14 giờ:48 phút Thứ năm, ngày 9 tháng 11 , 2017

Những sáng tạo vì sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc

Thời gian qua, phong trào “Sáng tạo trẻ” trong Quân chủng đã được các tổ chức Đoàn hưởng ứng và triển khai rộng rãi với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, thu hút được đông đảo đội ngũ cán bộ Đoàn, đảng viên tuổi thanh niên, ĐVTN và các sĩ quan, QNCN, CNVQP có tuổi đời dưới 40 tích cực tham gia. Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình, sáng kiến có hiệu quả phục vụ tốt cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, học tập, giảng dạy, lao động sản xuất… của Quân chủng.

Những sáng tạo vì sự nghiệp bảo vệ bầu trời Tổ quốc
Thiết bị mô phỏng quá trình thông điện kiểm tra hệ thống vũ khí hàng không
trên máy bay Su-30MK2 do tuổi trẻ Học viện PK-KQ thiết kế, chếtạo.
Trung tá Nguyễn Đương Vịnh - Trưởng Ban Thanh niên Quân chủng, cho biết: Những năm qua đã có 1.451 công trình, sáng kiến của các tác giả, nhóm tác giả tham gia Giải thưởng “Sáng tạo trẻ” của Quân chủng. Trên cơ sở đó, Quân chủng đã lựa chọn và gửi 388 công trình, sáng kiến tham gia Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” cấp toàn quân; trong đó có 16 giải nhất, 36 giải nhì, 85 giải ba và 121 giải khuyến khích. Năm 2016, Quân chủng đã có 40 đề tài, công trình, dự án khoa học tham gia Giải thưởng “Sáng tạo trẻ” và 19 đề tài, sáng kiến tham gia Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quân; năm 2017 có 70 công trình, sáng kiến tham gia Hội thi “Sản phẩm, đề tài sáng tạo”. 

Nhiều công trình, sáng kiến của các tác giả, nhóm tác giả được các cơ quan, đơn vị, nhà máy trong Quân chủng triển khai ứng dụng vào thực tiễn mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là Mô hình “Luyện tập kiểm tra chức năng bệ phóng CM-90” của nhóm tác giả: Thiếu tá Nguyễn Trung Phong, Trung úy Nguyễn Khắc Huỳnh, Thượng úy Tạ Quốc Việt thuộc Trung đoàn 236 (Sư đoàn 361) đạt giải Nhất trong Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” cấp toàn quân năm 2016. Mô hình có tính khả dụng cao khi áp dụng trong giảng dạy tại các học viện, nhà trường, trong huấn luyện, chiến đấu tại các đơn vị. Hay như Sáng kiến “Nghiên cứu, thiết kế chế tạo máy kiểm tra thử nghiệm bơm GM7-3, DXN80, ký hiệu MKT-BNL-7/80 trên máy bay Su-27/30” của nhóm tác giả: Thiếu tá Phạm Bá Nguyên, Đại úy Nguyễn Thế Nghiệp, Thượng úy Lê Văn Thắng của Nhà Máy A32, đạt giải nhì “Tuổi trẻ sáng tạo” cấp toàn quân”. Sáng kiến góp phần quan trọng vào việc giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc về công nghệ kiểm tra, thử nghiệm bơm GM7-3, DXN80. Sản phẩm không những giải quyết tình trạng khan hiếm vật tư, thiết bị mà còn có những tiến bộ về công nghệ. Hiện nay máy kiểm tra, thử nghiệm bơm GM7-3, DXN80 đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng phục vụ công tác sửa chữa máy bay trên dây chuyền, trong đó đã áp dụng vào sửa chữa các phụ tùng lẻ trên máy bay Su-27UBK tại Nhà máy và các phụ tùng khác bảo đảm công tác kỹ thuật phục vụ công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của các Trung đoàn Không quân nói riêng và Quân chủng nói chung. Đề tài “Nghiên cứu mô phỏng nguyên lý xây dựng hệ bám tốc độ mục tiêu của tổ hợp Tên lửa Phòng không S-300PMU1” của nhóm tác giả: Trung sĩ Nguyễn Văn Hùng, Trung sĩ Nguyễn Anh Tuấn thuộc Đại đội 51, Tiểu đoàn 5, Học viện PK-KQ. Đề tài cho phép có thể khai thác tối đa tính năng kỹ chiến thuật của Tổ hợp Tên lửa phòng không S-300PMU1 phục vụ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu của Quân chủng.

Phong trào “Sáng tạo trẻ” của tuổi trẻ Quân chủng đã tập hợp được những ý tưởng sáng tạo của các cá nhân, nhóm tác giả trong các tổ chức Đoàn trực thuộc tham gia nghiên cứu khoa học, đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, lao động và phát huy được tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm, dám đảm nhận các khâu khó, việc mới, tạo được môi trường cho tuổi trẻ phấn đấu rèn luyện và trưởng thành.

Để phong trào “Sáng tạo trẻ” trong Quân chủng phát triển sâu rộng và mang lại hiệu quả ngày càng cao, trong thời gian tới, các tổ chức Đoàn trong Quân chủng tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, phong trào nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật... Thông qua  phong trào, ngày càng khẳng định vai trò xung kích, đi đầu của tuổi trẻ trong sự nghiệp xây dựng Quân chủng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc Việt Nam XHCN.

                   Bài, ảnh: NGUYỄN ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website