13 giờ:41 phút Thứ hai, ngày 12 tháng 6 , 2023

Tiểu đoàn 63 nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật

Chúng tôi có mặt tại Tiểu đoàn 63, Trung đoàn 236, Sư đoàn 361 khi đơn vị đang chuẩn bị cho một ngày huấn luyện. Thượng úy Trịnh Đình Hoàng - Phó Tiểu đoàn trưởng phụ trách Kỹ thuật cùng Thiếu tá QNCN Nguyễn Sỹ Hưng - Thợ kỹ thuật tên lửa, cùng tổ thợ của đơn vị đang khẩn trương tiến hành các bước kiểm tra và chuẩn bị khí tài trước giờ huấn luyện.

Tiểu đoàn 63 nâng cao chất lượng bảo đảm kỹ thuật
Thợ kỹ thuật Tiểu đoàn 63, Trung đoàn 236 kiểm tra khí tài trước giờ huấn luyện. Ảnh:
VĂN HAI

Sau khi mở máy cấp điện, tiến hành sấy máy và kiểm tra khí tài, các thành phần trong tổ kỹ thuật tiến hành kiểm tra áp suất khí nén trong hệ thống ống dẫn sóng và kiểm tra các chức năng: Sục sạo elip, chế độ “trùng không”, kiểm tra rãnh mở, khuyếch đại máy thu mục tiêu, kiểm tra chế độ bắn điện tử ở các chế độ, kiểm tra máy hỏi, chuẩn bị đạn và đồng bộ bệ... Sau đó, họ tiến hành kiểm tra tình trạng dầu, mỡ, độ nhạy chuyển động của tay gạt chuyển chế độ cơ, điện… Sau rất nhiều bước kiểm tra, bộ phận kỹ thuật tiến hành khắc phục tất cả các sai sót, đưa các thiết bị về tham số ổn định và đăng ký kết quả vào sổ tham số định kỳ.

Thiếu tá QNCN Nguyễn Sỹ Hưng cho biết: “Trong quá trình các thành phần huấn luyện hoặc trực sẵn sàng chiến đấu, tổ kỹ thuật phải liên tục bám sát theo dõi chỉ số các đồng hồ, chất lượng điện năng ở các chế độ và theo dõi từ tiếng máy trong quá trình làm việc để có thể phát hiện kịp thời các hỏng hóc hoặc trong trường hợp nếu tổ máy làm việc với thời gian dài phải kịp thời bổ sung nhiên liệu và dầu bôi trơn. Ngay sau khi dừng máy, kết thúc ca trực, ngày làm việc phải bổ sung nhiên liệu, nước làm mát, dầu bôi trơn đúng mức quy định; kiểm tra, siết lại các mối liên kết,  đầu nối dây và khắc phục các hỏng hóc nếu có. Sau đó lau sạch động cơ, máy phát, bảng điều khiển, sàn máy và thành vách ca bin trên các xe…”.

Trao đổi với Thượng úy Trịnh Đình Hoàng chúng tôi được biết, để hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm VKTBKT luôn trong trạng thái tốt nhất bảo đảm cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và những nhiệm vụ đột xuất khác, trong những năm qua, đơn vị đã thực hiện nhiều biện pháp bảo đảm hệ số kỹ thuật cho các nhiệm vụ. Hằng năm, Tiểu đoàn tập trung chỉ đạo các bộ phận chuẩn bị đầy đủ giáo án; bổ sung làm mới các mô hình, học cụ huấn luyện, củng cố, tu sửa thao trường; duy trì nghiêm chế độ kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng định kỳ, kịp thời sửa chữa nhỏ để duy trì hệ số kỹ thuật theo quy định. Bên cạnh việc quán triệt, động viên bộ đội chủ động khắc phục khó khăn, tập trung bảo đảm tốt tình trạng kỹ thuật cho trang bị, khí tài tên lửa làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, Tiểu đoàn còn duy trì nghiêm “Ngày Kỹ thuật” để huy động tổng lực cán bộ, chiến sĩ, các cấp, các ngành thực hiện công tác kỹ thuật; gắn hoạt động kỹ thuật với tổng kiểm tra việc bảo đảm vật chất cho huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; kết hợp tuyên truyền, nêu cao ý thức giữ tốt, dùng bền vũ khí, trang bị cho bộ đội… đưa công tác kỹ thuật vào chiều sâu, nền nếp.

Bên cạnh đó, xác định yếu tố con người là yếu tố then chốt, mang tính quyết định đến khả năng bảo đảm kỹ thuật cho các nhiệm vụ của đơn vị, Tiểu đoàn thường xuyên tập trung kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật cân đối về chuyên ngành và có chất lượng. Với thế mạnh được biên chế một số đồng chí thợ kỹ thuật lâu năm, dày dạn kinh nghiệm nên khi thợ kỹ thuật trẻ mới về nhận nhiệm vụ, cán bộ, chỉ huy đơn vị đã giao kèm cặp, hướng dẫn, bổ túc để các kỹ thuật viên trẻ nhanh chóng tiếp cận và làm chủ hệ khí tài được giao. Mỗi thợ kỹ thuật được giao quản lý một hệ, nhưng tất cả đều được huấn luyện để có thể kiêm nhiệm, kiểm tra được tất cả các hệ khác. Khi có lệnh của chỉ huy có thể điều chỉnh đưa khí tài về hệ số, tham số chuẩn. Với những pan, bệnh nhỏ, những hỏng hóc thông thường cán bộ, thợ kỹ thuật của Tiểu đoàn đều có thể sửa chữa, khắc phục nhanh chóng để bảo đảm hệ số VKTBKT sẵn sàng cho mọi nhiệm vụ.

Thời gian qua, cùng với việc tập trung xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”, Tiểu đoàn 63 đã đẩy mạnh nhiều biện pháp đồng bộ, vững chắc trong công tác xây dựng chính quy ngành Kỹ thuật; từng bước nâng cao năng lực quản lý, khai thác sử dụng VKTBKT, góp phần bảo đảm tốt kỹ thuật cho nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ của đơn vị.

BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website