16 giờ:6 phút Thứ năm, ngày 2 tháng 11 , 2017

Trung đoàn 64 (Sư đoàn 361): Bảo đảm thông tin liên lạc cho Tổ hợp Tên lửa S-300PMU1

Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 64, Sư đoàn 361 (Quân chủng Phòng không-Không quân) luôn tích cực, chủ động huấn luyện khai thác, làm chủ các loại trang thiết bị của Tổ hợp Tên lửa Phòng không S-300PMU1. Đặc biệt, đơn vị luôn coi trọng việc bảo đảm thông tin liên lạc cho tổ hợp để nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ.

 
Trung đoàn 64 (Sư đoàn 361): Bảo đảm thông tin liên lạc cho Tổ hợp Tên lửa S-300PMU1
Cán bộ, kỹ thuật viên Trung đoàn 64 vận hành hệ thống thông tin liên lạc
trên Đài điều khiển của Tổ hợp Tên lửa S-300PMU1.

Trao đổi với chúng tôi về vai trò bảo đảm thông tin liên lạc cho Tổ hợp Tên lửa S-300PMU1, Trung tá Lê Trần Phương - Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 64, cho biết: “Các trang, thiết bị bảo đảm thông tin liên lạc của Tổ hợp Tên lửa S-300 đa phần là những thiết bị thông tin kỹ thuật số, điều khiển tự động, tham số cài đặt với độ chính xác cao, tốc độ truyền thông tin nhanh. Hơn nữa, Tên lửa

S-300PMU1 thường thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện tác chiến diễn ra khẩn trương, liên tục, phức tạp, quyết liệt, không kể ngày đêm, trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết. Do đó, việc bảo đảm thông tin liên lạc cũng phải có kế hoạch cụ thể, tỉ mỉ sát với các phương án chiến đấu của tổ hợp. Thời gian triển khai, thu hồi khẩn trương, cơ động nhanh, bảo đảm những tham số cần thiết ổn định, độ chính xác cao, liên lạc liên tục, linh hoạt, vững chắc, kịp thời và bí mật mới phát huy tốt tính năng, kỹ chiến thuật. Thời gian qua, đơn vị luôn quan tâm đẩy mạnh huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu cho các thành phần, chú trọng những thành phần vận hành trực tiếp các trang thiết bị bảo đảm thông tin cho tổ hợp. Đến nay, cán bộ, kỹ thuật viên đều nắm chắc, làm chủ được phương tiện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Thực tế, việc truyền thông tin liên lạc của Tổ hợp Tên lửa S-300PMU1 ngoài phương tiện thông tin hữu tuyến điện còn có các phương tiện thông tin vô tuyến điện. Để bảo đảm tốt thông tin cho tổ hợp hoạt động có hiệu quả, Trung đoàn 64 còn đề ra các biện pháp phòng chống nhiễu, nhất là với các phương tiện thông tin vô tuyến điện phục vụ cho chỉ huy, cho thông báo, báo động trong quá trình triển khai chiến đấu nhanh cũng như khi tổ chức hành quân cơ động. Đồng thời khai thác tốt khả năng chống nhiễu của thiết bị thông tin thông qua việc đặt và phân chia các tần số chính và dự phòng, phương pháp sử dụng chúng. Mặt khác, đơn vị đã khai thác có hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin và những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong việc bảo đảm thông tin liên lạc, tăng cường khả năng quản lý vùng trời, thông báo, báo động như trạm đầu cuối nhận tin của hệ thống VQ, trên đài điều khiển, từ đó đưa ra được những quyết định chính xác và kịp thời. Ngoài ra, đơn vị còn chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong Sư đoàn, Quân chủng để nghiên cứu khai thác tốt lực lượng phương tiện thông tin dự phòng, các phương tiện thông tin hiện trong biên chế để kết nối liên lạc với các phương tiện thông tin của Tổ hợp

S-300PMU1 nhằm tăng cường khả năng liên lạc cũng như dự phòng tăng độ vững chắc trong quá trình tổ chức thông tin liên lạc. Đồng thời, các phân đội S-300 luôn thực hiện nghiêm túc nền nếp, chế độ bảo quản, bảo dưỡng các trang thiết bị nhằm duy trì thường xuyên các tham số kỹ thuật cũng như nâng cao tuổi thọ sử dụng của các phương tiện, thiết bị thông tin.

Là đơn vị được trang bị vũ khí khí tài hiện đại, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, đến nay cán bộ, chiến sĩ của các phân đội S-300 thuộc Trung đoàn 64 đã vận hành và làm chủ được tổ hợp; thường xuyên bảo đảm thông tin liên lạc đồng bộ cho các nhiệm vụ huấn luyện, cơ động diễn tập, trực ban SSCĐ tăng cường, quản lý vùng trời được giao, hoàn thành tốt nhiệm vụ, không để xảy ra sai, sót, lọt, chậm tín hiệu.

Bài, ảnh: CHÍ PHAN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website