13 giờ:54 phút Thứ sáu, ngày 27 tháng 4 , 2018

“Tháng thanh niên” nơi miền gió cát

Chúng tôi về Cam Ranh, đến với những chàng lính trẻ của Trung đoàn 274 (Sư đoàn 377) khi “Tháng Thanh niên năm 2018” đang bước vào chặng nước rút. Vượt qua trảng cát nóng hầm hập, ai nấy đều thở phào nhẹ nhõm khi bắt gặp một khuôn viên doanh trại vừa nghiêm ngắn, chính quy; lại vừa xanh mát bóng cây. Trong không gian tĩnh lặng, trong lành, chúng tôi nghe rõ cả tiếng đàn ong vấn vít trên những tán xoài cổ thụ.

“Tháng thanh niên” nơi miền gió cát
Tuổi trẻ Trung đoàn 274 phối hợp với chi đoàn địa phương tổ chức phổ biến,
tuyên truyền pháp luật cho bà con dân tộc Raglai (xã Cam Thành Nam). Ảnh: CTV

Ghé thăm các phân đội, không khó để nhận ra khí thế thi đua đang được đẩy lên cao điểm. Đúng như lời Đại tá Vũ Ngọc Hoàng - Chính ủy Sư đoàn 377, đã “bật mí”: “Trung đoàn 274 là đơn vị có phong trào Đoàn đặc biệt xuất sắc, năm 2017, được Tổng cục Chính trị tặng Cờ thi đua. Hiện nay, Trung đoàn 274 đang tiếp tục dẫn đầu Sư đoàn về các hoạt động của tuổi trẻ. Không chỉ năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, mà tuổi trẻ đơn vị còn tập trung đẩy mạnh việc củng cố cảnh quan, môi trường, xây dựng chính quy và rèn luyện kỷ luật. Qua đó đơn vị đã từng bước nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho bộ đội”.

Trước mắt chúng tôi, rất nhiều công trình thanh niên, phần việc thanh niên vừa được hoàn thành, khiến diện mạo các cơ quan, đơn vị của Trung đoàn 274 trở nên tươi mới, sinh động hơn hẳn. Tiêu biểu là các công trình “Câu lạc bộ chiến sĩ” của các Liên chi đoàn: 88, 114, 90 và Chi đoàn Đại đội 10… Ngoài việc thực hiện tốt các phong trào thi đua xung kích do Trung ương Đoàn phát động; các chi đoàn, liên chi đoàn trong Đoàn cơ sở Trung đoàn 274 còn tổ chức nhiều hoạt động bổ ích và ý nghĩa như: Tọa đàm “Khát vọng tuổi trẻ”, tổ chức sinh nhật đồng đội, thi đấu thể thao, giao lưu văn nghệ, làm nội san và có 287 bài tham gia thi tìm hiểu truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh... Đặc biệt, ngay trong “Tháng Thanh niên năm 2018”, Đoàn cơ sở Trung đoàn 274 đã thành lập và ra mắt Câu lạc bộ “Sáng tạo trẻ” gồm 23 thành viên, nòng cốt là đội ngũ cán bộ trẻ, có trình độ khả năng về nghiên cứu khoa học, sáng chế mô hình học cụ. Mục tiêu của Câu lạc bộ “Sáng tạo trẻ” là mỗi năm thực hiện từ 4 đến 5 sản phẩm, công trình nghiên cứu để tham gia giải thưởng “Sáng tạo trẻ” cấp Quân chủng và cấp toàn quân; góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, khai thác và làm chủ VKTBKT mới.

Cùng với đó, tuổi trẻ Trung đoàn 274 còn phối hợp với các tổ chức Đoàn địa phương tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Chạy việt dã, hưởng ứng phong trào “Thể dục, thể thao toàn dân”; tổ chức nhiều buổi phổ biến giáo dục pháp luật, tuyên truyền về Luật hôn nhân gia đình, Luật bình đẳng giới; giúp bà con dân tộc Raglai sửa chữa nhà cửa, mở mang đường sá, tặng các phần quà ý nghĩa cho các gia đình chính sách và các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Thông qua các hoạt động tình nghĩa đó đã góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa Trung đoàn 274 với cấp ủy và chính quyền địa phương, thiết thực giúp đỡ đồng bào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao nhận thức trong thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Trương Công Pháp - Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Trung đoàn 274, cho biết: “Để Tháng Thanh niên đi vào hoạt động thực chất, chúng tôi đã tích cực đổi mới, sáng tạo trong từng hoạt động, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo ĐVTN. Các nội dung tuyên truyền, giáo dục không còn chung chung, mà đã đi vào chiều sâu, giúp đoàn viên dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện. Các mục tiêu thi đua cũng rất cụ thể, thiết thực, gắn với các hoạt động của đơn vị nên đã tạo được sự đồng thuận cao. Với số tiền đầu tư gần 120 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động của ĐVTN, hầu hết khuôn viên các cơ quan, đơn vị đều đạt được các tiêu chí “xanh, sạch, đẹp”.

Chẳng ai đề cập đến những khó khăn thường trực trên mảnh đất quanh năm nắng, gió này, nhưng với những gì chúng tôi vừa “mục sở thị”, có thể khẳng định: Tuổi trẻ Trung đoàn 274 vừa có thêm một “Tháng Thanh niên” thật sự ý nghĩa. Họ biết phát huy tính xung kích, sáng tạo, lòng nhiệt huyết, tinh thần tiên phong, gương mẫu của đông đảo cán bộ Đoàn, ĐVTN, tạo được sức bật ấn tượng trên tất cả các lĩnh vực; viết tiếp truyền thống 87 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Sư đoàn 377 anh hùng.

NGỌC QUỲNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website