13 giờ:26 phút Thứ hai, ngày 30 tháng 4 , 2018

Làm đẹp doanh trại bằng cây cảnh

Những năm gần đây, cùng với việc tận dụng mọi lợi thế để củng cố cảnh quan môi trường, các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng còn tích cực trồng và nhân rộng các loài hoa trong khuôn viên doanh trại. Đến nay, phong trào trồng hoa đã phát triển sâu rộng trong toàn Quân chủng, góp phần làm cho cảnh quan môi trường ngày càng trở nên xanh, sạch, đẹp.

Làm đẹp doanh trại bằng cây cảnh
Các chiến sĩ Tiểu đoàn 29 (Lữ đoàn 28) chăm sóc vườn hoa.

Trong chuyến công tác cùng Đại tá Mai Văn Tiến - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng đến các đơn vị thuộc Sư đoàn 365, chúng tôi được nghe câu chuyện trồng hoa thú vị của bộ đội nơi đây. Được biết, trước đây vì điều kiện khí hậu khắc nghiệt, đất đai khô cằn, sỏi đá… nên việc xây dựng cảnh quan, môi trường của các đơn vị thuộc Sư đoàn 365 khá khó khăn. Trước tình hình đó, lãnh đạo, chỉ huy Sư đoàn đã yêu cầu các đơn vị một mặt tổ chức củng cố cảnh quan, doanh trại, mặt khác khuyến khích trồng bổ sung các loại hoa. Đảng ủy Sư đoàn 365 quyết định trích một phần kinh phí Đảng để hỗ trợ các đơn vị mua giống hoa, phân bón trong thời gian đầu. Về phương pháp, thay vì trồng đại trà ra khuôn viên, các đơn vị thực hiện ươm trồng hoa trong chậu để tránh mưa gió, đồng thời thuận tiện cho việc cơ động khi thay đổi mục đích sử dụng. Các giống hoa thường được ươm trồng là hoa sôn (hoa xác pháo), thược dược, hoa hồng, đồng tiền… Nhờ cách làm sáng tạo đó mà đến nay cơ bản các khuôn viên, trận địa của các đơn vị trong Sư đoàn 365 đều có hoa. Trong các ngày lễ, Tết, các đơn vị đều có hoa để trang trí trong hội trường, phòng truyền thống hay trước khuôn viên doanh trại.

Đến thăm cơ quan Trung đoàn 228 (Sư đoàn 365), chúng tôi rất ấn tượng với hai dãy hoa thập cẩm rực rỡ sắc màu ngay trước nhà Ban chỉ huy Trung đoàn, cùng với đó là nhiều loại hoa khác nhau được sắp đặt xen kẽ trong doanh trại, làm cho nơi ăn ở, sinh hoạt, học tập của bộ đội thêm sinh động. Dẫu là những ngày hè nóng nực, oi bức, nhưng khi bước vào cơ quan Trung đoàn, được ngắm nhìn các loại hoa cũng khiến cho chúng tôi thấy thư thái, sảng khoái trong lòng.

Ở Tiểu đoàn Bảo đảm Kỹ thuật Sân bay Kiến An-Cát Bi (Sư đoàn 371); ngoài các loại hoa sôn, hoa thược dược, hoa giấy, đơn vị còn tổ chức trồng và chăm sóc hoa lan. Đây là loại hoa rất kén môi trường và người chăm sóc, nhưng với sự góp công, góp sức của các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị trong việc sưu tầm và chăm sóc nên vườn lan của đơn vị ngày càng đa dạng về chủng loại, rực rỡ về màu sắc, trông thật đẹp mắt.

Còn đối với Trạm Ra đa 22 (Sư đoàn 363), mặc dù đóng quân trên đồi cao, đất cằn sỏi đá lại thiếu nước sinh hoạt, song bằng sự cần cù, sáng tạo của bộ đội nên trận địa đơn vị đẹp như công viên. Vào những ngày hè, hoa sôn, hoa giấy nở bung, đỏ rực khắp đơn vị. Hoa sôn là một trong những giống hoa đẹp thường nở rộ trong những dịp Tết đến, Xuân về. Do vậy, loài hoa này cũng thường hiện diện ở các vị trí đẹp trong phòng làm việc, phòng khách, nơi sinh hoạt, học tập của bộ đội. Bên cạnh đó, Trạm cũng đầu tư làm mới một Câu lạc bộ thanh niên với hệ thống bàn ghế đá bên cạnh những gốc bưởi, trên cành bưởi treo những giỏ hoa dừa cạn xinh xắn. Đây là loại hoa quen thuộc vào mùa hè với vẻ đẹp rực rỡ nhiều màu sắc, cánh hoa buông rủ mềm mại, lá xanh bóng mượt mà rất bắt mắt đáng yêu. Trong tiết trời đầu Hạ, ngồi nhâm nhi chén trà và ngắm những cánh hoa buông thõng, đong đưa trong gió, khiến cho chúng tôi cảm giác đang lạc vào xứ Đà Lạt mộng mơ.

Ngoài ra, một số nơi như Trung đoàn 285 (Sư đoàn 363), Trung đoàn 64 (Sư đoàn 361) còn liên hệ, mượn được nhân dân trong vùng các loại cây thế, cây bon sai quý về trưng bày trong khuôn viên đơn vị. Đây là những loại cây rất đắt tiền, không thể đủ kinh phí để mua, trong khi đó, các nhà vườn của người dân lại thiếu chỗ để, khi cần bán, nhà vườn sẽ mang cây khác vào thay thế, do đó lúc nào đơn vị cũng có cây cảnh trưng bày, chăm sóc, mà lại không phải mất bất cứ chi phí nào…

Như vậy, với những cách làm khác nhau, các cơ quan, đơn vị trong Quân chủng đã từng bước làm thay đổi diện mạo cảnh quan môi trường. Qua đó, càng làm cho bộ đội ngày thêm yêu mến, gắn bó với cơ quan, đơn vị; đồng thời giúp cán bộ, chiến sĩ giải trí sau những giờ học tập, huấn luyện vất vả, căng thẳng.

Bài, ảnh: THÀNH TRUNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website