11 giờ:5 phút Thứ sáu, ngày 30 tháng 3 , 2018

Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức gặp mặt kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Bộ đội Pháo cao xạ

Sáng 30-3, tại Hà Nội, Quân chủng Phòng không - Không quân (PK-KQ) đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Bộ đội Pháo cao xạ (1-4-1953/1-4-2018). Trung tướng Lê Huy Vịnh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Quân chủng dự và phát biểu tại buổi gặp mặt. Tham dự gặp mặt có các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng; các đồng chí nguyên là thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng qua các thời kỳ; thủ trưởng các cơ quan Quân chủng; đại biểu Ban liên lạc Bạn chiến đấu Bộ đội Không quân, Ra đa, Tên lửa, Pháo phòng không và đại biểu các cơ quan, đơn vị khu vực phía Bắc của Quân chủng.

Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức gặp mặt kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Bộ đội Pháo cao xạ
Trung tướng Lê Huy Vịnh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Tư lệnh Quân chủng
phát biểu tại buổi gặp mặt.

Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức gặp mặt kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống Bộ đội Pháo cao xạ
Các đại biểu tham dự gặp mặt.

Trong diễn văn tại buổi gặp mặt, Trung tướng Lê Huy Vịnh - Tư lệnh Quân chủng, nhấn mạnh: Trước yêu cầu và đòi hỏi cấp thiết của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, cần phải có lực lượng phòng không mạnh để đánh trả máy bay địch, chi viện và bảo vệ đội hình chiến đấu, các tuyến giao thông, bảo vệ nhân dân và chuẩn bị cho cuộc tổng phản công giành thắng lợi; ngày 1-4-1953, Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng Tư lệnh QĐND Việt Nam đã ký Quyết định thành lập Trung đoàn Pháo cao xạ 367 làm lực lượng nòng cốt trong tác chiến trên mặt trận đối không. Ngay sau khi thành lập, Trung đoàn 367 đã hành quân sang nước bạn để huấn luyện và tiếp nhận vũ khí mới. Đầu năm 1954, Trung đoàn cơ động về tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong Chiến dịch này, Bộ đội Pháo cao xạ đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, chiến đấu dũng cảm, kiên cường, bắn rơi 52 máy bay địch trong tổng số 62 máy bay của quân Pháp bị ta tiêu diệt.

Trong Chiến dịch 12 ngày đêm bảo vệ Thủ đô Hà Nội, tháng 12-1972, Bộ đội Pháo cao xạ là lực lượng chủ yếu, tham gia bắn các loại máy bay chiến thuật của đế quốc Mỹ, bảo vệ an toàn cho các sân bay, trận địa tên lửa, ra đa và các mục tiêu trọng yếu khác. Trong Chiến dịch này, Bộ đội Pháo cao xạ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bắn rơi 28 máy bay địch (3 máy bay B-52), góp phần làm nên Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”. Kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các lực lượng súng, pháo cao xạ của 3 thứ quân đã bắn rơi gần 3.100 máy bay (trong đó, Bộ đội Pháo cao xạ của Quân chủng PK-KQ bắn rơi 1.502 chiếc).

Trong giai đoạn hiện nay, Bộ đội Pháo cao xạ ngày càng trưởng thành, lớn mạnh, có mặt trên khắp địa bàn cả nước, cùng với các lưc lượng của Quân chủng tạo lập thế trận Phòng không nhân dân rộng khắp, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, Bộ đội Pháo cao xạ đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Binh chủng Pháo cao xạ; 14 trung đoàn; 20 tiểu đoàn, đại đội và 11 cá nhân được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; cùng nhiều huân, huy chương, cờ thưởng các loại

Tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang 65 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Bộ đội Pháo cao xạ, trong những năm tới, Quân chủng PK-KQ xác định: Tiếp tục quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; nâng cao chất lượng giáo dục chính trị tư tưởng; tập trung xây dựng Quân chủng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, luôn vững mạnh về chính trị, có chất lượng tổng hợp, trình độ, khả năng SSCĐ cao; tiếp tục nghiên cứu, vận dụng sáng tạo những bài học kinh nghiệm quý báu từ thực tiễn chiến đấu trong các cuộc chiến tranh trước đây, vận dụng có hiệu quả trong điều kiện mới; từng bước nghiên cứu lý luận quân sự, nghệ thuật tác chiến phòng không hiện đại; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, sát thực tế chiến đấu, đối tượng tác chiến, phù hợp với VKTBKT và cách đánh của Bộ đội PK-KQ… Qua đó góp phần tích cực vào sự nghiệp bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Tin, ảnh: TRẦN ĐỨC LƯU

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website