5 giờ:23 phút Thứ bảy, ngày 9 tháng 4 , 2016

Triển lãm “Những trận đánh độc đáo của Bộ đội Phòng không-Không quân” lần 2:

Ấn tượng và ý nghĩa

Dùng 300 tư liệu, hiện vật và hình ảnh quý để trưng bày, phục dựng; Bảo tàng Phòng không-Không quân đã rất thành công khi đề cao yếu tố “độc đáo” trong 12 trận đánh tiêu biểu của 4 lực lượng: Không quân, Tên lửa, Pháo phòng không và Ra đa tại Triển lãm “Những trận đánh độc đáo của Bộ đội Phòng không-Không quân” lần 2.

 Đại tá Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Bảo tàng Phòng không-Không quân (PK-KQ), cho biết: Triển lãm nhằm tái hiện và tôn vinh những chiến công oanh liệt của Bộ đội PK-KQ trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. 12 trận đánh với những cứ liệu tin cậy đã khẳng định tinh thần dũng cảm, ý chí kiên cường, mưu trí, sáng tạo của Bộ đội PK-KQ trong nghệ thuật tác chiến, sử dụng lực lượng, vũ khí trang bị trên mặt trận đối không. Đề cao yếu tố độc đáo trong mỗi trận đánh, Triển lãm muốn gửi đến khách tham quan trong và ngoài nước một thông điệp: Bất cứ một thế lực nào sang xâm lược Việt Nam, dù chúng có dùng vũ khí thiện chiến thế nào đi chăng nữa, cũng đều bị lực lượng PK-KQ hạ gục. Từ những hình ảnh, hiện vật biết nói, Triển lãm “Những trận đánh độc đáo của Bộ đội PK-KQ” còn mang ý nghĩa giáo dục, động viên cán bộ, chiến sĩ trong Quân chủng tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của cha anh đi trước, qua đó nâng cao nhận thức, kiến thức và năng lực công tác, bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc Việt Nam XHCN.
Ấn tượng và ý nghĩa

Nhân viên Bảo tàng giới thiệu cho khách tham quan về triển lãm.

Với 5 đề mục chính, Triển lãm không chỉ phục dựng sinh động 12 trận đánh tiêu biểu của 4 lực lượng: Pháo Phòng không, Không quân, Tên lửa, Ra đa, mà  còn khắc họa đậm nét những chiến công lừng lẫy của Bộ đội PK-KQ. Điều đó thể hiện rõ sự công phu, nghiêm túc đầy trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên Bảo tàng để có được một Triển lãm đầy ấn tượng và ý nghĩa này. Ngay trong tuần đầu tiên mở cửa, Triển lãm đã thu hút một lượng khách đông đảo. Bên cạnh các bạn trẻ, chúng tôi dễ dàng nhận ra những mái tóc pha sương quen thuộc của các cựu chiến binh Quân chủng. Đó là bác Nguyễn Xuân Đài - Anh hùng LLVTND, nguyên Sĩ quan điều khiển Tên lửa; bác Trần Liên - Nguyên Phó Tư lệnh Binh chủng Ra đa, bác Đinh Hữu Thuần - Nguyên Đại đội trưởng Đại đội Ra đa 45; bác Vũ Đình Rạng - Nguyên Phi công bắn bị thương chiếc B-52 đầu tiên, bác Vương Văn Tam - nguyên Đại đội phó Đại đội 3 Trung đoàn pháo PK 220… Qua sự hồi tưởng, chia sẻ của các nhân chứng, những trận đánh đã được tái hiện khá sinh động, đặc biệt là các yếu tố độc đáo thể hiện sự mưu trí, linh hoạt của Bộ đội PK-KQ. Điển hình như trận đánh ngày 01/11/1966 của Đại đội 172, Trung đoàn PPK 240, Sư đoàn 363. Ta đã bám sát mục tiêu, đánh thắng thủ đoạn dùng tốp nhỏ, chiếc lẻ bay thấp đánh lén của địch bắn rơi tại chỗ 1 máy bay A-4E. Đây là trận thắng đầu tiên bắt sống giặc lái Mỹ trên đất cảng Hải Phòng. Kể về trận đánh ngày 20/11/1971, bác Vũ Đình Rạng cho biết: Lần đầu tiên trên thế giới và Việt Nam, Không quân nhân dân Việt Nam cất cánh ở sân bay dã chiến ngắn và hẹp, nhưng đã bắn trúng và làm hỏng nặng B-52 của Mỹ. Qua đó rút ra nhiều bài học kinh nghiệm cho Không quân đánh B-52 trong chiến dịch 1phòng không 12 ngày đêm cuối tháng 12 năm 1972. Bác Nguyễn Xuân Đài không giấu giếm niềm tự hào: “Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước vĩ đại, lực lượng nào cũng xuất sắc lập công. Riêng Bộ đội Tên lửa bắn rơi 839 chiếc, trong đó có 57 máy bay chiến lược B-52. Chúng tôi thật sự tự hào vì đã góp một phần công sức làm nên những chiến công oanh liệt ấy”.

Là lực lượng nòng cốt quản lý, bảo vệ vững chắc Bầu trời Tổ quốc Việt Nam XHCN, Quân chủng PK-KQ hiện nay được trang bị nhiều loại vũ khí, khí tài mới, hiện đại như máy bay tiêm kích đa năng, tên lửa phòng không và ra đa tầm xa. Để xây dựng Quân chủng thực sự “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, một trong những biện pháp quan trọng hàng đầu là phảI giáo dục truyền thống cho cán bộ, chiến sĩ. Triển lãm “Những trận đánh độc đáo của Bộ đội PK-KQ” lần 2 đã tạo được dấu ấn riêng trong việc giáo dục truyền thống và quảng bá hình ảnh Bộ đội PK-KQ trong sự nghiệp bảo vệ Bầu trời Tổ quốc.

Bài, ảnh: QUỲNH VÂN

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website