10 giờ:53 phút Thứ sáu, ngày 17 tháng 6 , 2016

Học viện Phòng không-Không quân:

"Gắn nhà trường với đơn vị"

Những năm qua Học viện Phòng không-Không quân (PK-KQ) đã không ngừng đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, trong đó đặc biệt coi trọng phương châm: “Gắn nhà trường với đơn vị” để các đối tượng học viên hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, rèn luyện tại Học viện, nhanh chóng tiếp cận và thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ sau khi ra trường” - Đó là chia sẻ của Đại tá, TS Nguyễn Hữu Thiết - Phó Giám đốc Học viện PK-KQ về phương châm đào tạo chủ yếu của nhà trường hiện nay.

 Quán triệt nội dung chỉ đạo của Bộ Quốc phòng về chương trình đào tạo đối với các nhà trường Quân đội phải được điều chỉnh theo hướng giảm nội dung lý thuyết, tăng thực hành nhằm trang bị kiến thức, năng lực hoạt động thực tiễn cho học viên. Học viện đã nghiên cứu, bám sát nội dung, chương trình, phương pháp huấn luyện tại các đơn vị trong toàn quân để vận dụng vào thực tế công tác giảng dạy và học tập. Cấp ủy, chỉ huy các cấp làm tốt công tác giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên, học viên về vai trò và tầm quan trọng của việc kết hợp nhà trường với đơn vị, đây là cơ sở để phương châm nhanh chóng được quán triệt, triển khai, thực hiện ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực.

Thực hành kéo pháo vào trận địa. Ảnh: HUY BÌNH

Trong công tác xây dựng kế hoạch, biên soạn giáo trình tài liệu, Phòng Đào tạo đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị quản lý học viên tổ chức thiết kế nội dung đào tạo vừa phù hợp với chương trình khung của Bộ GD-ĐT, Bộ Quốc phòng, vừa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn mà các đơn vị đang cần, mạnh dạn cắt bỏ những nội dung không thực sự cần thiết, còn nặng về lý thuyết; tăng thời gian huấn luyện thực hành, kỹ năng hoạt động thực tiễn. Biên soạn giáo trình, tài liệu các môn học luôn bám sát với nội dung huấn luyện tại các đơn vị, kịp thời cập nhật thông tin mới, phù hợp với xu thế phát triển của Quân chủng và Quân đội hiện nay.

Thực hiện tốt công tác quy hoạch, xây dựng kế hoạch đưa cán bộ, giảng viên đi thực tế chức vụ từ cấp phân đội đến cấp trung (lữ), sư đoàn. Thời gian thực tế tại đơn vị ít nhất là một năm với các chức danh phù hợp để bồi dưỡng thêm kiến thức thực tiễn. Các khoa giáo viên đã tính toán cụ thể đề nghị giảng viên (bảo đảm mỗi năm có từ 5-10% đồng chí) đi thực tế chức vụ tại các đơn vị làm nhiệm vụ chiến đấu. Tổ chức nhiều đoàn cán bộ, giảng viên, học viên đi tập huấn, tham quan, khảo sát thực tế về chương trình, nội dung, phương pháp huấn luyện, thẩm định chất lượng sĩ quan được đào tạo từ Học viện tại các đơn vị để làm cơ sở xây dựng, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện và phát triển nội dung chương trình đào tạo. Tích cực đề nghị cấp trên lựa chọn và luân chuyển các đồng chí cán bộ đang công tác tại đơn vị chiến đấu có năng lực, nhiều kinh nghiệm trong công tác chỉ huy, quản lý đơn vị về làm giảng viên tại Học viện.

Đối với học viên, đã làm tốt công tác giáo dục xây dựng động cơ thái độ học tập, rèn luyện đúng đắn, chấp hành nghiêm nội dung và phương pháp tổ chức huấn luyện. Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch thực tập cán bộ kiêm chức đối với tất cả các đối tượng theo chức danh đào tạo để học viên làm quen với công tác chỉ huy, quản lý, điều hành đơn vị. Phát huy tính năng động, sáng tạo trong học tập, rèn luyện để trau dồi kiến thức, kỹ năng, làm hành trang cần thiết cho quá trình công tác sau này. Tổ chức cho 100% học viên thực tập tại các đơn vị chiến đấu và thực hành diễn tập cuối khóa phù hợp với chuyên ngành đào tạo nhằm bổ sung, hệ thống kiến thức, trang bị năng lực thực hành. Thời gian thực tập từ 6 - 8 tuần, thời gian diễn tập từ 7 - 10 ngày. Trong diễn tập có thể tổ chức bắn đạn thật để rèn luyện bản lĩnh, phương pháp, tác phong chỉ huy chiến đấu cho học viên.

Từng bước tăng cường, bảo đảm vũ khí, khí tài trang bị, vật chất, giáo trình, tài liệu, hiện đại hóa các điều kiện dạy và học thực hành trên khí tài, cơ sở vật chất hiện có của nhà trường. Tích cực đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cải tiến mô hình học cụ, củng cố thao trường bãi tập, mạnh dạn đầu tư mua sắm các trang thiết bị dạy học hiện đại như: hệ thống máy tính, máy chiếu, phát triển mạnh mẽ công nghệ mô phỏng, xây dựng thêm giảng đường chuyên dùng các môn chuyên ngành. Nâng cấp, củng cố hệ thống thư viện, các phòng thí nghiệm, bãi tập dã ngoại và xây dựng hệ thống phim huấn luyện sát với thực tiễn chiến đấu.

Trong giai đoạn hiện nay, phương châm gắn nhà trường với đơn vị đã được phát triển cao hơn về chất và giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong công tác GD-ĐT góp phần quan trọng vào công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Quân chủng và Quân đội trong giai đoạn cách mạng mới.

TIẾN TƯỜNG - ĐỨC LƯU

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website