13 giờ:12 phút Thứ hai, ngày 16 tháng 8 , 2021

Bảo đảm tốt nguồn thực phẩm sạch trong mùa dịch

Cùng với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, Đại đội 172, Trung đoàn 240 (Sư đoàn 363) còn chú trọng đẩy mạnh công tác tăng gia, chăn nuôi (TGCN), góp phần bảo đảm nguồn thực phẩm sạch tại chỗ để nâng cao đời sống cho bộ đội.

Bảo đảm tốt nguồn thực phẩm sạch trong mùa dịch
Chiến sĩ Đại đội 172 chăm sóc giàn mướp.

Những năm qua, Đại đội 172 đã tận dụng hiệu quả quỹ đất quanh doanh trại để đẩy mạnh TGCN, bảo đảm tốt đời sống bộ đội. Chỉ cho chúng tôi xem vườn rau xanh trước mặt, Thiếu tá Tống Đức Gia - Đại đội trưởng cho biết, trước kia đây là vùng đất bị nhiễm phèn nặng. Để đưa đất vào canh tác hiệu quả, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã bỏ hàng trăm ngày công lao động để xây dựng hệ thống tưới tiêu tự động, rắc vôi bột khử chua, sử dụng phân hữu cơ và tận dụng rơm rạ của bà con nông dân sau khi thu hoạch mùa màng để tăng độ dinh dưỡng cho đất. Với lợi thế quỹ đất rộng, đơn vị đã quy hoạch được vườn tăng gia rau xanh rộng hơn 6.000m2, đào 2 ao thả cá diện tích 2.000m2, xây dựng chuồng trại nuôi lợn, gia cầm khép kín. Hiện nay, đơn vị luôn bảo đảm đủ rau xanh quanh năm cho bếp ăn, bình quân 88kg/người/tháng; lượng thịt gia súc, gia cầm cũng đáp ứng đủ nhu cầu của bộ đội. Tính đến tháng 7-2021, Đại đội thu được hơn 6.000kg rau, củ, quả; gần 4.000kg thịt, cá các loại, chiếm 75% lượng thực phẩm nhập vào bếp ăn đơn vị. Tổng giá trị thu được từ TGCN (đã trừ chi phí) là 36 triệu đồng, số tiền này dùng để mua giống, trang thiết bị tái sản xuất và vật chất bảo đảm đời sống cho bộ đội.

Nói về kinh nghiệm trong TGCN, Đại úy Nguyễn Mạnh Cường - Chính trị viên Đại đội 172, chia sẻ: “Chúng tôi lựa chọn các loại giống rau phù hợp với điều kiện khí hậu thời tiết như: Mồng tơi, dền, muống, mướp, bí đao, bí ngô... trồng xen canh, gối vụ để tăng năng suất, sản lượng; tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc trừ sâu, chất kích thích để chăm sóc rau xanh. Nhờ vậy, vườn tăng gia của đơn vị luôn tươi tốt, chất lượng rau nhập vào bếp ăn luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và vượt chỉ tiêu trên giao”.

 Cùng với chăm sóc rau xanh, việc chăn nuôi gia súc, gia cầm ở đơn vị thời gian qua cũng có bước phát triển khởi sắc. Đơn vị hiện có hơn 200 con vịt, 100 con gà, 30 con lợn thịt, 2 ao cá. Hệ thống ao chuồng được đầu tư xây dựng khép kín, cách xa nơi ăn ở, học tập sinh hoạt của bộ đội. Đại úy Nguyễn Mạnh Cường cho biết thêm: “Trong chăn nuôi, đơn vị triệt để tận dụng các nguồn thức ăn dư thừa từ nhà bếp, rau, củ, quả từ TGCN và nguồn thức ăn sẵn có trong tự nhiên. Bên cạnh đó, Đại đội chú trọng việc vệ sinh, tiêm phòng nên đàn gia súc, gia cầm luôn phát triển tốt, không bị ảnh hưởng của dịch bệnh”.

Để có nguồn thực phẩm sạch, Đại đội đã nâng cao chất lượng công tác tiếp phẩm tập trung, khai thác tạo nguồn lương thực, thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm tốt chất lượng, chấp hành nghiêm quy định bao gói, kiểm tra, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm ổn định và có giá thành thấp hơn thị trường từ 5-7%. Bộ phận quản lý bếp ăn, nuôi quân phát huy tinh thần trách nhiệm cao trong xây dựng thực đơn, chế biến tại bếp, bảo đảm cho bộ đội ăn nóng, ăn chín, uống sôi, ăn cân đối, đủ dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Nhà ăn, nhà bếp đều được phun, khử trùng ít nhất 2 lần/1 tuần. Dụng cụ cấp dưỡng dùng xong từng bữa được nhà bếp rửa sạch và tráng nước sôi trước khi sử dụng trong bữa ăn tiếp theo. Bộ đội khi đến nhà ăn phải rửa tay, sát khuẩn đúng cách trước khi ăn. Nền nếp chế độ kiểm tra được thực hiện nghiêm 3 bước, nhất là chế độ lưu nghiệm thức ăn của từng bữa… Bếp ăn đơn vị thực hiện ăn giãn cách theo ca mỗi bữa và duy trì khoảng cách để bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19.

Với việc khắc phục khó khăn và có nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp điều kiện thực tiễn, những năm gần đây, hoạt động TGCN ở Đại đội 172 đã có bước phát triển vượt bậc. Qua đó, đã góp phần nâng cao đời sống, sức khỏe của bộ đội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: ÁNH TUYẾT
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website