5 giờ:19 phút Thứ ba, ngày 6 tháng 2 , 2018

Lính canh trời nơi đầu nguồn điện

Đường lên với những người lính canh trời nơi đầu nguồn dòng điện quanh co, những con dốc thoai thoải được phủ một màu xanh ngắt của cây trái vùng đất Trung du. Sương giăng mờ càng làm cho cái lạnh thêm thấm vào da thịt. Nhưng khung cảnh ấy như chợt sáng lên bởi vòng eo thiếu nữ Mường với chiếc xà cạp thổ cẩm nhiều màu sắc, làm cho nét Xuân nơi núi rừng tươi tắn đến lạ lùng.

 Chúng tôi đến Tiểu đoàn 151, Trung đoàn 250 (Sư đoàn 361) khi những gốc đào rừng đã phớt hồng, trên những cành mận khẳng khiu trong sương lạnh đã chúm chím những chùm nụ căng tròn, chỉ chờ những giọt mưa Xuân ấm áp là bung nở trắng xóa cả trận địa. Những người lính nơi đây đang thực hiện nhiệm vụ canh trời, đồng thời cũng tất bật với các khâu chuẩn bị cho bộ đội đón Tết.
Lính canh trời nơi đầu nguồn điện
Luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu ở
Tiểu đoàn 151, Trung đoàn 250, Sư đoàn 361.

Đón chúng tôi là một hồi kẻng dồn dập, từng tốp cán bộ, chiến sĩ hối hả cơ động về vị trí bởi có chuyên cơ bay qua vùng trời đơn vị quản lý. Đại úy  Bùi Văn Minh - Chính trị viên Tiểu đoàn, cho biết: “Năm nào chúng tôi luôn cố gắng lo cho bộ đội một cái Tết đủ đầy, ấm cúng. Các anh chị nhìn xem, các loại cây ăn quả trong đơn vị cũng đủ để làm mâm ngũ quả. Vài chục con lợn béo cũng xuất chuồng trong dịp Tết này, ngoài ra, số gà nuôi thả trên đồi cũng đủ để anh em liên hoan trong 3 ngày Tết”. Tại khu chế biến của bếp ăn Tiểu đoàn đã hiện diện những buộc lá dong, những bó ống giang, mùi thơm của nếp nương phảng phất. 

Trung sĩ Đoàn Văn Long - Trắc thủ điều khiển, tâm sự: “Năm vừa rồi em được đón Tết ở đơn vị. Tết đầu đời xa quê cũng không tránh khỏi những phút chạnh buồn. Nhưng đến ngày 28, 29 Tết, bên cạnh nhiệm vụ canh trực tăng cường dịp Tết, anh em cùng nhau tất bật gói bánh, mổ lợn, gói giò. Cả đại đội quây quần, vừa làm, vừa hát hò, xem ti vi... Không khí sôi động hẳn lên, qua đó đã làm vơi bớt nỗi nhớ nhà. Đêm 30 ý nghĩa hơn vì có các bạn trẻ ở chi đoàn kết nghĩa vào chúc Tết. Sáng mùng 1 Tết, đơn vị tổ chức giao lưu bóng chuyền, chơi đánh vòng cổ chai, tham gia lễ hội cồng chiêng với những người dân tộc Mường ở địa phương”.

Vui Xuân nhưng không quên nhiệm vụ, tất cả cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều ý thức được nhiệm vụ chính trị trung tâm là trực ban SSCĐ trong những ngày Tết. Vào những ngày Tết Nguyên đán, đơn vị duy trì nghiêm các chế độ canh trực, quản lý chặt quân số, VKTBKT; triển khai trực vọng quan sát mắt 24/24h theo quy định. Mọi chế độ trong ngày, trong tuần vẫn thường xuyên được duy trì đúng, đủ.

Đại úy Bùi Văn Minh chia sẻ: 2017 là một năm thành công trên nhiều mặt của Tiểu đoàn. Tiểu đoàn có nhiệm vụ SSCĐ, QLVT bảo vệ Thủy điện Hòa Bình, bên cạnh đó còn thực hiện nhiều các nhiệm vụ khác như huấn luyện, tham gia các hội thi, hội thao, diễn tập bắn đạn thật, xây dựng đơn vị VMTD. Năm 2017, Tiểu đoàn tập trung đột phá: Nâng cao chất lượng huấn luyện, trực ban SSCĐ, mọi chỉ tiêu nhiệm vụ được quán triệt sâu sắc đến toàn đơn vị. Đơn vị cũng triển khai tổ chức huấn luyện đúng, đủ nội dung thời gian chương trình theo kế hoạch đã được trên phê chuẩn, trong đó đi sâu vào huấn luyện đội ngũ cán bộ, kỹ thuật viên, và huấn luyện các môn quân sự chung. Bên cạnh công tác huấn luyện, đơn vị thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra khắc phục, sửa chữa kịp thời VKTBKT, bảo đảm đồng bộ tốt chất lượng khí tài xe máy. Duy trì nghiêm túc nền nếp, chế độ công tác bảo quản định kỳ ngày, tuần, do vậy khí tài đơn vị bảo đảm thường xuyên SSCĐ, Tiểu đoàn tự khắc phục được 100% hỏng hóc thông thường. Trong quá trình thực hiện làm đúng đủ theo quy định, phân công các tổ nhóm bảo quản tỉ mỉ, chi tiết đến từng cụm khối máy. Năm 2017, đơn vị thực hiện trực ban 7 tháng thì có 2 tháng trực ban khối A và 5 tháng khối B và đều được đánh giá là đơn vị trực ban SSCĐ khá nhất, được Sư đoàn khen thưởng. Huấn luyện nâng cao cả kíp 1 và kíp 2 đều đạt giỏi. Đặc biệt, được cấp trên giao nhiệm vụ làm đồng bộ khí tài 1 dây chuyền lắp ráp đạn tên lửa; chỉ huy đơn vị đã lập kế hoạch chi tiết, cụ thể, tổ chức thực hiện đúng theo quy trình công nghệ, bảo đảm chất lượng, an toàn tuyệt đối và đã được các cấp kiểm tra đánh giá cao.

Chia tay những người lính canh trời khi đâu đó đã âm vang tiếng cồng chiêng đón Tết, vui Xuân từ những bản làng dân tộc Mường. Trên trận địa, bên cạnh việc đón Tết cổ truyền của dân tộc, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 151 còn bám máy, bám khí tài, canh trực nghiêm túc, góp phần giữ vững sự bình yên cho bầu trời Tổ quốc.

BÍCH PHƯỢNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website