14 giờ:0 phút Thứ năm, ngày 10 tháng 5 , 2018

Học viện Phòng không - Không quân:

Nhiều cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo Bác

Những năm qua, Học viện PK-KQ luôn xác định việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng bộ TSVM, đơn vị VMTD. Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện đã lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, khoa, đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, để mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm tự giác, thường xuyên; là tình cảm, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, từng tập thể, cá nhân; mà trước hết là của người đứng đầu, cán bộ chủ trì các cấp đối với Bác Hồ kính yêu.

Nhiều cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo Bác
Học viên chuyên ngành Pháo PK học tập tại thao trường huấn luyện.

Trong các nghị quyết lãnh đạo, chương trình hành động, các giờ học tập, sinh hoạt chuyên đề, giáo dục chính trị đều xác định rõ nội dung việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Các cơ quan, khoa, đơn vị và mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng trong toàn Học viện thực hiện đúng chuẩn mực đạo đức “Trung thành vô hạn, dũng cảm kiên cường, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, đổi mới, sáng tạo, nâng cao trí tuệ, khắc phục khó khăn, dạy tốt, học tốt; xây dựng Học viện cách mạng, chính quy, chuẩn hóa, hiện đại”. Cụ thể, đối với đội ngũ cán bộ, chỉ huy nêu gương sáng về “Chấp hành nguyên tắc, rèn luyện đạo đức, nỗ lực sáng tạo, chống quan liêu, xa rời quần chúng”; giảng viên nêu gương về “Đạo đức lối sống, đổi mới, sáng tạo, nâng cao trí tuệ, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ”; đối với học viên, xung kích thực hiện phong trào của tuổi trẻ “Vươn tới những đỉnh cao, tiến quân vào khoa học và công nghệ”.

Để nâng cao chất lượng công tác GD-ĐT, NCKH, Học viện đã có nhiều cách làm sáng tạo, trong đó, chú trọng việc nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình, như: Mô hình lớp “Học tốt - Rèn nghiêm”; khoa, bộ môn điểm về “Công tác phương pháp”; cơ quan “Chính quy, mẫu mực”; thành lập các Câu lạc bộ: “Học viên giỏi”, “Ngoại ngữ”; “Học viên nghiên cứu khoa học”… Những cách làm này đều gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) của Đảng và cụ thể hóa nội dung Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Cùng với đó, Học viện đã tích cực đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo trình độ học vấn với đào tạo theo chức vụ; công tác dạy và học luôn gắn chặt với thực tiễn SSCĐ ở các đơn vị trong Quân chủng; đẩy mạnh thực hiện 3 khâu đột phá về xây dựng chính quy; nâng cao chất lượng dạy, học và sử dụng ngoại ngữ; rèn luyện thể lực bộ đội; xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ, không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; xây dựng đội ngũ giảng viên có “tâm, tầm, trí”, làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm của Học viện. Hiện nay, 100% giảng viên của Học viện có trình độ đại học, trên 65,8% có trình độ sau đại học. Năm 2017, có 35 giảng viên giỏi cấp Học viện, 7 đồng chí đạt Nhà giáo giỏi cấp Bộ Quốc phòng, 1 đồng chí đạt danh hiệu Nhà giáo ưu tú; nhiều giảng viên được Bộ Quốc phòng, Quân chủng, Học viện tôn vinh, khen thưởng. Các đội tuyển tham gia các kỳ thi Olympic học sinh, sinh viên toàn quốc đạt 34 giải tập thể và cá nhân (cao nhất từ khi Học viện tham gia đến nay). Học viện tiếp tục giữ vững thành tích 5 năm liên tục (2013 - 2017) được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Cờ “Đơn vị xuất sắc Phong trào Thi đua Quyết thắng”.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Tô Ngọc Dũng - Chủ nhiệm Chính trị Học viện, cho biết: “Để việc học tập và làm theo Bác mang lại hiệu quả thiết thực, Học viện đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó những cách làm sáng tạo gắn liền với thực tiễn hoạt động của Học viện là vấn đề cơ bản, có tính chất quyết định trong việc giáo dục, động viên bộ đội, phát huy được tinh thần trách nhiệm, trí tuệ của tập thể, cá nhân trong quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các mặt công tác”.

Những kết quả thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần xây dựng Đảng bộ Học viện nhiều năm liền đạt TSVM, Học viện VMTD. Đây sẽ là cơ sở để Học viện tiếp tục sáng tạo ra nhiều cách làm mới, tạo sức lan tỏa rộng rãi để việc học tập và làm theo Bác ngày càng đi vào chiều sâu, xây dựng Học viện “Cách mạng, chính quy, chuẩn hóa, hiện đại”, trở thành trường trọng điểm của Bộ Quốc phòng trong thời gian tới.

Bài, ảnh: TIẾN TƯỜNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website