5 giờ:54 phút Thứ sáu, ngày 11 tháng 11 , 2016

Hiệu quả thiết thực từ những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ở Lữ đoàn 28

Từ những vất vả, khó khăn của bộ đội trong quá trình thi công, xây dựng các công trình, những người lính kỹ thuật Lữ đoàn Công binh 28 đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật giá trị, góp phần vào việc nâng cao năng suất lao động, chất lượng công trình, giảm bớt các chi phí sản xuất và giải phóng phần lớn sức lao động thủ công của bộ đội.

Hiệu quả thiết thực từ những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ở Lữ đoàn 28
Bộ ván khẩu độ 4,5m là một trong những sáng kiến được ứng dụng
hiệu quả trong quá trình thi công các công trình hầm ngầm.

Tôi nhớ, cách đây 6 năm, khi đi tham quan thực tế một công trình hầm ngầm ở Hòa Bình do những người lính Công binh 28 xây dựng. Mặc dù rất tự hào với thành tích, chiến công của đơn vị trong việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, song lãnh đạo, chỉ huy Lữ đoàn cũng rất băn khoăn, trăn trở khi mà phần lớn các công đoạn trong thi công hoàn toàn bằng lao động thủ công của bộ đội. Đó cũng chính là lý do mà nhiều công trình hầm ngầm được xây dựng trước đây phải mất rất nhiều thời gian mới hoàn thành. Trước tình hình đó, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp, nhằm từng bước nâng cao chất lượng, tiến độ thi công các công trình. Và trong những năm gần đây, Lữ đoàn 28 đã được cấp trên trang bị nhiều máy móc, trang bị kỹ thuật thi công mới, thêm vào đó là cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đã có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp thi công mới nên đã góp phần rút ngắn thời gian thi công, nâng cao chất lượng, thẩm mỹ công trình, giải phóng bớt sức lao động thủ công.

Qua thực tế tham quan các sản phẩm, sáng kiến của ngành Kỹ thuật Lữ đoàn được ứng dụng rất hiệu quả tại các công trình hầm ngầm, sân bay, trận địa… chúng tôi thấy rằng không chỉ có ý chí, quyết tâm cao trong việc khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, những người lính công binh 28 còn rất sáng tạo trong lao động sản xuất.

Khi được hỏi bí quyết nào để ngành Kỹ thuật có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hiệu quả này, chúng tôi được Thượng tá Trương Văn Tiến - Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn 28 chia sẻ: “Trong quá trình lăn lộn, bám sát các công trình, nhất là các công trình hầm ngầm, chúng tôi thấy bộ đội phải lao động thủ công quá nhiều, việc này vừa vất vả, gian khổ cho anh em lại vừa chậm tiến độ thi công… Điều này đã hối thúc chúng tôi cần phải có các cải tiến, giải pháp kỹ thuật để giảm sức lao động chân tay cho anh em, vừa nâng cao hiệu quả hơn nữa trong thi công. Qua nghiên cứu kỹ lý thuyết và vận dụng kinh nghiệm thực tế chúng tôi đã lần lượt cho ra đời nhiều sản phẩm ứng dụng rất hiệu quả vào quá trình thi công, nhất là đối với các công trình hầm ngầm. Tiêu biểu là các sản phẩm: Bộ ván khuôn khẩu độ 4,5m; Hệ thống băng tải; Hệ thống vận thăng…”

Nói về Bộ ván khuôn khẩu độ 4,5m, Thượng tá Trương Văn Tiến cho biết, đây là hệ thống ván khuôn dùng để lắp dựng ván khuôn đổ bê tông đường hầm khẩu độ 4,5m và khi cần có thể thay đổi để ghép ván khuôn đổ các khẩu độ khác, phục vụ thi công bê tông trong đường hầm và các kết cấu bê tông chịu tải khác.

Một sản phẩm nữa được ứng dụng hiệu quả trong thi công các công trình hầm ngầm là hệ thống băng tải. Trên thực tế, sản phẩm này đã được các nhà sản xuất chế tạo và bán hàng loạt trên thị trường, phục vụ cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu trong các dây chuyền sản xuất. Song, đối với Lữ đoàn 28, sản phầm này cần phải được thiết kế, chế tạo phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thi công các công trình, nhất là việc vận chuyển vật liệu từ ngoài vào trong hầm và vận chuyển đất đá từ hầm ra ngoài. Hiện nay, Lữ đoàn 28 cũng đã chế tạo được 1 bộ băng tải phục vụ việc đổ bê tông và vận chuyển vật liệu cho công trình HS01.1. Do đơn vị khai thác, tận dụng được các nguyên vật liệu sẵn có tại đơn vị nên chi phí sản xuất các sản phẩm này chỉ bằng 1/10 giá các sản phẩm cùng loại hiện có trên thị trường. Và điều quan trọng là các sản phẩm này được ứng dụng hiệu quả tại các công trường do những người tham gia thiết kế, chế tạo đều là các cán bộ, nhân viên có nhiều năm trực tiếp lao động sản xuất tại công trường.

Ngoài những sáng kiến nói trên, ngành Kỹ thuật Lữ đoàn 28 còn có nhiều sản phẩm, đề tài sáng kiến hiệu quả khác như: cải tiến hệ thống phanh hơi bằng phanh lốc kê trên xe Kraz foóc 255B; cải tiến thay động cơ xăng trên xe Zil-130 bằng động cơ điezel; cải tiến thay động cơ xăng bằng động cơ điêzen trên xe Zil 130; nghiên cứu sản xuất bộ vam tháo lắp bát phanh hơi, phục vụ công tác sửa chữa xe máy ở các đơn vị; nghiên cứu và tiến hành cải tiến thành công máy xúc lật từ máy xúc Bellarut EO-2628; nghiên cứu xây dựng mô hình để gia công, chế tạo máy vận chuyển đá chèn khe hở thi công...

Có thể nói, bằng sự sáng tạo trong lao động sản xuất, bằng các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cụ thể, thiết thực, những người lính kỹ thuật Lữ đoàn 28 đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm tốt kỹ thuật cho Lữ đoàn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc thân yêu.

                   Bài, ảnh: THÀNH TRUNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website