9 giờ:11 phút Thứ năm, ngày 16 tháng 11 , 2017

Quân chủng Phòng không-Không quân hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ “ Tuần lễ cấp cao APEC”

“Tuần lễ cấp cao APEC” tổ chức tại thành phố Đà Nẵng đã thành công tốt đẹp. Để góp phần vào sự thành công đó có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng vũ trang trên địa bàn, trong đó lực lượng Phòng không - Không quân đã làm tốt công tác chuẩn bị, bảo vệ vững chắc vùng trời và tham gia cùng lực lượng vũ trang bảo vệ vòng ngoài bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Quân chủng Phòng không-Không quân hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ “ Tuần lễ cấp cao APEC”
Đại đội 10, Trung đoàn 224 trực sẵn sàng chiến đấu.

Để hoàn thành nhiệm vụ, Quân chủng Phòng không - Không quân đã có công tác chuẩn bị từ nhiều tháng trước. Thành lập Sở chỉ huy phía trước của Quân chủng tại Đà Nẵng để chỉ đạo trực tiếp nhiệm vụ bảo vệ “Tuần lễ cấp cao APEC”. Các thành phần của Sở chỉ huy phía trước đã có mặt trước khi diễn ra các hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị APEC để kiểm tra, chỉ đạo Sư đoàn 372, Sư đoàn 375 và các lực lượng phòng không lục quân trên địa bàn Quân khu 5 đảm bảo thông tin liên lạc, hiệp đồng giữa các lực lượng, kiểm tra kế hoạch và đôn đốc các lực lượng làm tốt công tác chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ). Phối hợp với Quân khu 5 và Bộ chỉ huy Quân sự thành phố Đà Nẵng chuẩn bị các phương tiện và lực lượng như: Các bãi đỗ trực thăng, các lực lượng làm nhiệm vụ trực tiếp bảo vệ APEC (công an, cảnh sát đặc nhiệm, an ninh Hàng không, các khẩu đội súng máy 12,7mm, các tổ bắn máy bay bay thấp, đài quan sát phòng không…). Trong quá trình diễn ra  Hội nghị APEC, Sở chỉ huy tiền phương của Quân chủng trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc các lực lượng canh trực, tổ chức giao ban, nắm tình hình với các lực lượng trên địa bàn; cơ quan chức năng trực tiếp đến các sở chỉ huy các Sư đoàn 372, 375 để kiểm tra và xử trí các tình huống…

Sư đoàn 372 và 375 đã làm công tác chuẩn bị, từ lập kế hoạch, luyện tập sẵn sàng chiến đấu, tổ chức lực lượng đến công tác bảo đảm kỹ thuật, hậu cần. Từ Sư đoàn, Trung đoàn đến các phân đội triển khai kế hoạch SSCĐ chặt chẽ, phân công cụ thể đến từng cá nhân, tổ chức; kịp thời hoàn chỉnh, bổ sung các phương án chiến đấu; tổ chức luyện tập, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng. Các đơn vị duy trì nghiêm túc nền nếp chế độ canh trực, nắm chắc các hoạt động bay khu vực miền Trung. Sư đoàn 372 duy trì các máy bay Su-27, Su-22 trực cấp 1, cấp 2 tiêm kích phòng không ban ngày, ban đêm và các máy bay trực thăng làm nhiệm vụ vận chuyển, tìm kiếm cứu nạn. Bên cạnh đó Sư đoàn bố trí hàng trăm cán bộ, chiến sĩ phối hợp với cảnh sát đặc nhiệm, lực lượng vũ trang Quân khu 5 tổ chức gần 50 vọng gác, tổ tuần tra thực hiện nhiệm vụ bố phòng, phòng thủ khu vực sân bay Đà Nẵng. Sư đoàn 375 triển khai các đài ra đa quản lý chặt chẽ vùng trời, vùng biển. Ngoài các đơn vị tên lửa, pháo phòng không làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu, Sư đoàn đã tăng cường các đơn vị dự bị, các bộ phận quan sát mắt, các tổ bộ binh bắn máy bay bay thấp và lực lượng phục kích, đón lõng.

Đại tá Trần Sỹ Bình - Phó Sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn 375 cho biết, Sư đoàn tăng cường thêm 2 đại đội pháo phòng không vào trực ban chính thức. Các Trung đoàn 290, Trung đoàn 224 tổ chức cơ động ra đa, pháo đến các vị trí xung yếu để đón lõng, bắt mục tiêu bay thấp…

Ngay sau khi kết thúc “Tuần lễ cấp cao APEC”, Sở chỉ huy phía trước của Quân chủng và các đơn vị đã tổ chức rút kinh nghiệm. Tại buổi rút kinh nghiệm, Thiếu tướng Vũ Văn Kha - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân chủng đã biểu dương những nỗ lực của Sư đoàn 375, Sư đoàn 372 đã chủ động, khắc phục khó khăn, không quản thời tiết mưa, bão, triển khai các lực lượng bảo vệ thành công “Tuần lễ cấp cao APEC”.

Thành công của nhiệm vụ bảo vệ “Tuần lễ cấp cao APEC” đã khẳng định khả năng, trình độ huấn luyện, SSCĐ, tổ chức lực lượng của các đơn vị trong Quân chủng PK-KQ. Đây cũng là dịp để các lực lượng trên địa bàn khu vực miền Trung luyện tập, rút kinh nghiệm trong việc phối hợp, hiệp đồng, chỉ huy chiến đấu.

      Bài, ảnh: HỮU LỆ, DUY ĐỨC

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website