12 giờ:9 phút Thứ ba, ngày 6 tháng 3 , 2018

Sôi nổi ngày hội tòng quân

Sáng 5-3, cùng với các đơn vị trong toàn quân, các đơn vị trong Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) đã tổ chức nhận quân ở khắp các địa phương trong cả nước. Trực tiếp theo dõi Sư đoàn 371 tiếp nhận gần 100 chiến sĩ mới tại huyện Lâm Thao và Phù Ninh của tỉnh Phú Thọ, chúng tôi thấy được phần nào khí thế, tâm thế của các tân binh khi nhận lệnh lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Sôi nổi ngày hội tòng quân 
Các đại biểu dự Lễ giao nhận quân tại huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

 Dự, chỉ đạo, theo dõi quá trình giao nhận quân tại huyện Phù Ninh có Thượng tướng Lương Cường - Bí Thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Thiếu tướng Bùi Anh Chung - Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Tư lệnh Quân chủng PK-KQ; đồng chí Hoàng Dân Mạc - Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ.

Sôi nổi ngày hội tòng quân
Thượng tướng Lương Cường - Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam
 động viên tân binh nhập ngũ vào Sư đoàn 371 (Quân chủng PK-KQ).

Sôi nổi ngày hội tòng quân
Các cựu chiến binh động viên con em lên đường nhập ngũ.

Đúng 7 giờ 30 phút, khi trống lệnh tòng quân đồng loạt ngân lên, các đơn vị đã tổ chức giao nhận chiến sĩ mới theo đúng nghi thức, bảo đảm trang trọng, trang nghiêm và an toàn tuyệt đối.

Sôi nổi ngày hội tòng quân
Quang cảnh Lễ giao nhận quân tại huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Tại khu trung tâm dành riêng cho chiến sĩ mới của huyện Phù Ninh, chúng tôi không khỏi rộn ràng khi không ít các thanh niên nóng lòng chờ giây phút lên đường và nhiều người lại bịn rịn đưa ánh mắt hướng tìm người thân… Tuy vậy, tất cả đều có chung một niềm vinh dự và tự hào lớn lao khi được làm nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. 

Nén những giọt nước mắt xúc động, bà Ngô Thị Hòa mẹ của tân binh Phạm Văn Dũng, người sẽ nhập ngũ vào Sư đoàn 371  tâm sự: “Con tôi vừa tròn 18 tuổi. Gia đình cũng có nhiều dự định cho tương lai của cháu, tuy nhiên, cháu Dũng lại “bí mật” viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Khi nhận được giấy gọi nhập ngũ và biết chuyện cháu viết đơn tình nguyện, gia đình đều đồng tình, và tôn trọng quyết định của cháu. Mong cho cháu sẽ ngày càng trưởng thành hơn, chững chạc hơn”. Tôi tìm đến Dũng, em hăng hái: “Biết em xung phong lên đường nhập ngũ, lúc đầu bố mẹ cũng giận, nhưng khi biết rất nhiều bạn bè trang lứa cùng viết đơn, gia đình em ai cũng vui. Em hứa sẽ phấn đấu rèn luyện thật tốt để được phục vụ Quân đội lâu dài. Mơ ước của em đấy anh ạ!...”

Trong dòng người chật cứng, Nguyễn Trường Giang, 18 tuổi, ở Nông Trang, Việt Trì, người nhập ngũ vào Sư đoàn 371 cố đưa ánh mắt để tìm người thân, rồi Giang rơi nước mắt khi gặp được ánh mắt của mẹ. Hướng theo mắt Giang nhìn, tôi tìm gặp được chị Đỗ Thị Phương, mẹ của Giang, chị cho biết: “Cháu lên đường làm nghĩa vụ quân sự là niềm vinh dự của gia đình. Trước khi cháu nhập ngũ, gia đình đã động viên để cháu yên tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình”.

Khi được hỏi về sự quan tâm của địa phương, chị Phương chia sẻ:  “Bên cạnh sự quan tâm về vật chất, tinh thần trong thời gian vừa qua, chính quyền và cơ quan quân sự địa phương phối hợp một số doanh nghiệp trên địa bàn, cam kết sẽ lo việc làm cho các cháu sau khi hoàn thành NVQS trở về, gia đình và bản thân các cháu đều rất phấn khởi. Do vậy, gia đình tôi cũng như các gia đình có con em nhập ngũ đợt này sẽ động viên các cháu yên tâm lên đường, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".”

Được biết, để các địa phương đã chỉ đạo tốt công tác sơ tuyển, xét duyệt, phân loại sức khỏe ngay từ cấp xã, thực hiện tốt “3 gặp, 4 biết” đảm bảo tuyển đủ, đúng số lượng, tuyển người nào chắc người đó, thực hiện nghiêm việc “không bù, không đổi”, không để “xã trắng” về tuyển quân. Chất lượng thanh niên chuẩn bị nhập ngũ đảm bảo tốt về sức khỏe, văn hóa, phẩm chất chính trị. Phối hợp làm tốt công tác chính sách hậu phương, thăm hỏi động viên những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn tạo sự phấn khởi tin tưởng để công dân yên tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Ông Nguyễn Xuân Tường - Bí thư Huyện ủy Lâm Thao cho biết: “Phát huy truyền thống quê hương Phú Thọ Anh hùng. Thế hệ trẻ huyện  Lâm Thao luôn xác định, lên đường bảo vệ Tổ quốc là quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi thanh niên. Nhận thức rõ điều đó, nhiều thanh niên Lâm Thao dù đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, gia đình khó khăn nhưng khi Tổ quốc gọi, họ sẵn sàng lên đường nhập ngũ”.

Thiếu tướng Bùi Anh Chung - Phó Tư lệnh Quân chủng cho biết: “Năm nay, các đơn vị trong toàn Quân chủng sẽ tiếp nhận quân trên 20 tỉnh, thành trong cả nước. Do làm tốt công tác chuẩn bị, cũng như phối hợp tốt khi tiến hành giữa đơn vị và địa phương nên ngay trong ngày đầu nhận quân, việc giao nhận quân giữa các địa phương với đơn vị đã diễn  ra theo đúng kế hoạch và bảo đảm an toàn tuyệt đối. Nhìn chung, chất lượng về sức khỏe và trình độ của thanh niên nhập ngũ vào Quân chủng qua hồ sơ tiếp nhận mà cơ quan chức năng báo cáo sơ bộ đã tăng lên đáng kể so với những năm trước. Tin rằng, bằng nhiệt huyết và sức trẻ, lực lượng này sẽ tăng cường và đáp ứng tốt trong thực hiện nhiệm vụ chung của Quân chủng”.

Sôi nổi ngày hội tòng quân
Nhân dân địa phương tiễn đưa con em lên đường nhập ngũ.

Sôi nổi ngày hội tòng quân
Các tân binh lên xe về đơn vị nhập ngũ.

Với khí thế, kết quả trong ngày đầu của những ngày hội tòng quân năm nay, hứa hẹn Quân chủng sẽ có một mùa huấn luyện thắng lợi.

Bài, ảnh: NGÔ TIẾN MẠNH
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website