15 giờ:33 phút Thứ năm, ngày 5 tháng 7 , 2018

Tiểu đoàn 4, Học viện PK-KQ: Hiệu quả từ xây dựng môi trường văn hóa

Những năm qua, Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội” gắn với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã được Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn 4 tổ chức thực hiện chặt chẽ, hiệu quả; góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, học viên; không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.

Hiệu quả từ xây dựng môi trường văn hóa
Cán bộ, học viên Tiểu đoàn 4 học tập truyền thống tại Phòng Hồ Chí Minh.

Về công tác tại Tiểu đoàn 4, Học viện PKKQ, điều chúng tôi thực sự ấn tượng không chỉ bởi cảnh quan môi trường của đơn vị ngày càng chính quy, xanh, sạch, đẹp mà còn bởi bầu không khí làm việc luôn chan hòa, thân tình, cởi mở. Trong “ngôi nhà chung” ấy, tập thể cán bộ, học viên, nhân viên luôn đoàn kết một lòng, tự giác trong chấp hành kỷ luật, pháp luật; làm việc theo chức trách, hành động theo điều lệnh; ra sức cống hiến trí tuệ và sức lực để xây dựng đơn vị. Có thể thấy rằng, môi trường văn hóa trong sạch, lành mạnh là tiền đề quan trọng để Tiểu đoàn phát huy được sức mạnh tổng hợp, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thượng tá Nguyễn Trọng Tuân - Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn, cho biết: “Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn luôn coi trọng việc xây dựng môi trường văn hóa, coi đây là vấn đề then chốt, quyết định đến chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị. Hằng năm, cấp ủy các cấp trong đơn vị luôn xác định, xây dựng môi trường văn hóa là một nội dung trọng tâm trong nghị quyết lãnh đạo; cụ thể hóa bằng các nội dung, biện pháp phù hợp với tình hình thực tiễn; quá trình tổ chức thực hiện luôn gắn chặt với nội dung, chỉ tiêu của Phong trào Thi đua Quyết Thắng và các phong trào thi đua nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, Quân đội, Quân chủng, Học viện và đơn vị.

 Trên cơ sở 4 mục tiêu và 5 tiêu chuẩn xây dựng môi trường văn hóa, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã quán triệt sâu sắc các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về xây dựng môi trường văn hóa tới toàn thể cán bộ, học viên, nhân viên trong đơn vị nhằm thống nhất nhận thức, tư tưởng; gắn chặt giữa xây dựng môi trường văn hóa với xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật; thường xuyên rèn luyện lễ tiết tác phong quân nhân, xưng hô, chào, hỏi; duy trì nghiêm nền nếp, chế độ ngày, tuần; giáo dục cho quân nhân chấp hành nghiêm 10 lời thề danh dự, 12 điều kỷ luật khi quan hệ với nhân dân. Đội ngũ cán bộ các cấp thường xuyên bám nắm, sâu sát với bộ đội, gương mẫu trong lời nói và hành động; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo bầu không khí đoàn kết, thân ái giữa cấp trên với cấp dưới, giữa cán bộ với học viên. Tiểu đoàn là một khối thống nhất về ý chí, tư tưởng và hành động.

Thực hiện các nội dung của Cuộc vận động, đơn vị đã duy trì tốt nền nếp, chế độ đọc báo, nghe đài, xem truyền hình, thông báo thời sự, chính trị; quản lý tốt các trang thiết bị, vật tư văn hóa; phát huy vai trò của các thiết chế văn hóa trong tổ chức các hoạt động văn hóa tinh thần ở đơn vị và hiệu quả hoạt động của Phòng Hồ Chí Minh; đẩy mạnh tuyên truyền việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gương người tốt, việc tốt, tạo không khí thi đua sôi nổi; thường xuyên tổ chức các hoạt động tọa đàm, diễn đàn, trao đổi, giao lưu văn nghệ, thể thao…

Xác định việc xây dựng môi trường đơn vị chính quy, xanh, sạch, đẹp là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng môi trường văn hóa, vì vậy hằng năm, đơn vị đã huy động hàng nghìn ngày công của bộ đội để củng cố doanh trại; quy hoạch và xây dựng khu tăng gia chăn nuôi bảo đảm gọn, sạch, động viên bộ đội tích cực tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống. Đơn vị cũng thường xuyên đầu tư, thay mới hệ thống bảng, biển, pa nô tuyên truyền cổ động; các bồn hoa, cây cảnh thường xuyên được cắt tỉa; khu vực doanh trại thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, tạo môi trường sạch đẹp, giúp cán bộ, học viên ngày càng gắn bó, yêu mến đơn vị.

Hiệu quả trong thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội” đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, học viên, nhân viên đơn vị. Năm 2017, Đảng bộ đạt TSVM, Tiểu đoàn được tặng danh hiệu “Đơn vị Quyết thắng” và được Học viện tặng giấy khen “Đơn vị văn hóa”. Đây là tiền đề quan trọng để cán bộ, học viên, nhân viên đơn vị tiếp tục phấn đấu vươn lên, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Bài, ảnh: ĐỨC LƯU, TIẾN TƯỜNG

 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website