10 giờ:36 phút Thứ bảy, ngày 30 tháng 9 , 2017

Thượng úy CN Hà Thị Tý - Gương sáng phụ nữ làm kinh tế giỏi

Thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn của trên, từ năm 2002, Ban Phụ nữ Quân chủng đã phát động phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt, từ năm 2012 đến nay, phong trào ngày càng phát triển mạnh hơn. 100% các Hội Phụ nữ cơ sở đã có tổ, nhóm tiết kiệm, hỗ trợ cho chị em có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để tăng gia, sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt nhằm cải thiện cuộc sống. Trong số đó đã có nhiều chị em vượt khó, vươn lên làm giàu, trở thành những điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế gia đình. Điển hình là chị Hà Thị Tý - Hội viên Hội Phụ nữ cơ sở Trung đoàn 280 (Sư đoàn 361) với mô hình trại chăn nuôi tập trung mang lại doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Thượng úy CN Hà Thị Tý - Gương sáng phụ nữ làm kinh tế giỏi
Thượng úy CN Hà Thị Tý (ngoài cùng bên phải) giới thiệu
mô hình chuồng trại chăn nuôi lợn mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Ảnh: BÙI ĐỨC

Thượng úy CN Hà Thị Tý - Nhân viên Bảo mật thuộc Ban Tham mưu, Trung đoàn 280 (Sư đoàn 361) là người vừa thực hiện tốt công việc chuyên môn, vừa tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của Hội Phụ nữ Trung đoàn. Công việc bề bộn nhưng chị Tý luôn tràn đầy nhiệt huyết. Chị là đại diện cho cán bộ, hội viên phụ nữ Quân chủng vừa được vinh danh gương mặt phụ nữ điển hình trong Hội nghị Sơ kết 5 năm hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình toàn quân giai đoạn 2012 – 2017, được Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị tặng Bằng khen.

Chia sẻ về kinh nghiệm vượt khó, chị Hà Thị Tý cho biết, từ khi xây dựng gia đình và sinh con, chị cùng chồng đã cố gắng làm lụng vất vả nhưng cuộc sống gia đình vẫn không được cải thiện. Trước  khó khăn của cuộc sống chị đã trăn trở rất nhiều để làm sao vươn lên làm giàu chính đáng. Chính vì lẽ đó đã thôi thúc chị tìm hướng đi để ổn định cuộc sống. Năm 2011, sau khi có kế hoạch của Sư đoàn 361 về việc lập các trạm giết mổ tập trung ở các đơn vị; Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 280 đã triển khai lập trạm giết mổ tập trung để cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn. Được sự động viên của Hội Phụ nữ cơ sở, chị Tý đã bàn với chồng nhận nhiệm vụ này. Sau khi bàn bạc, chị cùng chồng đã lên kế hoạch hoạt động trạm giết mổ gồm: Hợp đồng cung cấp con giống; cách chăn nuôi, phòng bệnh, mô hình giết mổ tập trung; sản xuất các mặt hàng khác, bảo đảm cho nhu cầu bữa ăn hằng ngày của bộ đội…

Bước đầu chị gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn đầu tư, thiếu kinh nghiệm trong chăn nuôi. Để khắc phục những khó khăn đó, chị đã động viên chồng xuống trại nuôi trồng của Học viện Nông nghiệp để học hỏi kinh nghiệm; mặt khác, tự bản thân chị đã tìm mua tài liệu để nghiên cứu. Bên cạnh đó, được chị em trong Hội Phụ nữ cơ sở Trung đoàn quyên góp cho vay vốn với số tiền 30 triệu đồng; Trung đoàn tạo điều kiện cho vay 50 triệu đồng và Bộ Quốc phòng hỗ trợ số vốn là 20 triệu đồng. Cùng với số tiền tiết kiệm của gia đình, tổng số vốn ban đầu của chị là 120 triệu đồng. Từ số vốn đó, chị đã đầu tư nuôi lợn, gà, vịt, ngan, thả cá, trồng các loại rau ngắn ngày và cây ăn quả. Sau 2 năm vừa làm, vừa học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, chị đã hoàn lại số vốn vay ban đầu và mở rộng đầu tư chăn nuôi từ hàng chục lên đến hàng trăm đầu lợn.

Ngoài việc cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn trong Trung đoàn, chị còn cung cấp thực phẩm sạch cho các khu gia đình trong và ngoài đơn vị. Vào dịp lễ, Tết, chị còn sản xuất thêm các mặt hàng như: Giò lụa, giò bò, giò gà… bảo đảm thực phẩm sạch cho đơn vị, góp phần bảo đảm tốt sức khỏe cho bộ đội và nâng cao mức sống gia đình.

Sau 6 năm, gia đình chị đã triển khai mô hình khu chăn nuôi, giết mổ liên hoàn đạt hiệu quả cao. Hiện nay, gia đình chị thường xuyên duy trì nuôi thả từ 100 đến 200 con lợn, 300 đến 500 con gà và nhiều loại cá; trồng các loại cây ăn quả như chuối, đu đủ, ổi, bầu, bí, mướp và các loại rau theo mùa vụ. Hằng tháng, ngoài chi phí, gia đình chị đóng góp quỹ 5 triệu đồng để chi cho các hoạt động của đơn vị. Từ nguồn thu nhập trên, gia đình chị đã xây được ngôi nhà 3 tầng, mua sắm được nhiều vật dụng và tiện nghi phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày, đồng thời tạo điều kiện đầu tư cho con cái học tập và phát triển toàn diện.

Không chỉ biết làm giàu cho bản thân và gia đình, là một hội viên phụ nữ, Thượng úy CN Hà Thị Tý luôn thể hiện rõ tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái sẵn sàng giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, thiếu vốn sản xuất... cùng nhau vươn lên thoát nghèo. Công việc tuy vất vả, chị thường xuyên phải thức khuya dậy sớm, song là một hội viên chị luôn ý thức sắp xếp công việc khoa học, tích cực tham gia các hoạt động của Hội Phụ nữ cơ sở Trung đoàn. Bản thân chị và gia đình luôn tích cực ủng hộ các phong trào quyên góp ở địa phương và đơn vị.

Có thể nói, chị Hà Thị Tý là tấm gương điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng. Những thành quả đạt được hôm nay của chị Tý thật đáng trân trọng. Chị đã góp phần tô thắm thêm hình ảnh đẹp của người phụ nữ Quân đội, xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ học tập và noi theo.

ÁNH TUYẾT

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website