15 giờ:57 phút Thứ sáu, ngày 23 tháng 3 , 2018

Tiểu đoàn Bảo đảm kỹ thuật Sân bay Kiến An - Cát Bi:

Chung tay xây dựng cảnh quan đơn vị xanh, sạch, đẹp

Xác định xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp là một trong những nội dung quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội; thời gian qua, Tiểu đoàn Bảo đảm Kỹ thuật Sân bay Kiến An-Cát Bi (Sư đoàn 371) đã đẩy mạnh xây dựng, củng cố cảnh quan môi trường, nâng cao chất lượng môi trường sống, làm cho cán bộ, chiến sĩ thêm tin yêu, phấn khởi, thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

Chung tay xây dựng cảnh quan đơn vị xanh, sạch, đẹp
Khu non bộ của Tiểu đoàn Bảo đảm kỹ thuật Sân bay Kiến An-Cát Bi.

Đối lập với không khí ồn ào, náo nhiệt của phố phường Thành phố Cảng là một không gian yên bình, tĩnh lặng, trong lành của Tiểu đoàn Bảo đảm kỹ thuật Sân bay Kiến An - Cát Bi. Toàn cảnh đơn vị tựa hồ như một công viên. Những dãy nhà hai tầng khang trang nằm giữa thảm cỏ xanh; xen kẽ là hệ thống đường nội bộ được điểm xuyết bởi các pa nô khẩu hiệu, vườn hoa, cây cảnh… Ngay trung tâm doanh trại là hệ thống đài phun nước đặt giữa ao cá.

Tuy nhiên, điểm thu hút mọi người nhất là khu non bộ tiểu cảnh ngay cạnh Nhà chỉ huy Tiểu đoàn. Dưới những thảm đá là đàn cá bơi lội thong dong. Kế bên là bộ bàn ghế đá và một giàn phong lan rực rỡ sắc màu… Vừa nhâm nhi chén trà xanh vừa ngắm hoa, ngắm cá và nghe tiếng nước chảy làm cho tâm hồn chúng tôi nhẹ nhàng, cảm giác thiên nhiên thật gần gũi, thân thương.

Thiếu tá Hoàng Trọng Lâm - Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: “Khu non bộ là công trình chào mừng kỷ niệm 45 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Tiểu đoàn đã trích 25 triệu đồng từ nguồn tăng gia sản xuất, kết hợp với công sức của bộ đội và tận dụng gạch, đá, phế thải tại đơn vị, xi măng từ công trường xây dựng Sân bay Cát bi để xây dựng khu non bộ, làm bàn, ghế đá và giàn treo hoa cảnh. Còn hệ thống cây phong lan, hoa cảnh là do các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tự nguyện góp tặng. Cùng với công trình này, năm 2017, đơn vị đã bắt tay thực hiện đầu tư củng cố hệ thống pa nô, ao cá, khu tăng gia chăn nuôi tập trung, trồng mới nhiều loại cây ăn quả…”.

Với nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật, hậu cần phục vụ công tác huấn luyện bay và các nhiệm vụ khác nên Tiểu đoàn quản lý cơ sở doanh trại lớn và diện tích đất lưu không khá rộng. Do đó, để xây dựng được cảnh quản môi trường chính quy, xanh, sạch, đẹp là cả một sự nỗ lực, quyết tâm của tập thể đơn vị. Thiếu tá Hoàng Trọng Lâm cho biết: “Trong Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm, Đảng ủy Tiểu đoàn xác định xây dựng môi trường văn hóa là một nội dung quan trọng, từ đó quán triệt, tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Đảng ủy Tiểu đoàn phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách cụ thể từng phần việc”.

Vốn là địa điểm phục vụ huấn luyện bay nên điều kiện thổ nhưỡng khá khô cằn. Xuất phát từ thực tế đó, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị quyết định phải quy hoạch, cải tạo khu tăng gia, làm mái che để giảm bớt tác hại của mưa gió, giúp canh tác được cả 4 mùa trong năm. Nguyên liệu làm khung, giá được đơn vị tận dụng các loại sắt thép thừa, bỏ đi từ những công trình Cảng Hàng không Cát Bi. Còn mái che và lưới vây quanh khu tăng gia được trích kinh phí để mua. Đơn vị đã tự ủ phân xanh, tận dụng phân động vật và trấu từ hệ thống xay xát tập trung để cải tạo đất. Từ khi khu tăng gia có mái che chắn, đơn vị đã trồng được rất nhiều loại rau, tránh được sự tác động của mưa gió, bảo đảm được nguồn rau sạch quanh năm, nâng cao chất lượng bữa ăn của bộ đội. Bên cạnh đó, hệ thống vườn rau còn làm đẹp và sinh động thêm cảnh quan của đơn vị.

Trên cơ sở ao cá đã có từ trước, đơn vị quy hoạch lại chính quy, bài bản; huy động 1.500 ngày công để cải tạo, đồng thời nhờ nhân dân giúp đỡ 20 ngày công máy xúc để xúc ủi. Tiếp đó, để làm sinh động cảnh quan ao cá, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã lắp đặt thêm hệ thống đài phun nước. Ngoài việc trích 5 triệu đồng để mua hệ thống đèn led trang trí, tất cả các nguyên vật liệu làm đài phun nước đều do bộ đội tận dụng từ các vật liệu thừa để chế tạo.

Do diện tích rộng nên việc tổng dọn vệ sinh, cắt cỏ, đơn vị phân chia khu vực và giao cho các đầu mối, bộ phận phụ trách. Về hệ thống chậu hoa cây cảnh cũng do bộ đội tự quay chậu, tự sưu tầm, bổ sung giống cây, giống hoa và luân chuyển theo mùa. Đơn vị cũng cử 2 quân nhân có năng khiếu về cây cảnh thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa và ươm cây giống.

Tất cả những cố gắng, nỗ lực trên đã tạo bước đột phá về cảnh quan, môi trường cho Tiểu đoàn Bảo đảm Kỹ thuật Sân bay Kiến An-Cát Bi. Điều này đã làm cho mọi người thêm yêu mến đơn vị hơn, tạo động lực cho bộ đội yên tâm công tác, hăng say học tập, công tác. Đồng thời, với diện mạo cảnh quan khang trang, sạch, đẹp đã tạo ấn tượng đẹp với cơ quan, chính quyền, đơn vị bạn khi đến thăm và làm việc tại Tiểu đoàn.

Bài, ảnh: THÀNH TRUNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website