, trình độ, khả năng cơ động của Đại đội 23 không ngừng được nâng lên, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Bài, ảnh: CÔNG GIANG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website