6 giờ:2 phút Thứ năm, ngày 10 tháng 5 , 2018

Kỷ niệm 5 năm phát sóng Kênh Quốc phòng Việt Nam:

Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam trên con đường phát triển

Sau 5 năm với nỗ lực sáng tạo không ngừng, các chương trình của Kênh Truyền hình QPVN luôn bám sát tôn chỉ, mục đích, hình thức thể hiện hiện đại, sinh động và hấp dẫn hơn. Cùng với đơn vị phối hợp là Công ty Viettel Media, hiện nay Kênh Truyền hình QPVN đang sản xuất 55 format chương trình, đó có 14 bản tin phát sóng-ngày, bao gồm: Bản tin ngày mới, bản tin trưa, Bản tin Thời sự Quốc phòng, Bản tin C36 (2 bản tin), Bản tin Quốc tế, Bản tin tiếng Anh (2 bản tin), Bản tin tiếng Trung (2 bản tin), Tin cuối ngày, Rubik cuộc sống, Bản tin Thể thao, Bản tin thời tiết. Là Kênh truyền hình chuyên biệt có bản tin phát sóng hàng ngày bằng tiếng nước ngoài.

 
Bên cạnh các chương trình chuyên sâu về các lĩnh vực quân sự  - quốc phòng và truyền thông tập trung cho nhiệm vụ chiến lược bảo vệ Tổ quốc; hiện nay Kênh QPVN đã chú trọng hơn đến nhóm các chương trình giải trí, kinh tế - văn hóa - xã hội nhằm tiếp cận gần hơn đến đông đảo khán giả ngoài quân đội và các khán giả trẻ.

Nội dung chương trình cơ bản của Kênh QPVN bao gồm 5 nhóm: Tin tức, Tài liệu - Chính luận - Bình luận (Sự kiện nhân chứng, Nhận diện sự thật, Đối ngoại quốc phòng, Người quan sát... ), Tài liệu - Nhân văn (Biển đảo Tổ quốc, Kỷ vật thiêng liêng, Nữ quân nhân, Hậu phương chiến sỹ, Mạch nguồn văn hóa dân gian... ), Thể thao - Giải trí (Sao nhập ngũ, Con đường thể thao, Ngôi sao đồng điệu, Lời trái tim, 8 phim,...), Phim truyện, một số game thực tế: Sao nhập ngũ, Bạn muốn hẹn hò…

Hiện nay, Kênh có tổng thời lượng phát mới hơn 10 giờ/ngày. Trong đó, các chương trình chính luận chiếm 47%, chương trình giải trí và phim chiếm 52%.

Với mục tiêu đưa Kênh Truyền hình QPVN tới gần hơn nữa với khán giả truyền hình cả nước, mở rộng đối tượng khán giả của Kênh ở mọi lứa tuổi, mọi ngành nghề, trong thời gian tới, Ban biên tập Kênh sẽ có nhiều cải tiến, thay đổi và sáng tạo mang tính đột phá. Đội ngũ sản xuất chương trình đang nỗ lực đổi mới hình thức thể hiện, nâng cao chất lượng nội dung. Đặc biệt là đối với các chương trình chính luận, các chương trình văn hóa, giải trí được tăng thêm theo hướng mở rộng tiếp cận vấn đề, gắn kết, tương tác với khán giả hiệu quả hơn.

Năm 2017 vừa qua, Kênh Truyền hình QPVN đã tổ chức sản xuất nhiều chương trình có chất lượng tốt, không để xảy ra bất kỳ sai sót nào về chính trị, nổi bật là: Tuyên truyền thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của Quân ủy Trung ương về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng; tổ chức quán triệt, triển khai học tập Nghị quyết Trung ương 4 về tăng cương xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII, Chỉ thị 87 của Quân uỷ Trung ương về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 và Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII.

Nhiều vệt, đợt tuyên truyền nhân các sự kiện lớn của Quân đội, đất nước cũng được thực hiện như: Kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Lê Duẩn, 100 năm ngày sinh Đại tướng Văn Tiến Dũng, 50 năm ngày mất của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, 100 năm ngày sinh của Thượng tướng Song Hào; 50 năm Asean, 50 năm quan hệ Việt Nam - Campuchia; 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác và 55 năm ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Lào; 100 năm Cách mạng Tháng 10 Nga; 70 năm ngày thương binh liệt sĩ 27-7…

Hơn 50 chương trình sự kiện, giao lưu, tọa đàm có quy mô lớn được trung tâm PT-TH tổ chức sản xuất, phối hợp tổ chức sản xuất, tổ chức truyền hình trực tiếp và tiếp sóng các đài truyền hình khác đã tạo nên dấu ấn, được thủ trưởng các cấp, các đơn vị trong toàn quân và khán giả truyền hình đánh giá cao, tiêu biểu như: Lễ Gặp mặt, tôn vinh điển hình tiên tiến 3 năm Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”; Giao lưu Hữu nghị Quốc phòng Biên giới Việt - Trung lần thứ 4; chương trình giao lưu nghệ thuật “Bản hùng ca Tháng Mười”, “Thực hiện Nghị quyết TW 4 - những chuyển động”, “Lời hịch non sông”, “Tổ quốc mãi mãi ghi công”, “Hành trình kết nối”, “Chủ tịch Hồ Chí Minh với Đại tướng Nguyễn Chí Thanh”, “Cựu chiến binh đi tìm đồng đội”...

Kênh đã phát sóng gần 35.000 tin tức quân sự - quốc phòng, kinh tế - xã hội và quốc tế; gần 7.500 phóng sự các loại; 129 phim tài liệu. Ngoài ra còn sản xuất các phim tài liệu phục vụ nhiệm vụ chính trị như: “Con đường cách mạng” về Thủ tướng Campuchia Samdech Hun Sen, phim phục vụ diễn tập DT17, MB17 để báo cáo Lãnh đạo Đảng, Nhà nước... Riêng nội dung tuyên truyền về nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Quân đội ta là nhiệm vụ chiến đấu, mà diễn tập là hình thức kiểm tra tổng hợp của công tác huấn luyện, các kíp phóng viên đã phản ánh hàng trăm cuộc diễn tập lớn nhỏ, nhiều hình thức của các cấp, các đơn vị.

Đối với 2 chương trình “Bạn muốn hẹn hò”, “Sao nhập ngũ”, đây là một trong những điểm nhấn của kênh Truyền hình QPVN trong năm 2017 được khán giả truyền hình đánh giá cao. “Bạn muốn hẹn hò” (phiên bản đặc biệt) là chương trình truyền hình thực tế được chuyển thể thành phiên bản quân sự, nhân vật tham gia là cán bộ, chiến sĩ đang phục vụ trong Quân đội. Chương trình là một trong những cầu nối giúp cán bộ, QNCN, CNVCQP chưa lập gia đình có cơ hội tìm hiểu, kết bạn và tìm được một nửa của mình. “Sao nhập ngũ” là chương trình truyền hình thực tế phản ánh quá trình trải nghiệm 7 ngày trong môi trường Quân đội của các nhân vật có ảnh hưởng tích cực đến giới trẻ. Trong thời gian trải nghiệm trong các đơn vị quân đội các nhân vật được sinh hoạt, huấn luyện như những chiến sĩ trong đơn vị, qua đó rèn luyện thể lực, bản lĩnh, ý chí, tính kỷ luật, tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là trách nhiệm của thanh niên đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam trên con đường phát triển

Chương trình “Nhận diện sự thật” được phát sóng từ ngày 01-01-2016, đây là một chương trình mang tính chuyên biệt đấu tranh phòng, chống diễn biến hòa bình. Hiện nay trong hệ thống các kênh truyền hình của Việt Nam chỉ duy nhất Kênh Truyền hình QPVN duy trì được thường kỳ chuyên mục này với thời lượng 15 phút hàng tuần. Năm 2017, Kênh Truyền hình QPVN đã phát sóng 52 số, tập trung vào các nội dung: Không thể phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam; Thanh niên Việt Nam trước âm mưu của các thế lực thù địch; Sức sống bất diệt của Chủ nghĩa Mác-Lê nin; Mưu đồ đằng sau luận điệu xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh; Sự tất yếu của việc Quân đội tham gia làm kinh tế; Ý nghĩa không thể phủ nhận của Quốc khánh 2-9; Dấu ấn lịch sử của Cách mạng Tháng Mười Nga vẫn tỏa sáng; Đằng sau luận điệu đòi xây dựng quân đội chuyên nghiệp; Không thể xóa mờ hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ; Cảnh giác với chiêu trò xuyên tạc lịch sử; Không thể xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh;…

Tất cả các chương trình “Nhận diện sự thật” đều bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, đảm bảo tính thời sự và luôn nhận được sự tham gia, ủng hộ của các chuyên gia đầu ngành trên từng lĩnh vực nên có sức thuyết phục cao, tạo được tiếng vang tốt, được dư luận đón nhận, trong đó có cả giới trí thức, giới trẻ, sinh viên và những người dân bình thường... đã tăng thêm tính thuyết phục của chương trình, trở thành 1 trong 10 chương trình được nhiều người xem nhất trên Kênh Truyền hình QPVN. Bên cạnh chương trình “Nhận diện sự thật”, trên Kênh cũng có nhiều phóng sự phản bác, vạch trần những âm mưu, thủ đoạn diễn biến hòa bình của các đối tượng thù địch trên mọi mặt trận của quân và dân ta.

Trong chiến lược phát triển đến năm 2021, Kênh QPVN tiếp tục giữ vững tôn chỉ, mục đích, bảo đảm phát triển đi đôi với quản lý tốt, không để xảy ra sai sót, đặc biệt là về quan điểm, đường lối chính trị, bí mật quân sự, quốc phòng, bí mật quốc gia; thực hiện tốt chủ trương của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về quy hoạch phát triển báo chí Quân đội theo hướng “Cách mạng, chuyên nghiệp, hiện đại”, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân. Khẳng định và phát huy vị thế của Kênh Truyền hình QPVN là một trong 7 Kênh thiết yếu quốc gia; tiếp tục xây dựng thương hiệu Kênh Truyền hình QPVN hướng tới vị trí nằm trong tốp đầu các Đài Truyền hình, Kênh Truyền hình lớn trong nước, có uy tín đối với người xem trong và ngoài nước. Nâng cao một bước về chất lượng Kênh, phấn đấu đến năm 2021 Kênh Truyền hình QPVN đứng trong tốp 15-150 kênh đo trên hệ thống NextTV; đồng thời tăng số lượng người xem các chương trình trọng điểm của Kênh lên 1,5 lần so với hiện nay.

Trong thời gian tới, Kênh tiếp nhận quản lý, đưa vào khai thác sử dụng Trụ sở mới tại 165 Xã Đàn, Hà Nội; đảm bảo an toàn, phát sóng liên tục, không gián đoạn trong quá trình di chuyển trong thiết bị, phát huy hiệu quả cao trong quản lý điều hành hoạt động, sản xuất các chương trình truyền hình và phát thanh chất lượng cao; xây dựng và triển khai thực hiện mô hình "Toà soạn hội tụ"; ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức, quản lý, điều hành sản xuất Kênh, quản trị trụ sở; độc quyền ghi hình, sử dụng và cung cấp hình ảnh các sự kiện đặc biệt của Quân đội; trên cơ sở nâng cao chất lượng chương trình, tăng số lượng người xem từ đó thu hút quảng cáo để bù đắp một phần chi phí ngân sách.

TRUNG THÀNH

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website