13 giờ:33 phút Thứ tư, ngày 28 tháng 8 , 2024

Đoàn An điều dưỡng 18 - địa chỉ nghỉ dưỡng tin cậy

Cách đây 60 năm, ngày 5-8-1964, đế quốc Mỹ bắt đầu mở cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân ra Miền Bắc nhằm ngăn chặn sự hỗ trợ, chi viện cho chiến trường Miền Nam. Nhiệm vụ chiến đấu đặt ra cho Miền Bắc nước ta lúc đó hết sức nặng nề khi kẻ thù liều lĩnh đánh phá; trong đó, công tác bảo đảm hậu cần, đời sống cho bộ đội được Đảng và Bác Hồ hết sức quan tâm, đặc biệt là nhiệm vụ bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe cho cán bộ, phi công, thương binh, bệnh binh ngày càng cấp thiết hơn.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ đã chỉ đạo các cơ quan nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tổ chức một đội an dưỡng. Ngày 19-5-1967, đúng vào dịp sinh nhật lần thứ 77 của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đội An dưỡng Quân chủng PK-KQ được thành lập với phiên hiệu 2448 trực thuộc Phòng Cán bộ, Cục Chính trị Quân chủng. Đội được biên chế 15 cán bộ, chiến sĩ từ 13 đơn vị chuyển về, do Đại úy Trần Tô Minh làm Đội trưởng kiêm Bí thư chi bộ. Nhiệm vụ của Đội lúc đó là tổ chức đón tiếp, nuôi dưỡng, phục hồi, nâng cao sức khỏe cho cán bộ, phi công, thương binh, bệnh binh sau thời gian chiến đấu và phục vụ chiến đấu ở các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng.
Đoàn An điều dưỡng 18 - địa chỉ nghỉ dưỡng tin cậy
Cán bộ, nhân viên Đoàn An điều dưỡng 18 làm thủ tục đón khách.

Từ tháng 6-1967 đến tháng 2-1969, Đội An dưỡng Quân chủng PK-KQ đã đón tiếp và phục vụ tận tình, chu đáo, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hơn 2.000 lượt cán bộ, phi công của Quân chủng đến nghỉ ngơi, an dưỡng. Tháng 11-1970, Đội An dưỡng Quân chủng PK-KQ sáp nhập với Đội An dưỡng Quân khu Việt Bắc trở thành Đoàn An điều dưỡng 18. Chỉ trong khoảng 4 năm (1971-1975), Đoàn An điều dưỡng 18 đã đón tiếp và phục vụ trên 12.000 lượt cán bộ trong toàn quân đến an dưỡng.

Do chiến tranh và những khó khăn thời hậu chiến, sau nhiều lần cơ động chuyển vị trí từ Hưng Yên, Hải Phòng đến Vĩnh Phúc, Hà Nam và từ tháng 4-1982, Đoàn An điều dưỡng 18 tiếp tục được chuyển về Đầm Vạc - “lá phổi xanh” của thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho đến ngày nay. Ở giai đoạn này, Đoàn còn tiếp nhận thêm Trạm khách của Quân chủng PK-KQ tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh thành cơ sở 2 của Đoàn.

Đoàn An điều dưỡng 18 - địa chỉ nghỉ dưỡng tin cậy
Nhân viên quân y của Đoàn An điều dưỡng 18 kiểm tra sức khoẻ cho khách đến nghỉ dưỡng.

Trải qua hơn nửa thế kỷ hoạt động, xây dựng và trưởng thành, hiện nay Đoàn An điều dưỡng 18 có nhiệm vụ chính trị là phục vụ an dưỡng cho cán bộ trong toàn quân; đồng thời sẵn sàng phục vụ các hội nghị tập huấn, hội thao, hội thi do Bộ Quốc phòng và Quân chủng PK-KQ tổ chức tại đây.

Với cán bộ, nhân viên Đoàn An điều dưỡng 18 thì đây là nhiệm vụ thầm lặng và không ít khó khăn bởi đối tượng an điều dưỡng đa dạng, công việc diễn ra quanh năm, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao, thái độ phục vụ nhiệt tình, chu đáo… trong khi trình độ chuyên môn của cán bộ, nhân viên không đồng đều, nhiều nhân viên không đúng ngành nghề đào tạo. Nhận thức rõ điều đó, lãnh đạo chỉ huy Đoàn đã luôn nêu cao quyết tâm, đoàn kết, linh hoạt trong công tác phục vụ; chủ động tổ chức đào tạo theo đúng chương trình, kế hoạch; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên, nhất là với những nhân viên trái ngành nghề đào tạo.

Đoàn An điều dưỡng 18 - địa chỉ nghỉ dưỡng tin cậy
Bếp ăn phục vụ khách đến nghỉ dưỡng.

Đoàn đã xây dựng đội ngũ nhân viên giỏi một việc và làm được nhiều việc; gắn công tác đào tạo với công tác điều động, phân công, giao nhiệm vụ nhằm phát huy khả năng, sở trường của từng người, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, Đoàn cũng khuyến khích tinh thần tự nghiên cứu, học tập của cán bộ, nhân viên. Hằng năm, Đoàn đều cử cán bộ, nhân viên tham gia các lớp tập huấn, đào tạo về nghiệp vụ du lịch; tổ chức tham quan, học tập rút kinh nghiệm thực tế tại các đoàn an điều dưỡng trong toàn quân.

Đoàn An điều dưỡng 18 - địa chỉ nghỉ dưỡng tin cậy
Hồ sen trong khuôn viên của Đoàn.

Trong những năm gần đây, lãnh đạo và chỉ huy Đoàn An điều dưỡng 18 luôn tập trung nâng cao chất lượng phục vụ bữa ăn, ngủ nghỉ và sức khỏe của cán bộ đến nghỉ dưỡng theo quy định. Đoàn vừa tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, vừa tiến hành củng cố, xây dựng đơn vị. Cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp như: Hệ thống sân, vườn, đường, điện nước, kè lại toàn bộ hệ thống ao hồ xung quanh đơn vị, xây mới nhà chỉ huy, nhà điều hành, nhà ăn, nhà truyền thống, thư viện, hội trường, sân thể thao… Năm 2017, Đoàn được cấp trên quan tâm đầu tư xây dựng mới nhà nghỉ dưỡng 7 tầng với 143 phòng, hơn 300 giường, 2 hội trường cùng nhiều trang thiết bị hiện đại, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đủ tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác an điều dưỡng.

Đoàn An điều dưỡng 18 - địa chỉ nghỉ dưỡng tin cậy
Cảnh quan khu vực trung tâm của Đoàn An điều dưỡng 18.

Đặc biệt, Đoàn đã đầu tư hàng trăm triệu đồng và hàng nghìn ngày công lao động của cán bộ, nhân viên để xây dựng, sửa chữa, cải tạo cảnh quan môi trường, trồng mới hơn 7.500 cây xanh, cây ăn quả, cây cảnh và hơn 1.000m2 vườn hoa. Điều đó đã mang lại cho cảnh quan nơi đây diện mạo mới ngày càng khang trang, xanh - sạch - đẹp, đáp ứng nhiệm vụ đón tiếp và phục vụ cán bộ, gia đình cán bộ đến nghỉ dưỡng được hòa mình với cảnh sắc thiên nhiên, từ đó cảm thấy tinh thần được thư thái.

Đoàn An điều dưỡng 18 - địa chỉ nghỉ dưỡng tin cậy
Khách đến nghỉ dưỡng tại Đoàn An điều dưỡng 18 chụp ảnh lưu niệm.

Cuối tháng 7 vừa qua, có dịp đến nghỉ dưỡng ở cơ sở 1 tại Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) của Đoàn An điều dưỡng 18, chúng tôi đã cảm nhận được cán bộ, nhân viên nơi đây luôn có thái độ phục vụ ân cần, chu đáo, coi khách đến nghỉ dưỡng như người thân trong gia đình, đúng như phương châm của Đoàn đề ra là “Khách đến đón tiếp niềm nở - Khách ở phục vụ tận tình - Khách về mọi bề chu đáo”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, Đoàn An điều dưỡng 18 đã chủ động lựa chọn, liên hệ, hợp đồng với các cơ sở cung cấp thực phẩm có uy tín, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn để bảo đảm dinh dưỡng trong từng bữa ăn. Đặc biệt, các nhân viên nhà bếp rất tận tâm chế biến các món ăn để khách đến với Đoàn được thưởng thức những bữa ăn ngon nhất.

Do Vĩnh Yên không nằm trong khu du lịch nên Đoàn An điều dưỡng 18 đã liên kết với các tour, tuyến du lịch, điểm tham quan xung quanh như Đền Hùng, Tam Đảo, Tây Thiên... để phục vụ nhu cầu của khách đến nghỉ dưỡng. Hầu như tất cả khách đến nghỉ dưỡng tại Đoàn An điều dưỡng 18 đều cảm nhận được sự phục vụ tận tình, chu đáo của cán bộ, nhân viên trong đơn vị. Bà Phạm Thị Bình - một khách nghỉ dưỡng là gia đình cán bộ, đến từ huyện Thanh Trì, TP Hà Nội nói: “Tôi rất hài lòng bởi phong cách phục vụ của Đoàn An điều dưỡng 18, không chỉ các bữa ăn luôn có hương vị riêng mà khuôn viên nơi đây còn rợp bóng cây xanh cùng những thảm cỏ, đường hoa thơm ngát…”.

Nhờ quyết tâm cùng nỗ lực vượt qua những khó khăn, thử thách, không ngừng phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, Đoàn An điều dưỡng 18 đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý và trở thành địa chỉ nghỉ dưỡng tin cậy trong toàn quân, góp phần quan trọng vào việc thực hiện tốt chính sách hậu phương Quân đội.

Bài, ảnh: NGUYỄN HỮU MÃO

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website