13 giờ:10 phút Thứ sáu, ngày 17 tháng 11 , 2023

Trung đoàn 927 bảo đảm tốt hậu cần phục vụ cho nhiệm vụ bay

Chúng tôi có mặt tại Đại đội Xăng dầu, Tiểu đoàn Hậu cần, Trung đoàn 927, Sư đoàn 371 khi đơn vị đang tiến hành công tác chuẩn bị nhiên liệu phục vụ ban bay huấn luyện của hai loại máy bay Su-30MK2 (Trung đoàn 927) và Yak-130 (Trung đoàn 940, Trường Sĩ quan Không quân) vào ngày hôm sau.

Trung đoàn 927 bảo đảm tốt hậu cần phục vụ cho nhiệm vụ bay
Nhân viên Đại đội Xăng dầu Trung đoàn 927 phân tích mẫu nhiên liệu. Ảnh:
HOÀNG CÔNG

Tại đây, chúng tôi thấy, các nhân viên Xăng dầu đang chăm chú, khẩn trương tiến hành xả nhiên liệu bay từ cụm bể tiêu hao xuống cụm bể cấp phát, sau đó bơm nhiên liệu bay từ cụm kho dự trữ ra các bể tiêu hao; xả rốn các bể kiểm tra nước và tạp chất, đồng thời lấy mẫu về phòng hóa nghiệm phân tích kiểm tra chất lượng, tiến hành bảo dưỡng, bảo quản khí tài tra nạp, thau rửa xe tra, bầu lọc…

Thiếu tá Lê Văn Trọng - Đại đội trưởng Đại đội Xăng dầu cho biết: “Để bảo đảm chất lượng xăng dầu phục vụ các hoạt động bay, chúng tôi phải thực hiện nghiêm ngặt các quy định và đúng quy trình. Trong quá trình bảo đảm phải thực hiện theo chế độ “3 lần lắng, 5 lần lọc”. Cụ thể, lắng lần 1 ở kho dự trữ, lần 2 ở kho tiêu hao và lần 3 ở kho cấp phát, xe tra. Về quy trình lọc, lần thứ nhất từ bể tiêu hao sang bể cấp phát, lần 2 tại bầu lọc trung tâm CT-500, sau đó lọc tại bầu lọc xe tra đến búp măng cò súng tra và lọc tại nắp thùng chứa máy bay. Sau các bước lắng, lọc, đơn vị tiến hành phân tích, lưu mẫu, đăng ký kết quả, cấp phiếu hóa nghiệm cấp phát, phục vụ các hoạt động bay. Hiện nay, đơn vị bảo đảm song song 2 loại dầu bay (TC-1 và JetA-1K) phục vụ nhiệm vụ huấn luyện bay của 2 loại máy bay Yak-130 và Su-30MK2. Với JetA-1K, đây là loại dầu bay được Quân chủng cùng với Nhà máy lọc dầu Dung Quất nghiên cứu, điều chế, thử nghiệm và mới được đưa vào sử dụng phục vụ các hoạt động bay trong toàn Quân chủng. Trong điều kiện được giao nhiệm vụ giao nhận, chứa và cấp phát song song 2 loại dầu bay khác nhau, để an toàn, đơn vị đã phải bố trí chứa vào các bể lắng lọc, xe tra nạp được đánh dấu cụ thể, bảo đảm không xảy ra tình trạng nhầm lẫn, giữ an toàn trong quá trình vận hành, phục vụ hoạt động bay”.

Trao đổi với Trung tá Ngô Tiến Long - Chủ nhiệm Hậu cần Trung đoàn, chúng tôi được biết trong năm 2023 bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ bay huấn luyện, trực ban SSCĐ thường xuyên, Trung đoàn 927 còn được giao nhiều nhiệm vụ như diễn tập và bảo đảm cho các đơn vị bạn cơ động về huấn luyện tại Sân bay Kép. Nhiệm vụ nhiều, trong khi cán bộ, nhân viên và trang bị khí tài không đổi, một số phương tiện xe máy, trang thiết bị kỹ thuật được trang bị từ lâu hiện đã xuống cấp, quá trình sử dụng thường xuyên phát sinh hỏng hóc, tiêu hao nhiên liệu… Đơn vị đóng quân trên địa bàn trung du, đất đai khô cằn, khả năng khai thác vật chất trên địa bàn không thuận lợi; giá cả mặt bằng lương thực, thực phẩm không ổn định. Nhiều thời điểm, đơn vị phục vụ suất ăn cho đối tượng phi công cả ở mức siêu âm và dưới siêu âm; do không có nhà khách nên việc bố trí nơi ăn, ở cho lực lượng của đơn vị bạn trong nhiều thời điểm rất khó khăn… ảnh hưởng không ít đến công tác chăm sóc sức khỏe bộ đội.

Với sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp trên, sự đồng lòng, đoàn kết của cán bộ, nhân viên, ngành Hậu cần đơn vị đã phát huy hiệu quả công tác bảo đảm hậu cần cho mọi nhiệm vụ. Đơn vị đã thường xuyên kiểm tra, duy tu và bảo dưỡng, bảo quản các phương tiện xe máy điện khí; phát hiện và xử lý kịp thời những hỏng hóc phát sinh, sửa chữa, bảo đảm hệ số theo đúng quy định. Đối với việc bảo đảm các công trình sân bay, đơn vị thường xuyên thực hiện tốt việc vệ sinh đường lăn, sân đỗ, thực hiện nghiêm quy trình duy tu, bảo quản và sửa chữa các công trình sân bay và công tác kiểm tra kỹ thuật sân bay. Giai đoạn trước ngày bay, đơn vị tiến hành quét dọn các chi tiết đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ; cắt cỏ khu bay, bảo dưỡng các tín hiệu và sửa chữa biển báo tín hiệu, bảo dưỡng xe cứu hỏa và các phương tiện PCCC… Mọi công tác chuẩn bị và kiểm tra kỹ thuật sân bay, chuẩn bị đưa sân bay vào hoạt động được hoàn thành trước 30 phút khi máy bay trinh sát khí tượng cất cánh hay trước khi máy bay huấn luyện cất cánh.

Trong công tác chăm sóc sức khỏe, bữa ăn cho phi công, đơn vị luôn duy trì nghiêm công tác hàng y qua 3 giai đoạn bay, chú trọng đặc biệt giai đoạn chuẩn bị bay, kịp thời phát hiện những diễn biến về tâm lý, sinh lý, sức khỏe của từng phi công; theo dõi chặt chẽ sức khỏe phi công trong giai đoạn thực hành bay. Việc bố trí, cơ cấu bữa ăn trong ngày cũng hết sức nghiêm ngặt và tuân theo nguyên tắc.

Với sự đoàn kết, cố gắng và nỗ lực không ngừng, cán bộ, nhân viên ngành Hậu cần Trung đoàn 927 đã đóng góp không nhỏ vào thành tích của đơn vị, đặc biệt là thành tích trong công tác huấn luyện, trực ban SSCĐ và thực hiện các nhiệm vụ đột xuất, xây dựng đơn vị VMTD, “Mẫu mực tiêu biểu”.

BÍCH PHƯỢNG
 

Ý kiến bạn đọc

code

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Đọc báo in

Thời tiết

loading...

Tỉ giá

Liên kết website