8 giờ:32 phút Thứ hai, ngày 29 tháng 11 , 2021

Câu lạc bộ “Chiến sĩ xanh” ở Tiểu đoàn 11

“Câu lạc bộ chiến sĩ xanh” của Tiểu đoàn 11 (Trung tâm Huấn luyện, Sư đoàn 375) đi vào hoạt động vừa tạo ra không gian vui chơi, giải trí bổ ích, vừa góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của bộ đội trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng lối sống lành mạnh.

Câu lạc bộ “Chiến sĩ xanh” ở Tiểu đoàn 11
Hoạt động vui chơi, giải trí tại “Câu lạc bộ chiến sĩ xanh” ở Tiểu đoàn 11.

Nằm giữa dãy nhà hai tầng và thao trường huấn luyện của Tiểu đoàn 11 là khuôn viên “Câu lạc bộ chiến sĩ xanh”. Công trình được quy hoạch vuông vắn, xây dựng dưới tán những cây xà cừ, tạo nên một không gian hài hòa, xanh mát. Trung tâm của khuôn viên là 8 ngôi “nhà chòi” được thiết kế trên nền bê tông, cột vuông sơn vàng, mái lợp tôn xanh da trời. Xung quanh được trang trí bằng các chậu hoa giấy, mẫu đơn, dừa cạn, lộc vừng… bố trí hài hòa trên thảm cỏ xanh. Trong nhà được bài trí các bộ bàn ghế đá cùng những trang thiết bị phục vụ cho vui chơi, giải trí như: Cờ vua, cờ tướng, ghi ta, sách báo… Ở các góc cột, xà ngang là những pa nô, khẩu hiệu: “Cán bộ, chiến sĩ nói không với thuốc lá”, “Ô nhiễm môi trường xuất phát từ việc sử dụng thuốc trừ sâu, túi ni lon, túi nhựa dùng một lần”, “Hành động vì thiên nhiên là trách nhiệm của chúng ta”… Ấn tượng nhất là khuôn viên được trang trí bằng những đèn lồng, chậu hoa, lẵng hoa độc đáo, đủ màu sắc được làm từ các vật liệu là lốp cao su, chai, vỏ nhựa.

Đại úy Phan Thanh Hải - Chính trị viên phó Tiểu đoàn, Bí thư Liên chi đoàn cho biết: “Câu lạc bộ chiến sĩ xanh” đi vào hoạt động nhằm mục đích tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và rèn luyện lối sống trong sạch, lành mạnh. Lực lượng tổ chức thực hiện chính là cán bộ, đoàn viên, thanh niên; tập trung trên 3 tiêu chí đó là “Không gian xanh, môi trường lành mạnh, hành động đẹp”.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, cùng với việc sưu tầm các loại hoa, cây cảnh về ươm và tạo hình, để tiết kiệm kinh phí và bảo vệ môi trường, bộ đội đã tận dụng những chiếc lốp xe, chai nhựa cũ để tạo ra những chậu, giỏ hoa, đèn trang trí. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều được giao nhiệm vụ trồng và chăm sóc 2 cây lấy gỗ hoặc cây ăn quả đảm bảo xanh tốt; 3 đoàn viên, thanh niên được giao chăm sóc 1 cây cảnh.

Mặt khác, các chi đoàn đều phát động Phong trào thi đua “Chi đoàn không khói thuốc lá”, “Chung tay bảo vệ môi trường là trách nhiệm hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ”. Để thực hiện phong trào, các đại đội đều vận động bộ đội không hút thuốc lá; trong sinh hoạt sử dụng nước sạch tiết kiệm, hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Từ cấp trung đội đều có thùng thu gom, phân loại và tái chế túi ni lon, đồ nhựa. Trong tăng gia rau xanh không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nếu bắt buộc dùng phải tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất…Trung úy Trần Văn Tú - Chính trị viên Đại đội 2 chia sẻ: “Câu lạc bộ còn là nơi để bộ đội có thể tâm tình cùng người thân và bạn bè vào những giờ nghỉ, ngày nghỉ. Thông qua các hoạt động tại câu lạc bộ đã giúp người chỉ huy nắm bắt tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của bộ đội, từ đó làm tốt công tác tư tưởng, tạo môi trường trong sạch, lành mạnh cho cán bộ, chiến sĩ trong học tập, rèn luyện phấn đấu, trưởng thành. Đơn vị luôn lấy cán bộ, đảng viên làm gương, đoàn viên thanh niên xung kích trong việc bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống lành mạnh, ứng xử có văn hóa cả trong đơn vị lẫn trên không gian mạng.

Trung sỹ Nguyễn Văn Phương - Tiểu đội trưởng, Trung đội 1, Đại đội 1, trải lòng: “Từ khi Câu lạc bộ đi vào hoạt động, chúng tôi càng thêm yêu thiên nhiên và gắn bó đơn vị. Chúng tôi luôn động viên nhau phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực hưởng ứng các phong trào để đơn vị ngày càng xanh, sạch, đẹp; đồng thời lan tỏa những thông điệp ý nghĩa để bảo vệ môi trường”.

 “Câu lạc bộ chiến sĩ xanh” của Tiểu đoàn 11 đã góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, nâng cao ý thức, trách nhiệm của bộ đội trong bảo vệ môi trường sống, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, giúp đơn vị xây dựng trận địa tư tưởng vững chắc, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: HỮU LỆ
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website