14 giờ:5 phút Thứ hai, ngày 24 tháng 7 , 2023

Ngành Kỹ thuật Lữ đoàn 918 bảo đảm khí tài sẵn sàng cho mọi nhiệm vụ

Chúng tôi có mặt tại khu vực Sân bay Gia Lâm vào một ngày nắng gắt trung tuần tháng 7. Lực lượng cán bộ, nhân viên kỹ thuật của toàn Lữ đoàn đang tập trung với quân số cao nhất cho nhiệm vụ tổng kiểm tra kỹ thuật đối với các loại máy bay, trang bị hiện có.

Ngành Kỹ thuật Lữ đoàn 918 bảo đảm khí tài sẵn sàng cho mọi nhiệm vụ
Tổng kiểm tra kỹ thuật máy bay C-295 tại Lữ đoàn 918.

Tại khu vực chứa máy bay C-212-400 và NC-212i, lực lượng kỹ thuật hàng không các chuyên ngành đang tập trung cao độ kiểm tra hệ thống điều khiển của khí tài. Sự cố định của hệ thống cánh lái, cánh tà, cánh liệng, các tấm trợ khiển; sự liên kết từ bàn đạp, cần lái thông qua các dây cáp, thanh truyền, tay lắc hệ thống điều khiển… được kiểm tra kỹ lưỡng và bảo đảm còn nguyên vẹn, đầy đủ tiếp mát và điều khiển không bị vướng kẹt. Trong khi đó, một nhóm khác kiểm tra hệ thống cất, hạ cánh; tình trạng các đường ống dẫn nhiên liệu nhằm bảo đảm tình trạng ổn định, không có rò rỉ. Sau đó kiểm tra hệ thống điều khiển bánh mũi; các đường ống, xi lanh điều khiển; áp suất ni-tơ ban đầu của các bình tích áp… Ngoài ra, hệ thống cứu hỏa, nhiên liệu, hệ thống điều hòa, thiết bị động lực, hệ thống các tham số động cơ, hệ thống báo cháy, dập lửa, hệ thống kiểm tra khách quan FDR… cũng được tiến hành kiểm tra đúng quy trình, kết hợp thông điện kiểm tra tất cả các hệ thống, kịp thời phát hiện những hỏng hóc để xử lý và tiến hành đăng ký, ghi chép và báo cáo theo phân cấp.

Trao đổi với Trung tá Nguyễn Ngọc Thanh - Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn chúng tôi được biết, Lữ đoàn 918 đóng quân trên 2 sân bay Gia Lâm và Tân Sơn Nhất, thường xuyên cơ động thực hiện nhiệm vụ tại các sân bay trong cả nước với cường độ lớn, nhiều nhiệm vụ có tính chất phức tạp, đòi hỏi cao như: Bay vận chuyển Bắc - Nam trong ngày, bay hạ cánh TS... Khí tài đơn vị hiện đang được giao khai thác, sử dụng hỗn hợp nhiều loại cũ, mới. Đặc biệt, có loại máy bay đã được trang bị, khai thác nhiều thập niên. Ngoài việc bảo đảm hệ số kỹ thuật cho VKTBKT sẵn sàng cho mọi nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất của Lữ đoàn, ngành Kỹ thuật còn thường xuyên thực hiện nhiệm vụ: Huấn luyện chuyên môn cho các thành phần kỹ thuật, bảo dưỡng, bảo quản VKTBKT… đã tác động không nhỏ đến công tác bảo đảm kỹ thuật của Lữ đoàn.

Dù còn đối mặt với không ít khó khăn, nhưng nhiều năm qua, ngành Kỹ thuật Lữ đoàn đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo, chỉ huy Lữ đoàn trong tổ chức thực hiện các nội dung công tác kỹ thuật theo các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên; quán triệt và triển khai đồng bộ các nhiệm vụ công tác kỹ thuật, tập trung nguồn lực bảo đảm tốt, kịp thời VKTBKT cho SSCĐ, huấn luyện và các nhiệm vụ; duy trì tốt các hệ số kỹ thuật của VKTBKT, bảo đảm đủ số đầu máy bay thực hiện các nhiệm vụ, trực SSCĐ của Lữ đoàn, Quân chủng và Bộ Quốc phòng; hoàn thành các chỉ tiêu bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất, tăng hạn, sửa chữa VKTBKT theo kế hoạch đề ra; kịp thời phát hiện và sửa chữa các hỏng hóc tại đơn vị, đảm bảo an toàn kỹ thuật, an toàn sân bay. Công tác xây dựng chính quy ngành Kỹ thuật có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào nền nếp; các quy định, chế độ công tác kỹ thuật được duy trì nghiêm túc, nhất là trong các giai đoạn chuẩn bị bay. Công tác bảo dưỡng, sửa chữa được tiến hành đúng theo quy định. Chấp hành nghiêm các quy tắc bảo đảm an toàn khi công tác. Chế độ kiểm tra theo phân cấp, giảng bình rút kinh nghiệm được các đơn vị duy trì thực hiện nghiêm. Công tác huấn luyện mặt đất luôn được củng cố, đi vào nền nếp chính quy; chất lượng huấn luyện được nâng lên qua từng giai đoạn.

Để xây dựng đội ngũ cán bộ và nhân viên kỹ thuật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao, Lữ đoàn đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng yếu tố con người. Trong đó công tác huấn luyện kỹ thuật được triển khai chặt chẽ tại đơn vị, bám sát kế hoạch huấn luyện của Lữ đoàn và cấp trên. Đối với những đồng chí chưa tham gia chuyển loại tập trung, đơn vị tổ chức huấn luyện chuyển loại VKTBKT mới, trọng điểm như máy bay C-295, C-212 400, NC-212i ngay tại đơn vị. Trong quá trình huấn luyện, đơn vị bảo đảm đủ tài liệu, mô hình học cụ, tranh vẽ. Vật chất, trang thiết bị học tập, giáo án huấn luyện các chuyên ngành thường xuyên được củng cố, hoàn thiện góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện chuyên môn. Đặc biệt, trong năm vừa qua, Lữ đoàn đã đưa vào khai thác phòng học tập các chuyên ngành và thư viện của ngành, phát huy hiệu quả trong công tác học tập và tra cứu tài liệu của cán bộ và kỹ thuật viên… Với những biện pháp đồng bộ, chặt chẽ, công tác huấn luyện kỹ thuật đã phát huy hiệu quả thiết thực. Đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật được nâng cao tay nghề, khai thác hiệu quả VKTBKT hiện có; tiếp nhận chuyển giao công nghệ các loại VKTBKT mới, cải tiến; tập trung huấn luyện khai thác, sử dụng có hiệu quả VKTB mới, cải tiến.

Với những biện pháp đồng bộ, chặt chẽ trong công tác kỹ thuật, nhiều năm qua, ngành Kỹ thuật Lữ đoàn 918 đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu bảo quản, bảo dưỡng, niêm cất, sửa chữa VKTBKT; nâng cao năng lực làm chủ kỹ thuật các loại VKTBKT, duy trì độ tin cậy, bảo đảm kỹ thuật cho VKTB làm nhiệm vụ vận tải quân sự, SSCĐ, quản lý vùng trời, biển đảo, TKCN, huấn luyện và các nhiệm vụ đột xuất khác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của đơn vị.

Bài, ảnh: BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website